posttoday

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี 2508 เนื้อทองคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้

03 พฤศจิกายน 2562

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ปี 2508 จัดได้ว่าเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในหมู่ข้าราชการ ยิ่งฤดูกาลแต่งตั้งเป็นต้องเสาะหามาบูชากัน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแข่งขันดำรงตำแหน่งให้สูงยิ่งขึ้น

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected] 

วันนี้โชคดีที่แฟนคลับได้นำพระเครื่องมาให้ชม มีหลายองค์ที่น่าสนใจเพื่อนำมาถ่ายทอดให้เป็นองค์ความรู้กันครับ หยิบพระเครื่องชุดแรกออกมาให้ชม เห็นเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ปี 2508 เนื้อทองคำ รีบคว้าขึ้นมาชมทันที มีหลายเหรียญ พลิกไป พลิกมาปรากฏว่ามีเหรียญหนึ่งแท้ อีกเหรียญหนึ่งเก๊ เลยขออนุญาต เจ้าของเหรียญนำมาถ่ายทอดให้เป็นองค์ความรู้กันครับ

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี 2508 เนื้อทองคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้

อันเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ปี 2508 จัดได้ว่าเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในหมู่ข้าราชการ ยิ่งฤดูกาลแต่งตั้งเป็นต้องเสาะหามาบูชากัน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแข่งขันดำรงตำแหน่งให้สูงยิ่งขึ้น ที่กล่าวมานั้นหมายถึงแค่เหรียญทองแดง หรือ เหรียญเนื้ออัลปาก้าเท่านั้นครับ ถ้าเป็นเนื้อทองคำด้วย หายห่วงครับ หาชมได้ยากมาก คะเนว่าสร้างกันไม่ถึง 20 เหรียญเท่านั้น ราคาเช่าหาสำหรับเหรียญสวยๆเนื้อทองแดงในปัจจุบันยังว่ากันแสนไกล แล้วเนื้อทองคำจะเท่าไรกัน

ผู้เขียนได้นำรูปภาพ เหรียญแท้ และเหรียญเลียนแบบ มาให้ชมเปรียบเทียบกันทั้งหน้าและด้านหลัง น่าเสียดายเล็กน้อยที่เจ้าของพระถ่ายรูปเฉพาะ ด้านหน้าและด้านหลัง มาให้ชมเท่านั้น ไม่ได้ถ่ายด้านขอบข้างเหรียญมาให้ ได้แต่นำเหรียญจริงมาให้ส่องเท่านั้น ดังนั้นได้แต่บรรยายให้เท่านั้นครับ

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้เนื้อทองคำเหรียญนี้ เป็นเหรียญที่ผ่านการตัดหูในตัวออกไป แล้วมาเชื่อมห่วงใหม่ เข้าใจว่าคงตัดหูเหรียญทิ้งไปเมื่อคราวเลื่ยมพระครั้งแรก

ความสวยงามที่ปรากฏต่อสายตา ด้านหน้านั้น การแกะรายละเอียดสวยจริงครับ ต้องบอกว่าเหรียญแท้นั้น ช่างแกะ แกะรายละเอียดได้สมจริงมาก ตั้งแต่พระพักตร์ ลงมา เส้นกล้ามเนื้อ ลงรายละเอียดเสมือนจริงมาก แม้กระทั่งสังฆาฏิยังมีเส้นสายที่ไล่เลียงลงมา เมื่อเอียงส่องจะเห็นเป็นลวดลายทั้งเส้นขวางและเส้นขนแมวบางๆ ตรงลงมาจากด้านบน เส้นผ่าปากคมชัดวิ่งยาวทะลุตัวอักขระ

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี 2508 เนื้อทองคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้

จุดพิจารณาด้านหน้าเหรียญ

1.เริ่มจากด้านบนของเหรียญเสมา ในช่องไฟตารางจะเห็นเส้นขนแมวคมๆลางๆปรากฏอยู่ในร่องทั้งสองฝั่ง

2.เส้นขนแมวด้านบนฝั่งขวาขององค์พระจะคมชัด น้ำหนักของเส้นจะหนังไปเบา(จากขอบลายกนก) และระหว่างช่องของตัวอักขระบนสุดกับศีรษะหลวงพ่อฝั่งขวามือจะปรากฏเส้นเล็กๆบางเหมือนเป็นลักษณะลูกคลื่นเล็กๆ

3.ในตำแหน่งฝั่งขวามือระหว่างข้างเส้นขอบซุ้มกับอักขระตัวที่สองและสามจะเห็นเส้นขนแมวบางๆ 3 เส้น

