posttoday

ทักษะไอทีไทยไม่แน่น แนะเร่งสร้างมาตรฐานสู้แรงงานต่างชาติ

20 พฤศจิกายน 2560

ไอซีดีแอล ระบุทักษะไอทีคนไทยยังไม่แน่นพอ แนะเร่งเสริมทักษะเดินหน้าไทยแลนด์ 4.0

ไอซีดีแอล ระบุทักษะไอทีคนไทยยังไม่แน่นพอ แนะเร่งเสริมทักษะเดินหน้าไทยแลนด์ 4.0

น.ส.กฤษฎิ์กัญญา กานต์จิรธันย์ผู้อำนวยการอาวุโส ICDL ประเทศไทย ผู้จัดทำวุฒิบัตรมาตรฐานสากลด้านทักษะความรู้ดิจิทัล เปิดเผยว่า ปัจจุบันทักษะทางด้านไอทีของคนไทยยังไม่แน่น รวมไปถึงการสร้างองค์ความรู้ที่เหมาะสม และมีมาตรฐานในระดับสากล เหมือนกับประเทศพัฒนาที่สามารถใช้งานดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิตและธุรกิจได้

ทั้งนี้ การมีทักษะด้านดิจิทัลนั้น จะช่วยให้ประเทศที่กำลังพัฒนาเดินหน้าความสามารถและพัฒนาสังคมความเป็นอยู่ของประชากรด้วย ซึ่งกระบวนการผลักดันนั้น ไม่ใช่รัฐบาลไปกำหนดหรือบังคับว่าทุกคนต้องเข้ามาอยู่ในระบบดังกล่าว แต่ต้องเน้นการส่งเสริมที่เอื้อให้เกิดสภาพแวดล้อมพร้อมใช้งาน นอกจากด้านโครงสร้างพื้นฐาน การกระตุ้นให้ประชาชนรู้จักนำเทคโนโลยีไปปรับใช้ จะช่วยหนุนให้คนไทยเกิดความรู้และประโยชน์ในการนำไปใช้จริง

นอกจากนี้ การพัฒนาสู่ทักษะดิจิทัลช่วยเพิ่มมูลค่าให้แต่ละบุคคลหากมีนโยบายที่ดี แต่คนไม่นำไปปรับใช้ทักษะดังกล่าวก็ไม่อาจเกิดได้ ซึ่งการพัฒนาคนหรือบุคลากรนั้นถือว่าเป็นโครงสร้างที่สำคัญ การประกาศเดินหน้าสร้างผู้มีความรู้ด้านดิจิทัลไม่ใช่เรื่องง่าย

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของ ICDL ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก พบว่าผู้สมัครงาน 29% แจ้งว่าตนเองมีทักษะความรู้ที่เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการทำงาน “ดีมาก” และอีก 49% บอกว่าตนเองมีทักษะความรู้อยู่ในระดับ “ดี” หลังจากนำเอากลุ่มคนตัวอย่างเหล่านี้เข้าทดสอบทักษะความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในหน้าที่ที่สมัครงานพบว่ามีเพียง 7% เท่านั้น ที่สอบผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน ชี้ให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องอาศัยการทำความเข้าใจ เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหม่กับคนไทย