posttoday

เกรียงพล พัฒนรัฐ ต้องมีศรัทธาก่อน

03 กุมภาพันธ์ 2562

แม้ว่าจะไม่ใช่เซียนพระโดยตรง หรือนักสะสมตัวยง

โดย เอกชัย จั่นทอง 

แม้ว่าจะไม่ใช่เซียนพระโดยตรง หรือนักสะสมตัวยง แต่เผอิญหัวใจหลงใหลชื่นชอบรักในศิลปะของพระเครื่อง กลับทำให้ “อาจารย์อ้น” หรือ ดร.เกรียงพล พัฒนรัฐ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง) ดีกรีอาจารย์สอนนักศึกษาระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีพระเครื่องสะสมอยู่พอประมาณ ส่วนหนึ่งมรดกจากบิดาที่มอบไว้ให้ โดยเฉพาะพระกรุคือ สายพระเครื่องที่ชื่นชอบศรัทธา ในแง่มุมของงานศิลปะมากกว่าเรื่องปาฏิหาริย์

เกรียงพล ก้าวสู่ชีวิตข้าราชการครั้งแรกปี 2528 ตำแหน่งนิติกร กทม.(เสาชิงช้า) ผ่านตำแหน่งสำคัญหลากหลายมากมาย อาทิ หัวหน้าฝ่ายบริหารโรงพยาบาลตากสิน (สังกัด กทม.) หัวหน้าฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตพระนคร เลขานุการสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ

เกรียงพล พัฒนรัฐ ต้องมีศรัทธาก่อน

รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬาและท่องเที่ยว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง รองปลัด กทม. ก่อนจะเกษียณเพียงไม่กี่เดือน พล.ต.อ.อัศวิน แต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่ง เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจนปัจจุบัน ถือว่าผ่านตำแหน่งงานสารพัดด้านจนเชี่ยวชาญมองงานใน กทม.จนทะลุปรุโปร่ง

ส่วนสำคัญของคอลัมน์นี้จะขาดไม่ได้คือ พระเครื่อง มาเริ่มต้นที่องค์แรกที่นับว่า ดร.เกรียงพล รักและแขวนติดตัวมาไม่น้อยกว่า 50 ปี พระพุทธชินราช ใบเสมา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก หนึ่งใน “พระชุดเบญจภาคีพระยอดขุนพล” พระเนื้อชินยอดนิยมของเมืองไทย องค์ถัดมา พระนางเนื้อชิน วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก

เกรียงพล พัฒนรัฐ ต้องมีศรัทธาก่อน

3.พระนางพญา อกนูนเล็ก วัดนางพญา จ.พิษณุโลก หนึ่งใน “พระชุดเบญจภาคี” 4.พระสมเด็จ วัดพลับ และองค์สุดท้ายพระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า ทั้งหมดถือเป็นพระกรุที่เลือกแขวนติดตัวอยู่เป็นประจำ เนื่องจากเป็นพระที่ได้รับจากคุณพ่อ

ส่วนเหตุผลที่เลือกแขวนพระนั้นต้องยอมรับว่า ส่วนตัวของ ดร.เกรียงพล นั้นชื่นชอบหลงใหลในศิลปะของพระเครื่องแต่ละองค์ที่มีลักษณะรูปทรงต่างกัน โดยเฉพาะพระเนื้อชิน เนื่องจากมีความสนใจชอบศิลปะขององค์พระ ไม่ใช่จะแขวนพระที่มีเพียงแต่เสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าศักดิ์สิทธิ์ หรือมีราคาแพง แต่ชอบพระเครื่องที่มีลักษณะงดงามอย่างพระชินราช ใบเสมา ถือเป็นศิลปะแบบอู่ทอง ใกล้เคียงกับศิลปะขอมตอนปลาย เช่นเดียวกับพระนางพญา มีรูปทรงสัดส่วนสวยงาม อ่อนช้อย

เกรียงพล พัฒนรัฐ ต้องมีศรัทธาก่อน

“ยอมรับว่าการแขวนพระนั้นได้รับอิทธิพลจากคุณพ่อ (ธำรง พัฒนรัฐ)อดีตปลัดกรุงเทพฯ ถือเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ทางพระเครื่อง เราไม่เน้นเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ เนื่องจากเชื่อว่าความสำเร็จหรือโชคมันอยู่ที่ความตั้งใจและความมีเลื่อมใสศรัทธาของตัวเอง ศรัทธาจะทำให้เกิดกำลังจิตที่นิ่งสงบ ถ้าหากนำไปใช้ในการทำงานเราก็จะได้ประโยชน์ ส่วนที่กล่าวลือว่าพระเครื่องเด่นดังด้านเมตตา เป็นต้น ส่วนตัวกลับมองว่าพระไม่มีสเปก เพราะการห้อยพระนั้นมันอยู่ที่การตั้งจิตตภาวนาของเรามากกว่า” เกรียงพล ถ่ายทอดเรื่องราว

เกรียงพล ย้ำว่า นอกเหนือจากการทำความดีแล้วเราต้องมี “ศรัทธา” อย่างเช่นการทำงานหรือทำสิ่งใดก็ตามจะต้องศึกษา ทำงานให้เต็มที่ แล้วผลที่ได้รับให้หลวงพ่อ (พระ) เป็นคนจัดการ ไม่ว่าผลจะดีหรือไม่ดีก็ตาม ถ้าเราทำตามกระบวนให้เต็มที่ดีที่สุดตามในกระบวนการที่ถูกต้องน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด นั่นหมายความว่าการที่เราแขวนพระแล้วดูเหมือนจะทำให้เรามีเสื้อเกราะ พระเครื่องไม่ใช่เครื่องประดับ นอกเหนือจากการปฏิบัติตนให้เป็นคนดีแล้ว ก็ต้องมีความศรัทธาก่อนด้วยเช่นกัน