posttoday

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว

05 สิงหาคม 2562

ลิงหลวงพ่อดิ่งได้ชื่อว่า มหาอุดหยุดปืน เมตตามหานิยม แคล้วคลาด คุ้มครองป้องกันภัยทั้งปวง

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

เครื่องรางที่แกะเป็นรูปสัตว์ต่างๆ นอกจากเสือหลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย (คลองด่าน) , สิงห์หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ ,หนุมานหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน , แพะหลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก , องคตหลวงพ่อเชย วัดบางกระสอบแล้ว ก็ยังมี ลิงหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว ที่เป็นยอดนิยมของนักสะสมเช่นเดียวกัน

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว

วันนี้มาชมเครื่องราง ลิงของหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ที่แกะจากรากพุดซ้อน ซึ่งเป็นไม้เนื้ออ่อน ความเก่าแห้งของเนื้อไม้ที่อายุการสร้างมากกว่า 70 ปีปรากฎต่อสายตา ซึ่งต่างจากของเลียนแบบที่นำไปแช่น้ำก่อนแล้วมาอบให้แห้งเพื่อให้เกิดรอยปริแยก ถ้าสังเกตุก็จะพบความแตกต่างอย่างชัดเจน

ลิงตัวนี้แกะเป็นพิมพ์พนมมือ มีความอ่อนช้อยงดงาม แกะจากรากพุดซ้อน ส่องดูจะพบว่า มีรายละเอียดการใช้เครื่องมือเซาะตามจุดต่างๆ เช่นด้านข้างมีรอยเซาะ ตามซอกมุมปรากฏความเก่าเห็นฝุ่นที่เกาะหนาแน่น

ส่วนที่สัมผัสก็มันวาวเป็นธรรมชาติ มีรายละเอียดค่อนข้างดี บริเวณตาเซาะเป็นร่องและปากเซาะเป็นขีดยาว บนด้านหลังศรีษะปรากฏรอยเซาะเป็นเหลี่ยม ใต้ข้อศอกทั้ง 2 ข้างและหน้าขา 2 ข้างก็เซาะเป็นรอยแบนเหลี่ยม

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว

ไล่ดูความเก่าของเนื้อไม้รากพุดซ้อนแห้งสนิท น้ำหนักเบา ด้านหลังจะเห็นปริรานแตกตามธรรมชาติ ถือว่าเป็นลิงที่ดูง่ายทีเดียว

การสร้างลิงของหลวงพ่อดิ่งนั้น ท่านจะใช้ต้นพุดซ้อนที่มีรากชอนไปทางทิศตะวันออกเท่านั้น ต้นพุดซ้อนนี้ท่านจะรดน้ำพระพุทธมนต์เช้าเย็นทีเดียว

เมื่อได้ฤกษ์มงคล ท่านจะให้ลูกศิษย์นุ่งขาวห่มขาว สมาทานศีล ทำพิธีบัดพลีรากไม้ โดยต้องระวังไม่ให้เงาคนขุดไปทับต้นที่จะพลี และขณะขุดต้องภาวนาคาถาตลอดเวลา

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว



เมื่อได้รากมาแล้วหลวงพ่อดิ่งท่านจะนำมาตากลมให้แห้ง และให้ช่างแกะเป็นลิงซึ่งส่วนใหญ่จะถืออาวุธ 3 อย่างคือ ตรี กระบองหรือพระขรรค์ นั่นเอง นอกจากนั้นก็จะเป็นพิมพ์พนมมืออย่างเช่นองค์นี้

หลังจากนั้นท่านจะหาฤกษ์ยามในการปลุกเสก โดยจะต้องปลุกเสกให้ครบ 7 เสาร์ 7 อังคาร โดยนำลิงแกะทั้งหมดใส่ในบาตร โดยหลวงพ่อดิ่งจะขึ้นไปนั่งปลุกเสกบนหนังเสือซึ่งทับอาวุธนานาชนิดเช่น ปืน มีด ขอ แหลน ง้าว กริช เป็นต้น อันเป็นนัยยะว่า ขุนกระบี่วานรทุกตน “อยู่เหนือ” นั่นเอง

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว

ท่านจะนั่งปลุกเสกจนลิงสามารถกระโดดออกจากบาตรได้ ลิงตัวไหนไม่กระโดด ก็จะปลุกเสกต่อจนจะกระโดดออกจากบาตรจนหมดทุกตัว ด้านพุทธคุณนั้น ลิงหลวงพ่อดิ่งได้ชื่อว่า มหาอุดหยุดปืน เมตตามหานิยม แคล้วคลาด คุ้มครองป้องกันภัยทั้งปวง

หลวงพ่อดิ่ง คงคสุวัณโณ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี 14 มีนาคม 2420 ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 4 ปีขาล ที่ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ท่านสิ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2495 ขึ้น 15 ค่ำเดือน 9 ปีมะโรง สิริอายุ 74 ปี 5 เดือน 4 วัน 54 พรรษา

คาถาบูชาลิงของหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัวนั้น ตั้งนะโม 3 จบก่อน แล้วว่าพระคาถา ดังนี้ หนุมานะ นะ มะ พะ ทะ ตามกำลังวัน

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว