posttoday

เหรียญหลวงพ่อธรรมจักร วัดธรรมามูลวรวิหาร

10 มีนาคม 2562

เรื่อง: อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

เรื่อง: อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

มาชมเหรียญที่ปลุกเสกโดยหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อีกแบบหนึ่งครับ ซึ่งเป็นเหรียญพระพุทธรูปที่มีความสำคัญมากสำหรับชาวชัยนาท ถือได้ว่าเป็นพระคู่บ้าน
คู่เมืองประจำจังหวัดมายาวนาน คือ เหรียญหลวงพ่อธรรมจักร วัดเขาธรรมามูล หรือวัดธรรมามูลวรวิหาร จ.ชัยนาท ในปัจจุบัน

เหรียญนี้ในวงการนักสะสมต่างก็เสาะหาเพราะสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2461 ซึ่งทันหลวงปู่ศุข และมีการบันทึกการจัดสร้างและพิธีการปลุกเสกไว้ด้วย พิมพ์ที่นำมาให้ชมคือ พิมพ์น้ำเต้าข้างยันต์ เนื้อเงิน ซึ่งสุดแสนจะหายาก ส่วนใหญ่ที่พบคือเนื้อทองแดง ราคาค่านิยมอยู่ที่แสนกลางครับ

เหรียญหลวงพ่อธรรมจักร พิมพ์น้ำเต้าข้างยันต์นี้ ปัจจุบันจัดได้ว่าเป็นพิมพ์ในตำนานไปแล้ว เพราะความหายากแบบสุดๆ และเป็นพิมพ์ที่นิยมที่สุดของเหรียญหลวงพ่อธรรมจักร มีประวัติการสร้างชัดเจน แต่ไม่ค่อยมีการพบเห็น อาจจะเพราะมีการสร้างน้อยมาก เมื่อเทียบกับพิมพ์อาร์มที่มีในตลาดพระเครื่อง จึงเป็นพิมพ์หนึ่งในชุดหลวงพ่อธรรมจักรที่นักสะสมสายนี้เสาะหาอย่างมากเพื่อรวมให้ครบชุดเหรียญสายวัดธรรมามูลวรวิหาร

เหรียญหลวงพ่อธรรมจักร วัดธรรมามูลวรวิหาร

โดยเหรียญรุ่นนี้จัดสร้างขึ้นพร้อมกับพิมพ์อาร์ม เท่าที่พบส่วนมากจะเป็นเนื้อทองแดง ส่วนเนื้อเงินจะพบได้น้อยมาก สร้างขึ้นโดยวิธีปั๊มข้างอัดกระบอก หูเชื่อมด้วยเงินบริเวณจุดที่เชื่อมระหว่างตัวเหรียญกับหูเหรียญ ด้านหลังของเหรียญมีรอยตะไบ พุทธลักษณะเป็นเหรียญทรงน้ำเต้า ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปพระพุทธธรรมจักรประทับยืนบนฐานดอกบัว 5 ดอก ล้อมรอบด้วยอักขระขอม 4 ตัวคือ นะ มะ พะ ทะ ด้านหลังเป็นยันต์ใบพัด หรืออักขระขอมว่า อิส วา สุ บนยันต์ใบพัดจะมีตัวอุณาโลมหางชี้ลง

หยิบเหรียญมาส่อง พื้นผิวเหรียญปรากฏความเก่าชัดเจนสำหรับเหรียญอายุ 100 ปี มีร่องรอยบนผิวเหรียญตามธรรมชาติที่ผ่านการใช้มา ตัวหนังสือยันต์ที่ปั๊มลงเป็นแท่งคมสวยงามพลิ้วตามธรรมชาติ องค์พระพุทธรูปได้สัดส่วน พลิกไปด้านหลังตามตัวยันต์มีเส้นแตกตามธรรมชาติ พื้นผิวเหรียญที่ผ่านการใช้มาก็ปรากฏร่องรอยความเก่าอย่างชัดเจน แถมเห็นรอยจารยันต์แผ่วเบาแบบเป็นธรรมชาติ ไม่เหมือนของเลียนแบบที่ตั้งใจจารหนักแบบเจตนา ได้เห็นความงามของเหรียญขนาดนี้ก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ

ในเหรียญชุดหลวงพ่อธรรมจักรที่มีการสร้างเหรียญปั๊มหูเชื่อมขึ้นในปี พ.ศ. 2461 แบ่งเป็นพิมพ์ ดังนี้

1.พิมพ์น้ำเต้ายันต์ข้าง พบเห็นน้อยมาก

2.พิมพ์น้ำเต้าหน้าแก่

3.พิมพ์น้ำเต้าหน้าหนุ่ม โดยในพิมพ์น้ำเต้านี้มีทั้งเนื้อทองคำ เนื้อเงิน และเนื้อทองแดง

4.พิมพ์อาร์มหน้าใหญ่

5.พิมพ์อาร์มหน้าเล็ก ในส่วนของพิมพ์อาร์มนี้มีทั้งเนื้อเงิน เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเนื้อทองแดง

