posttoday

หน้าที่ของเราทุกคนล้วนมีผลกระทบต่อสังคม และโลก จึงควรเติมให้เต็มด้วยฉันทะ

29 กุมภาพันธ์ 2563

โดย..พระมหา ดร.พรพล วรพโล ป.ธ.๙ เจ้าอาวาสวัดเขื่อนท่าทุ่งนาประชาสรรค์ ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ตามปกติแล้วมนุษย์เราทุกคน ล้วนมีงานประจำที่ต้องทำ อย่างน้อย ๑ อย่าง หรือมากกว่านั้น ถือเป็นหน้าที่และบทบาทในอีกมิติหนึ่งสำหรับชีวิต หน้าที่หรือบทบาทดังกล่าวมี ๒ อย่าง อย่างแรก หน้าที่ซึ่งได้รับการแต่งตั้ง มอบหมาย เช่น เป็นเจ้าอาวาส เป็นนายก เป็นทหาร เป็นตำรวจ เป็นต้น เรียกว่า “หน้าที่โดยสมมติ” ส่วนอย่างที่สอง หน้าที่มิได้รับการแต่งตั้ง แต่เป็นเองตามธรรมชาติ เช่น เป็นมารดาบิดา เป็นบุตรธิดา เป็นพลเมือง เป็นต้น เรียกว่า “หน้าที่โดยธรรมชาติ”

ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ในมิติแบบใด ย่อมมีความหมายพิเศษและคุณค่าอยู่ในตนเสมอ จึงต้องบรรจงรังสรรค์ออกมาด้วยความรัก ความเมตตาและ ความอดทน ผสมผสานไปอย่างกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน และมีใครคนหนึ่งใดคนหนึ่งได้เคยกล่าวไว้ว่า “ความรัก” สำคัญกว่าหน้าที่ หรือ “หน้าที่” สำคัญยิ่งกว่า ขณะที่ใครบางคนมักกล่าวว่า “ความรัก” และ “หน้าที่” เป็นดังเงาของกันและกัน ดังนั้น จึงไม่ควรแยกออกจากกัน

บทบาทหรือหน้าที่ซึ่งเราทุกคนได้รับมานั้น ล้วนมีผลกระทบต่อคนรอบข้าง สังคมและต่อโลกใบนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น จึงควรเติมเต็ม คำว่า “ความรัก (ฉันทะ)” ความมีเมตตาต่อกัน และความอดทน ใส่ลงไปให้เต็มที่จนมากล้นเป็นตรีทวีคูณ

แต่โปรดอย่าลืมว่า บนรันเวย์ชีวิตที่อัดแน่นไปด้วยบทบาทหน้าที่ซึ่งตนได้รับมานี้ มิได้มีเราอยู่แค่เพียงลำพัง ทว่ายังมีบิดา มารดา ภรรยา และบุตรธิดาดังแก้วตาดวงใจอยู่บนรันเวย์ด้วย ดังนั้น ก่อนจะบินทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าตามความฝันที่วาดไว้ เพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง โปรดตรวจสอบสมาชิกบนรันเวย์ชีวิตให้มีความปลอดภัยเสียก่อนเพราะทุกชีวิต คือ ลมหายใจ และเป็นทุกสิ่ง ย่อมมีความหมายต่อเราเสมอ