posttoday

พระปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ อ.พนมสารคราม จ.ฉะเชิงเทรา

20 พฤษภาคม 2562

สันนิษฐานกันว่า หลวงปู่จีนท่านสร้างพระปิดตาขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2430 โดยนำมวลสารประกอบด้วยผงเกสรร้อยแปดผสมว่านยามาคลุกรักโดยรักจะเป็นตัวประสาน

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

มาชมสุดยอดพระปิดตาที่ถือเป็น ต้นกำเนิดพระปิดตาของเมืองแปดริ้ว และยังเป็นหนึ่งในเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักของเมืองไทย นั่นคือ พระปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

พระปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ อ.พนมสารคราม จ.ฉะเชิงเทรา

พระปิดตาทุกพิมพ์ของท่านได้รับชื่อว่าเป็น สุดยอดแห่งพระปิดตาเมตตามหานิยม และหายากในปัจจุบัน พิมพ์ที่นำมาให้ชมคือพิมพ์ไม้ค้ำเกวียน ซึ่งลักษณะองค์พระที่พระเพลาหรือหน้าตักมีเส้นที่พาดขึ้นมาดูลักษณะคล้ายไม้ค้ำเกวียน ด้านหลังพระปิดตาจะอูมนูน มวลสารเป็นเนื้อผงพุทธคุณชุบรัก พระสวยดูง่ายแบบองค์นี้เอาไว้ศึกษาครับ

มาส่องดูพระปิดตาองค์นี้เนื้อหาจัดจ้านเหมือนเนื้อกะลาชุบรัก ซึ่งรักออกสีแดงซึ่งเป็นสีนิยม ในส่วนซอกมุมบริเวณที่ไม่โดนสัมผัสจะเห็นความแห้ง ความเก่าของรักปรากฏต่อสายตา มีผดรักที่เกาะอยู่ตามผิวพระให้เห็นอยู่ทั่วองค์พระสิ่งเหล่านี้เป็นธรรมชาติที่ปลอมแปลงได้ยากครับ

ส่วนที่สัมผัสกับเหงื่อจนรักหลุดร่อนออกไป จะเห็นเนื้อจัดจ้านมันวาวอมเหลืองจนเหมือนสีน้ำตาลเข้มเหมือนผิวกะลาขัดทีเดียว และเนื่องจากพระปิดตาของหลวงปู่จีนสร้างทีละองค์นอกเหนือจากพิมพ์แล้ว เราจึงต้องดูธรรมชาติจากเนื้อหาของพระเป็นหลักครับ พระทุกองค์จะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาพระของแต่ละคน และการใช้งานที่ต่างกัน

เนื้อหาพระที่ถูกสัมผัสก็ต่างกันแล้ว เหมือนว่า คนนึงใส่แล้วสัมผัสเหงื่อตลอด อีกคนใส่สลับองค์ทำงานออฟฟิศสภาพผิวพระย่อมต่างกันไป และที่สำคัญหลวงปู่จีนท่านสร้างทีละองค์ ถ้ามีองค์พระที่เหมือนกันเป๊ะ แน่นอนครับต้องมีองค์ใดองค์หนึ่งเป็นของเลียนแบบ

สันนิษฐานกันว่า หลวงปู่จีนท่านสร้างพระปิดตาขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2430 โดยนำมวลสารประกอบด้วยผงเกสรร้อยแปดผสมว่านยามาคลุกรักโดยรักจะเป็นตัวประสาน เสร็จแล้วถึงนำมากดพิมพ์เป็นพระปิดตาหลังจากนั้นจะนำมาชุบรักอีกครั้ง ถึงจะนำไปปลุกเสก ซึ่งท่านจะปลุกเสกตลอดทั้งพรรษา กระทั่งพระกระโดดออกมานอกบาตรได้จึงจะถือว่าสำเร็จ การจัดสร้างพระปิดตาของท่านแต่ละครั้งนั้นมีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากวิธีการสร้างทำได้ยากมาก นอกจากพิมพ์ไม้ค้ำเกวียนแล้วพระปิดตาของท่านยังมีหลายพิมพ์เช่นพิมพ์แข้งหมอน พิมพ์เม็ดกระบก พิมพ์กลีบบัวใหญ่ พิมพ์กลีบบัวเล็ก พิมพ์เม็ดบัว เป็นต้น

พระปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ อ.พนมสารคราม จ.ฉะเชิงเทรา

ด้านพุทธคุณของพระปิดตาของท่านครบเครื่อง ทั้งเมตตามหานิยม โชคลาภ และแคล้วคลาด มีประวัติกล่าวไว้ว่า หลวงปู่จีนมีลูกศิษย์ 5 องค์ ที่สร้างห้าเสือพระปิดตาที่โด่งดังทั่วประเทศ คือ หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ , หลวงพ่อเจียม วัดกำแพง ,หลวงปู่ภู่ วัดนอก,หลวงพ่อครีพ วัดสมถะหรือวัดอุทยาน,หลวงพ่อโต วัดเนิน ทั้งนี้ลูกศิษย์ของท่านก็ได้สร้างพระปิดตาตามแบบพระอาจารย์เช่นกัน

มีบันทึกจากคำบอกเล่า ของ คุณตาจุ้ย สมิตรปรีชา ซึ่งเป็นพี่ชายของหลวงพ่อพระครูโสภณนวการ เจ้าอาวาสวัดท่าลาดเหนือว่า วัดท่าลาดเหนือ เดิม ชื่อ วัดท้าวอุทัยทอง สมัยนั้นพระยาท้าวอู่ทอง ได้อพยพมาจากเขมร ผ่านทางพนมสารคาม จึงสร้างวัดและหมู่บ้านขึ้นอยู่ชั่วคราว

ขณะที่หลวงปู่จีน มาอยู่ที่วัดนั้นยังไม่มีถาวรวัตถุอะไรที่มั่นคงเลย มีแค่กุฏิไม่กี่หลัง และศาลาหลังไม่โตนัก แต่วัดตั้งอยู่ในป่าซึ่งลำบากในการสัญจรไปมามาก ต่อมาไม่นานท่านก็ได้ย้ายวัดนั้นมาอยู่ใกล้ลำคลองท่าลาด ซึ่งการไปมาสะดวกสบายมาก สำหรับถาวรวัตถุในวัดที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งสร้างในสมัยหลวงปู่จีน คงมีอยู่แต่เจดีย์เก่า และพระอุโบสถเท่านั้น

เมื่อท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านก็ได้ปกครองดูแล สั่งสอนลูกศิษย์ของท่านมากมาย ให้ปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี ท่านเป็นผู้มีใจเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับผู้ที่ไปหาท่านเสมอ แม้แต่กับพระสงฆ์ท่านก็ปกครองแบบลูกกับพ่อ ซึ่งอดีตนั้นที่พึ่งของชาวบ้านก็มีวัดเท่านั้น มีความทุกข์เดือดร้อนอะไรหลวงปู่จีน ต้อนรับเสมอ

พระปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ อ.พนมสารคราม จ.ฉะเชิงเทรา

นอกจากนี้ยังมีบันทึกอื่นที่ว่า วัดท่าลาดเหนือ ตั้งอยู่ ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวกันว่า ช่างเขมรซึ่งมีเชื้อสายเป็นพระยา ได้เป็นผู้สร้างวัดนี้ขึ้นไว้เมื่อ พ.ศ. 2395 ( ต้นสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ) ต่อเมื่อถึง พ.ศ. 2397 ได้มีพระธุดงค์ 3 องค์ที่แก่กล้าในพุทธาอาคมและเก่งในด้านการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ผ่านมาและแวะพักแรมในบริเวณใกล้ๆกับวัด ชาวบ้านแถบคลองท่าลาดจึงนิมนต์พระองค์ชื่อจีน ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าลาดเหนือนับตั้งแต่นั้นมา ส่วนอีก 2 องค์ ซึ่งก็ได้ออกธุดงค์ต่อไป

เล่ากันว่าหลวงปู่จีน เกิดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2357 ท่านก็ถึงแก่มรณภาพในปีพ.ศ.2440 รวมอายุได้ 83 ปี ตลอดระยะเวลาที่ท่านครองวัดท่าลาดเหนืออยู่ 43 ปี ท่านสร้างเครื่องรางของขลังและพระเครื่องคือพระปิดตาที่มีชื่อเสียงจนเป็นที่กล่าวขวัญสร้างชื่อเสียงให้กับวัดท่าลาดเหนือ