posttoday

เหรียญพระสังข์เรียกเนื้อ หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก เนื้อสัมฤทธิ์เงิน

01 กันยายน 2562

เหรียญหล่อพระสังข์ เรียกเนื้อ เรียกปลา หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก จังหวัดเพชรบุรี นับเป็นเหรียญในตำนานแห่งเมืองเพชรบุรีไปแล้ว และจัดว่าเป็นเหรียญโภคทรัพย์อีกเหรียญนึงของเมืองไทย

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

วันนี้มีโอกาสได้เหรียญแปลกและสวยมาให้ชมกันครับ เป็นที่เสาะหาสำหรับคนพื้นถิ่นจังหวัดเพชรบุรี เป็นเหรียญหล่อโบราณเนื้อสัมฤทธิ์เงิน มาชมเหรียญพระสังข์เรียกเนื้อหลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก กันครับ

เหรียญพระสังข์เรียกเนื้อ หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก เนื้อสัมฤทธิ์เงิน

เริ่มจากจินตนาการของการสร้างเหรียญนี้ รูปพระสังข์ทองนั่งร่ายพระเวทย์ อยู่ในบรรยากาศท้องฟ้ากำลังปั่นป่วน มีดวงดาวกระจายเต็มท้องฟ้า มีเมฆมาปรากฏบรรยากาศอึมครึม

ไม่น่าเชื่อว่า การแกะแม่พิมพ์ในยุค พ.ศ.2460-2470 (เป็นการคาดคะเนปีที่สร้างเหรียญนี้) สามารถทำได้สวยงามขนาดนี้ พลิกเหรียญไปมาเหมือนเหรียญสามมิติ มีส่วนที่พลิ้วเป็นท้องฟ้า สายน้ำ คลื่นน้ำ ตัวปลาเหมือนมีชีวิตชีวา แค่หยิบขึ้นมาเห็นแบบนี้ กล่าวได้เลยว่า แท้ตาเปล่าครับ

ที่สำคัญ ความพลิ้วของลายท้องฟ้า ลูกคลื่น ทั้งสองด้านเหมือนจริง แต่ไม่เหมือนกัน แสดงให้เห็นถึงจินตนาการของผู้แกะลายแม่พิมพ์ และถ้าเหมือนกันก็คงจะน่ากลัวครับ เพราะไม่น่าจะเป็นไปได้ว่า น้ำหนักมือการแกะแม่พิมพ์จะเหมือนกันทั้งสองด้านเหมือนการใช้เครื่องจักรแกะครับ

การพิจารณาเหรียญหล่อโบราณนั้น เจตนาของครูบาอาจารย์ที่สร้างเพื่อให้ลูกศิษย์ไปบูชา ดังนั้นช่างที่แกะแม่พิมพ์แต่ละยุค ย่อมทำอย่างสุดฝีมือที่จะถ่ายทอดความเป็นเอกลักษณ์ของเหรียญออกมา เหรียญหล่อนี้ก็เช่นกันครับ ความงามเส้นสายที่แกะเพื่อถ่ายทอดเรื่องราว ความเก่าของโลหะ ซึ่งเป็นจุดพิจารณาที่สำคัญ

ด้วยเหตุนี้เอง เหรียญนี้จึงเป็นที่เสาะหาและยืนยันว่าหาชมได้ยากมาก อาจเพราะกุศโลบายของตัวเหรียญเอง คือ พระสังข์เรียกเนื้อ เรียกปลา นั่นหมายถึงเสมือนหนึ่งว่า เป็นการเรียกทรัพย์เข้าหาตัวนั่นเอง โดยตัวเหรียญอิงถึงวรรณคดีไทย กล่าวถึงพระสังข์รูปทองนั่งร่ายมนต์ พอถอดรูปเงาะเสร็จ ก็ร่ายพระเวทย์มหาจินดามณี

จินดามะณี ปันนามะกะปา
จินดาตะวะ ทัตตะวาโนฃ
จินติตะยา หิตะเมจะ ปัตโตติ

เรียกเนื้อ เรียกปลา ร่ายมนต์เสร็จแล้ว ปรากฏว่า ทั้งเนื้อและปลา ที่รู้ตนว่าหมดสิ้นอายุขัยแล้วต่างพากันมา เพื่อให้เป็นอาหาร โดยที่ไม่มีการเบียดเบียนชีวิตสัตว์โลกแต่อย่างใด เป็นเหตุให้ความเชื่อในพุทธคุณของเหรียญนี้ เน้นทางโชคลาภ และเมตตาเป็นหลัก

ประกอบกับสุดยอดพุทธคุณของหลวงพ่อโศก ที่มีประสบการณ์จากวัตถุมงคลของท่านที่สร้าง ทำให้เป็นที่เสาะหาอย่างมากมายจากคนในท้องที่ มีเรื่องเล่ากันว่าไต้ก๋งเรือลำไหนมีเหรียญพระสังข์ฯไว้ในครอบครอง ออกเรือไปพร้อมกับร่ายมนต์มหาจินดามณี จะได้ปลามามากมายไม่มีพลาด

ปัจจุบัน เหรียญหล่อพระสังข์ เรียกเนื้อ เรียกปลา หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก จังหวัดเพชรบุรี นับเป็นเหรียญในตำนานแห่งเมืองเพชรบุรีไปแล้ว และจัดว่าเป็นเหรียญโภคทรัพย์อีกเหรียญนึงของเมืองไทย เป็นเรื่องเล่าในวงการนักสะสมพระเครื่องทีเดียวว่า หากมีวัตถุมงคลของหลวงพ่อโศกให้เลือกหลายชิ้น และถ้ามีเหรียญพระสังข์เรียกเนื้อด้วย นักสะสมต่างเลือกที่จะหยิบเหรียญพระสังข์เรียกเนื้อก่อนทันที

วัตถุมงคลของหลวงพ่อโศกนั้นนอกจากเหรียญหล่อพระสังข์ เรียกเนื้อ เรียกปลา แล้ว ยังมีเหรียญพระพุทธชินวงษ์ เหรียญพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว พระขรรค์ซึ่งทำจากเขาควายเผือกที่ถูกฟ้าผ่าตาย ปลัดขิก ผ้ายันต์และวัตถุที่เป็นมงคลอีกหลายอย่าง ทุกอย่าง ล้วนเป็นที่เสาะหาของลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิด และนักสะสมพระเครื่องทั้งสิ้น เนื่องจากได้นำไปบูชาติดตัวล้วนมีประสบการณ์มากมาย

วัดปากคลองตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชร แม่น้ำเพชรมาแยกเป็นสองสายทางที่หน้าวัดปากคลอง ทางหนึ่งไปบ้านแหลม ทางหนึ่งไปบางตะบูน จึงเป็นที่มาของชื่อ "วัดปากคลอง" ตั้งอยู่ เลขที่ 3 หมู่ที่ 4 ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ประมาณว่า สร้างเมื่อ พ.ศ. 2328 มีเนื้อที่ที่ตั้งวัด 10 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา ส่วนชาวบ้านในพื้นที่นิยมเรียกชื่อวัดว่า วัดปากคลองบางครก

เหรียญพระสังข์เรียกเนื้อ หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก เนื้อสัมฤทธิ์เงิน

เหรียญพระสังข์เรียกเนื้อ หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก เนื้อสัมฤทธิ์เงิน