posttoday

พระสงฆ์ "ผู้นำจิตอาสา" ยามบ้านเมืองทุกข์ยากที่แท้จริง

19 เมษายน 2563

อุทัย มณี (เปรียญ)

***********************

ศาสนาพุทธ บทบาทพระสงฆ์ ในประเทศไทย ยามบ้านเมืองประสบกับวิกฤติข้าวยากหมากแพง ตอนนี้พระคุณเจ้าคือ “พระโพธิสัตว์” สำหรับผู้มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ ที่ยืนรอแถวเรียงรายมารับอาหารตามโรงทานวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

พุทธศาสนา แก่นแท้คือ ศาสนาที่เกิดขึ้นมาเพื่อ “ทำลายชนชั้น” แก่นแท้ตามคติความเชื่อสายเถรวาท คือ เพื่อให้ผู้ปฎิบัติหลุดพ้นจากวัฎฎสงสาร อันหมายถึง พระนิพพาน แต่แก่นแท้ตามคติความเชื่อสายมหายาน คือ ปฎิบัติตนเพื่อเป็น “พระโพธิสัตว์”

พระสงฆ์ ก็คือ ปุถุชน ยามบ้านเมืองข้าวยากหมากแพง คนรอบวัด ประชาชนในพื้นที่ ลำบาก แม่ไม่มีนมจะป้อนลูก ข้าวไม่มีจะกิน  ผู้เฒ่าผู้แก่ แม้แต่ค่าไฟ ก็จะไม่จะจ่าย  โชดดี ประเทศไทยมีวัด ที่เป็นศูนย์กลาง โชคดีเรามีพระสงฆ์คอยค้ำชูทำหน้าที่ “จิตอาสา” ที่แท้จริง

พระสงฆ์ "ผู้นำจิตอาสา" ยามบ้านเมืองทุกข์ยากที่แท้จริง

การออกโรงทาน แน่นอนหากสมเด็จพระสังฆราช ไม่เปิดทาง  ปรากฎการณ์พระสงฆ์ตื่นตัวทั่วประเทศ ปรากฎการณ์พระสงฆ์ทุกระดับชั้นเสียสละ..เงินส่วนตัวและเงินวัด คงไม่เกิดขึ้น ปรากฎการณ์คนหลั่งไหลไปขอข้าวตามวัด..พวกเราคงไม่เห็น

สื่อต่างประเทศบางสำนักยกย่อง พระสงฆ์ไทยกันมาก เพราะท่านทำหน้าที่ของผู้นำชุมชน ทำหน้าที่..จิตอาสาอย่างแท้จริง

แน่นอน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น เพราะพระคุณเจ้ามีเมตตา เมตตาค้ำจูนโลก สามจังหวัดภาคใต้ แม้พระสงฆ์จะบิณฑบาตไม่ได้ แต่ก็มีโรงทานในวัด พระสงฆ์แจกจ่ายอาหารให้ โดยไม่เลือกศาสนา จึงก่อเกิด ธรรมสามัคคี

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บางวัดมีกำลังทรัพย์ ช่วงเช้าทำอาหาร หลังเพล ตระเวณออกรถนำอหารคาวหวานไปแจกจ่ายให้กับประชาชนรอบวัด และประชาชนในพื่นที่

วัดยานนาวา กรุงเทพ..มีโรงทานทั้งในวัด และทำนองเดียวกัน รอบวัด ชุมชนในพื้นที่ บางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง บางรายผู้เฒ่า ผู้พิการ วัดยานนาวาก็ให้ลูกศิษย์ส่งถึงที่

พระสงฆ์ "ผู้นำจิตอาสา" ยามบ้านเมืองทุกข์ยากที่แท้จริง

วัดลาดปลาเค้า ท่านเจ้าคณะเขต มีใจเต็มร้อย ลงมือเองก่อนเกิดวิกฤติโควิด ด้วยซ้ำไป สร้างบ้านให้คนไร้บ้านรอบวัด แจกจ่ายอาหารให้กับผู้มีรายได้น้อย ยามนี้มีประชาชนไปขออาหารคับคั่งทุกวัน

แต่ทั้งหมดทั้งมวล..พระสงฆ์ทำได้ เพราะมี กองหนุน คนไทยเป็นคนมีน้ำใจ เป็นคนชอบทำทาน ขี้สงสารคน วัดลาดปลาเค้ามีกองหนุนมูลนิธิอย่างน้อยของ คุณหญิงสมปอง วรรณิสสรและคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  คอยสนับสนุน

วัดอรุณราชวราราม วัดใหญ่ ท่านเจ้าอาวาสก็ออกโรงทานทุกวัน โดยใช้เงินวัด คนเข้าแถวมารับอาหารทุกวัน บางรายรับคนเดียวไม่พอ.ขอไปให้พ่อแม่ที่แก่เฒ่าที่บ้านด้วย..ยามนี้พระท่านก็คงปฎิเสธไม่ได้

วัดต่างจังหวัดส่วนใหญ่ก็ดำเนินการแบบนี้ ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ และมีทุกตำบล จะมากจะน้อยก็ว่าไปตามศักยภาพ แต่ประชาชนในพื้นที่เมื่อถึงโรงทาน อาหารมีแน่

สำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมมาราม จังหวัดสระแก้ว ขององค์ม่อน พระครูปลัดบัณฑิต ก็ใช่ย่อย ดูแลผู้กักตัว 14 วัด ตั้งโรงทาน ซ้ำฝึกอาชีพให้กับผู้กักตัว ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดอีกต่างหาก

พระสงฆ์ "ผู้นำจิตอาสา" ยามบ้านเมืองทุกข์ยากที่แท้จริง

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ก็ร่วมเดินหน้าโครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” ร่วมสมทบทุนโรงทานตามวัดต่าง ๆ ตามพระดำริของสมเด็จพระสังฆราช..

ทั้งหมด ทั้งมวล เกิดขึ้นเพราะความเมตตาจากพระสงฆ์ จิตอาสาโดยธาตุแท้ เกิดจากความมีเมตตา สงสารผู้ตกทุกข์ได้ยาก เกิดจากจิตสำนึกอยากทำงาน เพื่อช่วยเหลือสังคม มิได้เกิดจากการเกณฑ์คนไปอบรม เกณฑ์คนไปกวาดถนนลอกคูคลอง..ยามนี้มีคนถามหาเหล่า..จิตอาสากันมาก

การเกิดวิกฤติข้าวยากหมากแพง อันเนื่องมากพิษเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากไวรัสโควิด คราวนี้เราจึงเห็นศักยภาพของพระสงฆ์ เราจึงเห็นวัดคือศูนย์กลางเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง..

ยามนี้อาจมีพระสังฆาธิการตั้งคำถามเรื่อง บางท้องถิ่นขอความร่วมมือให้วัดเป็นสถานที่กักกันสำหรับผู้สงสัยติดเชื้อบ้าง..พระคุณเจ้าก็ต้องเข้าใจว่า..วัดคือศูนย์กลางชุมชนยามศึกสู้กับโรคแบบนี้..ต้องยอมบ้าง

รัฐบาลแม้มีงบประมาณแบบแสนล้านเพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชนยามนี้..ผมคนศาสนาคิดไปเองหรือเปล่าไม่ทราบ..บทบาทพระสงฆ์เข้าถึงประชาชนได้มากกว่า...โรงทานของวัดจับต้องได้มากกว่า..