posttoday

เวียดนามโชว์คลิปเผยช่องโหว่สแกนใบหน้าปลดล็อคจอ "ไอโฟนX"

14 พฤศจิกายน 2560

บริษัทด้านความปลอดภัยออนไลน์ของเวียดนามเผยคลิปสะท้อนช่องโหว่ของเทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคหน้าจอของไอโฟนX

บริษัทด้านความปลอดภัยออนไลน์ของเวียดนามเผยคลิปสะท้อนช่องโหว่ของเทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคหน้าจอของไอโฟนX

เทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อเปิดสมาร์ทโฟน iPhone 10 (หรือ X) นั้น ยังเป็นที่ถกเถียงถึงความปลอดภัย และลักษณะการใช้งานของระบบว่าสมควรมีในเครื่องมือสื่อสารหรือไม่ เพราะทุกวันนี้ มันเปรียบเสมือนตู้เซฟเคลื่อนที่ ที่มีข้อมูลแทบทุกอย่างของมนุษย์ผู้ใช้งาน

ล่าสุด บริษัทนิรภัยทางระบบออนไลน์ Bkav ในเวียดนาม ยังสาดน้ำมันเข้ากองไฟอีก หลังประกาศว่า สามารถผลิตหน้ากากใบหน้าคนที่ใช้สแกนเพื่อใช้งานไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดได้ โดยเผยคลิปการทดสอบเครื่องมือโดยใช้หน้ากากหน้าตาเหมือนคนจริงๆ ถูกเข้าเฝือกที่หน้า แต่ที่จริงเป็นของปลอมที่ผลิตขึ้นด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิติ ประกอบกับการตกแต่งด้วยเครื่องสำอาง และภาพ 2 มิติ

การจัดทำหน้ากากนี้เน้นการตกแต่งบริเวณแก้ม จมูก และรอบๆ ใบหน้า เป็นพิเศษด้วยซิลิโคน ผลการทดลองเปิดไอโฟนของนักวิจัย ปรากฏว่า ตัวเครื่องสามารถเปิดเข้าใช้งานตั้งแต่ครั้งแรกที่ทดลองโดยไม่มีอุปสรรค ซึ่งนักวิจัยสรุปปิดท้ายคลิปว่า ระบบสแกนใบหน้าไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่บริษัท แอปเปิล อ้างไว้

อีกสิ่งที่สร้างความประหลาดใจคือ บริษัทป้องกันภัยไซเบอร์ของเวียดนาม เผยว่า ต้นทุนการผลิตหน้ากากชนิดนี้อยู่ที่แค่ 150 เหรียญสหรัฐ และสามารถผลิตเสร็จพร้อมใช้งานได้ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ด้วย

แต่ยังไม่ต้องตกใจ ทางบริษัทบอกแล้วว่า หน้ากากนี้เป็นแค่สิ่งพิสูจน์ช่องโหว่ของอุปกรณ์ และยังต้องทดสอบต่อไป ก่อนปิดท้ายฝากเตือนไปถึงเหล่าผู้นำประเทศ กลุ่มนักธุรกิจองค์กรใหญ่ๆ ให้ระวังการใช้งานอุปกรณ์ประเภทนี้ เพราะคนกลุ่มนี้มีข้อมูลที่ควรค่าต่อการลอบปลดล็อก ถ้าขายก็คงย้อนแย้งไปอีก