posttoday

พระชัยวัฒน์ ร.ศ.118 ท่านเจ้ามาฯ วัดสามปลื้ม

19 กรกฎาคม 2563

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]     

*******************************

วันนี้มีโอกาสได้เห็น พระชัยวัฒน์ของท่านเจ้ามาฯ ซึ่งเป็นพิมพ์ที่หาชมได้ยากอีกพิมพ์หนึ่งคือ พิมพ์ ร.ศ.118 หรือ ปีพ.ศ.2443 ซึ่งในวงการนักสะสมพระเครื่องสันนิษฐานกันว่า เป็นฝีมือช่างคนเดียวกันที่สร้าง พระชัยวัฒน์ ร.ศ.118 ให้กับ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ครับ

ความต่างของทั้งสองสำนักนี้คือ ของท่านเจ้ามาฯ กระแสโลหะจะออกแดง ส่วนของหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วนั้น กระแสโลหะจะออกเหลืองครับ

พระชัยวัฒน์ ร.ศ.118 ท่านเจ้ามาฯ วัดสามปลื้ม

เป็นธรรมชาติของพระหล่อที่เราจะพิจารณากันว่า ในองค์พระจะเห็นเนื้อเกินจากการหล่อ คราบเบ้าที่มีความแห้งสนิท รอยประกบพิมพ์ด้านข้างองค์พระ เป็นจุดพิจารณาที่สำคัญ

มีบันทึกต่อกันมาว่า ท่านเจ้ามาฯ ได้รับการสืบทอดตำราการสร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์โบราณมาจาก สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส และมวลสารที่นำมาสร้างพระเครื่องของท่านเจ้ามาฯ จะเน้นไปทางทองเหลืองหรือทองแดง มวลสารโลหะที่นำมาสร้างพระชัยวัฒน์ของท่านส่วนหนึ่งมาจากโลหะต่างๆรวมถึงพระบูชาเก่าที่หลอมละลายคราวเกิดไฟไหม้พระมณฑป ที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทเมืองสระบุรี

ท่านเจ้ามาฯ ได้สร้างพระชัยวัฒน์ที่เป็นที่นิยมของนักสะสมและหาชมได้ยาก เช่น พิมพ์ล้มลุก,พิมพ์ฟันปลา,พิมพ์ฐานหกเหลี่ยม, พิมพ์หน้าครุฑ,พิมพ์เศียรทุย ,พิมพ์แจกแม่ค้า,พิมพ์คอหนอก,พิมพ์หน้ากระบี่,พิมพ์ฐานสูง,พิมพ์สิงหเสนี เป็นต้น ในด้านพุทธคุณนั้นพระเครื่องของท่านครบเครื่องด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด

พระชัยวัฒน์ ร.ศ.118 ท่านเจ้ามาฯ วัดสามปลื้ม

นอกจากนี้ท่านยังได้จัดสร้างเหรียญพระพุทธบาทเกาะสีชัง เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในวาระที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จพระราชกุศลอัญเชิญพระพุทธบาทจำลองจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาประดิษฐานที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัตถุมงคลที่ท่านเจ้ามาฯ ได้สร้างขึ้นในยุคแรกและเป็นที่นิยมและหาชมของแท้ได้ยากเช่นกัน

อีกหนึ่งเรื่องที่เล่าขานกันมาถึงพุทธคุณพระเครื่องของท่านเจ้ามาฯคือคุณพ่อของท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ สมัยที่เป็นนายอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี มีพระเครื่องท่านเจ้ามาติดตัวองค์เดียว ถูกเสือร้ายชื่อดังยิงด้วยปืน แต่ปืนไม่ลั่น เสียงดังแชะๆ เรื่องนี้ ท่านเจ้าคุณนรฯเป็นผู้เล่าให้บรรดาศิษย์ฟัง

พระพุฒาจารย์ หรือท่านเจ้ามาฯ เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 7 แห่งวัดจักรวรรดิ หรือ วัดสามปลื้ม ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.2380 สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นชาวสำเพ็ง บิดาตั้งชื่อว่า "มา"  ชีวิตในวัยหนุ่มของท่านมีนิสัยเป็นนักเลงเป็นคนจริง ตรงไปตรงมาและมีพวกมาก เมื่อคนเห็นนายมาก็จะพูดว่า  จ้าวมาแล้ว และจึงเป็นนามเรียกขานเมื่อท่านบวชเป็นพระภิกษุ ว่า  ท่านเจ้ามาฯ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะสูงสุด ที่ พระพุฒาจารย์ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2457 สิริอายุ 77 ปี พรรษา 53