posttoday

พระสมเด็จจิตรลดาหรือ พระกำลังแผ่นดิน และจุดพิจารณา

26 มกราคม 2563

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

"ให้ปิดทองที่หลังองค์พระปฏิมา แล้วเอาไว้บูชาตลอดไป ให้ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ขณะปิดทองให้ตั้งจิตเป็นสมาธิอธิษฐานขอให้ความดีงามที่มีอยู่ในตัว จงดำรงอยู่ต่อไป และขอให้ยังความเป็นสิริมงคล จงบังเกิดแก่ตัวยิ่งขึ้น อีกทั้งให้ประสบแต่ความสุขความเจริญในทางที่ดีงาม”

พระสมเด็จจิตรลดาหรือ พระกำลังแผ่นดิน และจุดพิจารณา

การปิดทองด้านหลังองค์พระ เป็นปริศนาธรรมบางอย่างที่ทรงมีพระราชดำริในการปลูกฝังนิสัยให้ผู้รับพระราชทาน นำไปคิดเป็นทำนองว่า การที่บุคคลใดจะทำกุศลหรือประโยชน์สาธารณะ พึงมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยแท้จริง มิได้หวังลาภยศ ชื่อเสียง ตามคติโบราณที่ว่า “ปิดทองหลังพระ” เป็นพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ตรัสแก่ผู้รับพระราชทานพระสมเด็จจิตรลดา

วันนี้ได้นำพระสมเด็จจิตรลดาหรือพระกำลังแผ่นดิน พิมพ์ใหญ่ ปี 2509 และ ปี 2510 มาให้ชม ภาพรวมของพระเครื่องสมเด็จจิตรลดานั้น เมื่อพบเห็นเป็นพระเครื่องที่พุทธพิมพ์มีความสวยงาม สวยคม เรียบง่ายครับ

โดยสมเด็จจิตรลดา ปี 2509 ได้รับความเอื้อเฟื้อจากนายทหารท่านหนึ่ง(ไม่ประสงค์ออกนาม)ซึ่งรับพระราชทานมาในปี 2509 และได้บูชาขึ้นคอตลอดมา เมื่อสัมผัสกับเหงื่อ ทำให้สีองค์พระเข้มขึ้นอาจจะด้วยมวลสารที่พระองค์ท่านจัดสร้างมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน แต่ความสวยงาม เข้มขลัง เต็มร้อย

ส่วนสมเด็จจิตรลดา ปี 2510 ได้รับความเอื้อเฟื้อจากข้าราชบริพารชั้นผู้ใหญ่ในพระราชสำนักท่านหนึ่ง ได้เอื้อเฟื้อมา โดยได้รับพระราชทานมาในปี 2510 และตั้งแต่ได้รับพระราชทานมา ไม่ได้นำมาบูชาขึ้นคอ เก็บเอาไว้ตลอดมา จะเห็นมวลสารที่ผสมชัดเจน สวยงามคมชัด ทั้งสององค์นี้มีใบกำกับมาพร้อม แต่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยนามครับ

มาดูจุดพิจารณาของสมเด็จจิตรลดาด้านหน้า

พระพักตร์จะเป็นผลมะตูมได้สัดส่วน

พื้นผิวจะเป็นเหมือนผิวส้มแต่เรียบตึง

ไหล่ทางด้านซ้ายของพระจะยกสูงกว่าไหล่ทางด้านขวา

เนื้อหาหนึกนุ่ม

เม็ดบัวจะมีขนาดไม่เท่ากัน บางเม็ดจะฝ่อ

ด้านข้างจะเห็นรอยเจียนส่วนล่าง ทำให้มองเห็นเหมือนเป็นเนื้อ 2 ชั้น

พระสมเด็จจิตรลดาหรือ พระกำลังแผ่นดิน และจุดพิจารณา

ส่วนพื้นผิวด้านหลังนั้นจะเห็นรอยพรุนฟองอากาศกระจายไปทั่ว

เมื่อนำมาบูชาขึ้นคอและสัมผัสเหงื่อ เนื้อองค์พระจะยิ่งหนึกนุ่ม มองแล้วสบายตา ด้านพุทธคุณล้นเหลือ ด้วยบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ครูบาอาจารย์ที่สำเร็จทางด้านวิปัสสนา กรรมฐานแนะนำให้บูชาขึ้นคอได้เลย เพราะเป็นพระเปลี่ยนดวง ใครที่ดวงตกจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น,ทุกอย่างจากร้ายจะกลายเป็นดี

