posttoday

"อาลีบาบา" ทุ่มซื้อห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของจีน

21 พฤศจิกายน 2560

อาลีบาบาทุ่ม 9.5 หมื่นล้าน ซื้อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ มุ่งผสานออนไลน์-ออฟไลน์

อาลีบาบาทุ่ม 9.5 หมื่นล้าน ซื้อห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ มุ่งผสานออนไลน์-ออฟไลน์

บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ตกลงซื้อกิจการห้างค้าปลีกบริษัท ซัน อาร์ต รีเทล กรุ๊ป ซึ่งเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่สุดในจีน ด้วยวงเงิน 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.5 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นการเดินหน้ายุทธศาสตร์เชื่อมร้านค้าปลีกออฟไลน์และออนไลน์ล่าสุดของอาลีบาบา

อาลีบาบาจะถือหุ้น 36% ในซัน อาร์ต ซึ่งมีสาขาราว 400 แห่งทั่วประเทศภายใต้แบรนด์โอชาน และอาร์ที มาร์ท โดยภายใต้ข้อตกลงนี้ บริษัท โอชาน รีเทล จากฝรั่งเศส จะเพิ่มสัดส่วนหุ้นในซัน รีเทล ให้เท่ากันด้วย เพื่อร่วมผนึกกำลังสู้กับห้างค้าปลีกรายอื่นในจีน หลังวอลมาร์ทของสหรัฐรุกตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตในจีน

“ซัน อาร์ตมีระบบซัพพลายเชนที่ค่อนข้างดีมาก การที่อาลีบาบา เข้าไปซื้อจะช่วยประหยัดเรื่องค่าใช้จ่าย และทำให้ไม่ต้องเริ่มเองใหม่หมดตั้งแต่ต้น และยุทธศาสตร์ค้าปลีกรูปแบบใหม่นี้ก็ดูจะเป็นเทรนด์ใหม่ของบรรดายักษ์อี-คอมเมิร์ซไปแล้ว” จูเลีย ปัน นักวิเคราะห์จากยูโอบี เคย์เฮียน ในเซี่ยงไฮ้ กล่าว

ด้านยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ซัน อาร์ตครองส่วนแบ่งตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตมากสุดในจีนที่ 15% ตามด้วยวอลมาร์ทที่ 10% โดยซัน อาร์ตเจอปัญหายอดขาย ลดลงตลอด3 ปีที่ผ่านมา หลังผู้บริโภคเข้าหาตลาดออนไลน์มากขึ้น

ภาพ เอเอฟพี