4.ในร่องหน้าผากจะปรากฏเส้นขนแมวเล็กคมบางปรากฏอยู่

5.ในตำแหน่งอักขระข้างหัวไหล่ฝั่งขวาจะมีเส้นขนแมวคมบาง 2 เส้นพาดเฉียง

6.ปลายงวงช้างฝั่งซ้ายมือองค์หลวงพ่อ จะมีเส้นขนแมวพาดยาวลงมาถึงหัวเข่าซ้ายองค์พระ

7.ปลายนิ้วมือซ้ายของหลวงพ่อจะมีเส้นแตกคม

8.ในบริเวณร่องหัวเข่าซ้ายจะมีเส้นขนแมวคมๆ บางๆ

9.ใต้ตัว "ใ" จะมีเส้นขนแมวบางๆวิ่งไปหาขอบเหรียญ

10.ฝั่งขอบซ้าย-ขวา ด้านล่างเมื่อพลิกส่องดูจะเห็นจุดเล็กๆ ตามขอบด้านใน

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี 2508 เนื้อทองคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้

พลิกกลับมาดูด้านหลังบ้างครับ ความคมชัดของการแกะแม่พิมพ์ถือว่าเสมือนจริงมาก เส้นเกศา คมชัด เส้นหน้าผากละเอียดอ่อน อ่อนช้อย มีเส้นขนแมวคมๆ ดวงตาท่านคมชัดเสมือนจ้องมาที่เรา รายละเอียดของจีวร สังฆาฏิคมกริบ มีมิติทุกส่วน ซึ่งต่างจากของเลียนแบบโดยสิ้นเชิง

จุดพิจารณาด้านหลัง

1.บริเวณใต้หูเหรียญ ตรงอักขระตัวกลางมีร่องรอยของการปั๊มปรากฏอยู่เป็นเส้นบางๆ

2.เส้นเกศาคมชัดเสมือนจริง

3.เส้นหน้าผากคมชัด

4.มีติ่งแหลมที่ปลายอักขระทั้งสอง ฝั่งซ้ายของอาจารย์ทิม(เอียงส่อง)

5.เส้นคมๆ 2 เส้นติดกับอักขระ ข้างใบหูฝั่งขวา

6.เส้นคมยาวใต้อักขระบริเวณใกล้หูฝั่งซ้าย

7.เส้นขนแมวบริเวณเหนือไหล่ขวา

8.เส้นกล้ามเนื้อคมชัดอ่อนช้อยในร่องไหปลาร้าฝั่งขวา

9.เส้นขนแมวคมๆใต้ตัว "ภ"วิ่งลงไปหาตัว "ศ"

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี 2508 เนื้อทองคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างเหรียญแท้ และเหรียญเก๊ จะเห็นได้ว่า เหรียญเก๊ฝีมือพยายามทำตำหนิให้เหมือนมากที่สุด แต่ก็ยังไม่สามารถทำในจุดขนแมวบางๆ ที่ปรากฏขึ้นได้ เพราะสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นจากการแกะแม่พิมพ์และแต่งแม่พิมพ์โดยช่างแกะที่พยามยามออกแบบให้สวยงามที่สุด

ประกอบกับเครื่องจักรที่ใช้ปั๊ม น้ำหนักที่ใช้ กับความมาตรฐานของเครื่องปัจจุบันก็ต่างกัน ขอบข้างนั้น เหรียญเนื้อทองคำเป็นเหรียญเลื่อยข้างและแต่งขอบหลังจากเลื่อยเสร็จแล้ว

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี 2508 เนื้อทองคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี สร้างปีพ.ศ.2508  ในโอกาสที่ท่านอาจารย์ทิมได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นโทพัดขาว ฝ่ายวิปัสสนา (ท่านได้รับได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี เมื่อปีพ.ศ.2499 มีนามว่า พระครูวิสัยโสภณ)

จำนวนการสร้างของเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี พ.ศ.2508 มีหลายเนื้อคือ เนื้อทองคำประมาณการกันว่าสร้างไม่เกิน 20 เหรียญ  เนื้อเงินแค่หลักร้อย เนื่้ออัลปาก้า 3,000 เหรียญ อัลปาก้าชุบนิเกิ้ล 10,000 เหรียญ อัลปาก้าชุบนิเกิ้ลไม่มีเส้นผ่าปาก 10,000 เหรียญ ทองแดง ไม่เกิน 2,000 เหรียญ

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี 2508 เนื้อทองคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้