สมเด็จจิตรลดา จัดสร้างจากมวลสารศักดิ์สิทธิ์ อาทิ เส้นพระเจ้า (เกศาของพระองค์) ดอกไม้ พวงมาลัยแห้งหน้าเครื่องถวายองค์พระแก้วมรกต ,ดอกไม้แห้งจากมาลัยที่แขวนพระมหาเศวตฉัตร, สีที่ขูดจากเรือใบพระที่นั่ง,ดิน ตะไคร่น้ำ ผงธูป จากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดทั่วประเทศ

เป็นพระพุทธรูปพิมพ์นั่งปางสมาธิแบบขัดราบ พระบาทขวาทับพระบาทซ้าย ประทับเหนือดอกบัวบาน บน 5 กลีบ ล่าง 4 กลีบ รวมเป็น 9 กลีบ รูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว มี 2 ขนาดพิมพ์ คือพิมพ์ใหญ่ กว้าง 2.2 เซนติเมตร สูง 3.2 เซนติเมตรหนา 0.5- 1.0 เซนติเมตร ,พิมพ์เล็กสำหรับบุตรหลานข้าราชบริพารขนาดกว้าง 1.4 เซนติเมตร สูง 2.1 เซนติเมตร หนา 0.5 เซนติเมตร

พระสมเด็จจิตรลดา หรือ พระกำลังแผ่นดิน เป็นพระเครื่องที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงสร้างด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง เป็นพระเครื่องศักดิ์สิทธิ์หนึ่งเดียวที่รวมไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

พระสมเด็จจิตรลดาหรือ พระกำลังแผ่นดิน และจุดพิจารณา

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เรียกว่า พระกำลังแผ่นดิน อันมาจากความหมายของพระนามในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ “ ภูมิ ”แปลว่าแผ่นดิน “ พล “แปลว่า กำลัง ซึ่งรวมกันแล้วก็คือ พระกำลังแผ่นดินนั่นเอง

พระองค์ท่านพระราชทานแก่ ข้าราชการ,ทหาร,ตำรวจ และพลเรือน ในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2508 - พ.ศ.2513 มีทั้งสิ้นประมาณ 3,000 องค์ พระองค์พระราชทานด้วยพระหัตถ์พระองค์เอง และเท่าที่สอบถามผู้ที่ได้รับพระราชทานมาจะไม่มีกล่องกำมะหยี่มา

ใบกำกับพระสมเด็จจิตรลดา สำนักพระราชวังจะแจ้งให้ไปรับเอกสารกำกับในภายหลัง เป็นเอกสารกว้าง 12.7 เซนติเมตร ยาว 15.8 เซนติเมตร มีภาพพระพิมพ์ส่วนพระองค์ประกอบ พร้อมตราจักรี (จักรและตรี) ระบุลำดับที่ ชื่อผู้รับ พระราชทาน วันที่ เดือน พ.ศ. ที่ได้รับพระราชทาน

ด้านสีพระสมเด็จจิตรลดา ที่สร้างนั้น เป็นพระเนื้อออกสีน้ำตาลแก่ ,น้ำตาลแก่ออกสีดำ และน้ำตาลอมเหลือง ความหนาบาง และความคมลึกชัดขององค์พระในแต่ละปีไม่เท่ากัน เนื้อถึงจะสีเข้ม แต่จะใส หนึกนุ่ม ของปลอมจะขาดสิ่งเหล่านี้ และของปลอมมักจะมีตำนานเรื่องเล่าพร้อมกล่องกำมะหยี่ประกอบมาด้วย