posttoday

ศิษย์หลวงพ่อทองยอด ทอดผ้าป่า สร้าง รพ.ที่พุทธคยา

19 ตุลาคม 2563

โดย...สมาน สุดโต

******************

พุทธภาษิต ว่า อโรคยา ปรมา ลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภประเสริฐ ซึ่งเป็นความปรารถนาของปวงชนทุกชาติทุกภาษาที่ไม่อยากมีโรค แต่ในความเป็นจริงทุกคนต้องผจญกับโรคไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง คือโรคกายและโรคใจ หากไม่มีโรคเลยนับว่าเป็นลาภที่ประเสริฐ การสร้างโรงพยาบาล จึงเท่ากับช่วยประชาชนให้ได้ลาภที่ประเสริฐเนื่องด้วยหายจากโรคภัยต่างๆ

พระครูวินัยธรสมุทร แห่งวัดมหาธาตุ และ พระมหาพิรุฬห์ พัทธสีโล ประธานสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมภูริปาโล อินเดีย ทั้งสองเป็นศิษย์ส่วนหนึ่งของพระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล ป.ธ.9) ที่ดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลที่พุทธคยา และจัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ วันที่ 17 ตุลาคม 2563 ได้กล่าวต่อผู้มีศรัทธานำองค์ผ้าป่ามาทอดว่า แต่ละปีมีผู้แสวงบุญทั้งพระสงฆ์และคฤหัสถ์นับแสนคน เดินทางไปยัง 4 สังเวชนียสถาน ที่อินเดีย ในจำนวนนั้นบางท่านเจ็บป่วย อาพาธ หนักบ้างเบาบ้าง บางท่านถึงแก่กรรม เพราะไปพบหมอไม่ทัน

ศิษย์หลวงพ่อทองยอด ทอดผ้าป่า สร้าง รพ.ที่พุทธคยา

อีกทั้งพุทธศาสนิก จากพุทธสถานนานาชาติหลายแห่งที่ตั้งอยู่รอบๆ มหาเจดีย์พุทธคยา และคนท้องถิ่นเมื่อเจ็บป่วยก็ต้องการหมอเพื่อการเยียวยา เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ พระเทพโพธิวิเทศ(ทองยอด) มีความคิดอนุเคราะห์ผู้แสวงบุญและคนอินเดียเสมอ ดังนั้นก่อนที่จะละสังขาร จึงบอกปณิธานแก่คณะศิษย์ให้ช่วยสร้างโรงพยาบาลสงเคราะห์ผู้แสวงบุญและผู้ยากไร้ให้สำเร็จ

พระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด) มรณภาพวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2554 สิริอายุ 83 ปี ตามประวัตินั้น ท่านใช้ชีวิตในอินเดียนานถึง 51 ปี ครองตำแหน่งหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล และเป็นเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา นานถึง 23 ปี

ศิษย์หลวงพ่อทองยอด ทอดผ้าป่า สร้าง รพ.ที่พุทธคยา

เมื่อทราบปณิธานของหลวงพ่อทองยอด คณะศิษย์นำโดยพระครูสิทธิปริยัติวิเทศ (ดร.พระมหาฉลอง) แห่งวัดไทยไวสาลี จึงสานปณิธาน โดยจัดซื้อที่ดินจำนวน 9 ไร่ เพื่อสร้างโรงพยาบาลและศูนย์ปฏิบัติธรรมภูริปาโล ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2561 เพื่อให้?การก่อสร้างต่อเนื่อง คณะศิษย์นำโดย คุณณรงค์- ดร.ศุลีมาศ สุทธิสัมพัทน์ คุณบุญยง-คุณทัศนีย์  สวาทยานนท์ และคณะศิษย์อื่นๆ อีกจำนวนมาก จึงจัดทอดผ้าป่าสามัคคีหาเงินช่วยสร้าง ผ้าป่าสามัคคีวันที่ 17 ตค.นี้ได้รับมาทั้งสิ้นสี่ล้านกว่าบาท และทะยอยส่งมอบภายหลังอีกจำนวนหนึ่ง

พระมหาพิรฬห์ ประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมภูริปาโล กล่าวว่า โครงการนี้ใช้งบประมาณจำนวน 50 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าก่อสร้าง และอุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงต้องการปัจจัยอีกมากจึงจะแล้วเสร็จ โดย คาดว่าจะเปิดบริการได้อีก 4-5  ปีข้างหน้า ซึ่งท่านสามารถร่วมทำบุญได้ที่ "กองทุนสร้างพยาบาลภูริปาโล" ธนาคารกสิกรไทย สาขาบางลำภู เลขที่บัญชี 645-2-04208-6 โทร. 080-454-1659 

ศิษย์หลวงพ่อทองยอด ทอดผ้าป่า สร้าง รพ.ที่พุทธคยา

พระธรรมปัญญาบดี อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุ ประธานทอดผ้าป่าสามัคคี กล่าวว่า ท่านจำพรรษาที่วัดไทยพุทธคยา 8 ปี เห็นผู้แสวงบุญเป็นทุกข์?เมื่อเจ็บป่วย ก็ได้แต่สลดใจ ดังนั้นการช่วยสร้างโรงพยาบาล  จึงเป็นบุญกุศล ที่ช่วยสงเคราะห์ผู้แสวงบุญให้หายป่วย หายอาพาธได้ ทำกุศลนี้จึงได้บุญและได้ความสุข ดังพุทธภาษิตว่า สุโข ปุญญัสสะ อุจจโย การสะสมบุญเป็นสุขอย่างยิ่งขออนุโมทนา

ศิษย์หลวงพ่อทองยอด ทอดผ้าป่า สร้าง รพ.ที่พุทธคยา

ศิษย์หลวงพ่อทองยอด ทอดผ้าป่า สร้าง รพ.ที่พุทธคยา

ศิษย์หลวงพ่อทองยอด ทอดผ้าป่า สร้าง รพ.ที่พุทธคยา