ด้านพุทธคุณเหรียญหลวงพ่อธรรมจักรนั้น มีดีทุกด้าน “พุทธคุณครอบจักรวาล พิชิตอุปสรรคทั้งปวง”

หลวงพ่อธรรมจักร ถือว่าเป็นพระพุทธรูปคู่เมืองของ จ.ชัยนาท มาแต่โบราณประดิษฐานอยู่ในพระวิหาร วัดธรรมามูลวรวิหาร ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท องค์หลวงพ่อธรรมจักรเป็นพระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติ สูงประมาณ 8 ศอก เนื้อทองสัมฤทธิ์ปัจจุบันพอกปูนปิดไว้ มีรูปธรรมจักรอยู่กลางพระหัตถ์ขวา ประทับยืนบนฐานรูปดอกบัว เป็นศิลปะผสมระหว่างสุโขทัยกับอยุธยา

ตามตำนานเล่าสืบต่อกันมาแต่โบราณว่า มีผู้พบพระพุทธรูปลอยตามแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อลอยมาถึงบริเวณหน้าวัดธรรมามูลวรวิหารปรากฏว่าได้ลอยวนเวียนอยู่ พระภิกษุและ
ชาวบ้านจึงได้ทำพิธีอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัด โดยนำเชือกพร้อมด้ายสายสิญจน์ผูกกับพระพุทธรูป แต่ไม่สามารถดึงขึ้นมาได้ จนกระทั่งตกเย็นจึงแยกย้ายกันกลับ โดยวางแผนว่าจะมาดึงในวันรุ่งขึ้น ในตอนเช้าวันต่อมาชาวบ้านต่างแปลกใจ เมื่อไม่พบพระพุทธรูปซึ่งได้ผูกไว้ที่ชายน้ำ ต่างคิดว่าพระพุทธรูปได้หลุดลอยน้ำไปแล้วจึงแยกย้ายกันกลับ

แต่ปรากฏว่าในขณะนั้นได้มีผู้พบเห็นพระพุทธรูปองค์ที่ลอยน้ำมานั้นได้มาประดิษฐานปิดขวางทางเข้าประตูวิหารวัดธรรมามูลวรวิหาร ซึ่งอยู่ที่บริเวณไหล่เขา จึงเรียกชาวบ้านที่อยู่ด้านหลังให้ขึ้นไปดู ซึ่งทำให้เกิดความแปลกใจ และศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อธรรมจักร จึงร่วมกันต่อเติมพระวิหารออกมาอีกหนึ่งช่วง รวมเป็น 3 ช่วง

เหรียญหลวงพ่อธรรมจักร วัดธรรมามูลวรวิหาร

จากบันทึกคำบอกเล่า เมื่อองค์หลวงพ่อประดิษฐานอยู่ได้ 3 วัน ก็ได้หายไปจากพระวิหาร และกลับมาประดิษฐานดังเดิม โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งมีแต่โคลนและจอกแหนติดเปื้อนขึ้นมาด้วย ชาวบ้านจึงนำโซ่มาผูกไว้ เพื่อไม่ให้หลวงพ่อหายไปอีก

ต่อมามีชายต่างถิ่นล่องแพมาจากทางเหนือเพื่อตามหาพระพุทธรูป เมื่อมาถึงวัดธรรมามูลวรวิหาร จึงได้พบพระพุทธรูปที่กำลังตามหาอยู่ ขณะนั้นเป็นเวลาค่ำชายผู้นั้นจึงได้อาศัยนอนอยู่ที่วัดเพื่อรอเวลาอัญเชิญองค์หลวงพ่อกลับไปประดิษฐาน ณ วัดเดิมในเวลาเช้า

แต่กลับนอนฝันว่าหลวงพ่อไม่ขอกลับ แต่จะขออยู่ที่วัดธรรมามูลวรวิหาร ครั้นรุ่งเช้าเขาจึงลาท่านสมภารเพื่อเดินทางกลับบ้าน และได้ขอถอดเอาจักรที่ฝ่าพระหัตถ์องค์หลวงพ่อกลับไปด้วย นับแต่นั้นมาหลวงพ่อก็ไม่หายไปไหนอีกเลย ชาวบ้านจึงได้นำโซ่ออกและได้ร่วมกันสร้างจักรที่ฝ่าพระหัตถ์ขึ้นมาใหม่

พระเครื่องที่หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สร้างขึ้นล้วนแต่ได้รับความนิยมในวงการนักสะสมและมีราคาแพงทั้งสิ้น อาทิ พระเหรียญหล่อพิมพ์ประภามณฑล พระปิดตาพิมพ์ต่างๆ เช่น พิมพ์กรมหลวงชุมพร ซึ่งเป็นพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักขนาดเล็กมากเท่าปลายนิ้วก้อยที่สร้างแจกเจ้านายชั้นสูงในยุคนั้น เหรียญรูปเหมือนท่านปี พ.ศ. 2466 และเครื่องรางต่างๆ เป็นต้น

หลวงปู่ศุขท่านเกิดเมื่อวันจันทร์ เดือน 4 ปีจอ พ.ศ. 2390 และมรณภาพเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2466 สิริอายุ 76 ปี