posttoday

แผน วรรณเมธี ประธาน พ.ส.ล.อายุ 96 ปี

27 มกราคม 2562

เรื่อง: สมาน สุดโต

เรื่อง: สมาน สุดโต


องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) และภาคีเครือข่าย กำหนดจัดงานบำเพ็ญกุศลทำบุญอายุ 96 ปี แผน วรรณเมธี ประธาน พ.ส.ล.วันเสาร์ที่ 2 ก.พ. 2562 ตั้งแต่เวลา 07.30-12.00 น. ณ ห้องประชุมสัญญา ธรรมศักดิ์ พ.ส.ล. ถนนสุขุมวิท 24 กทม.

ในการนี้ พ.ส.ล.นิมนต์พระอาจารย์มหาไพบูลย์ อภิปุณฺโณ วัดป่าดอนหายโศก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี แสดงธรรมเรื่อง หลักธรรมที่ช่วยให้อายุยืนยาว ในเวลา 10.00-11.00 น. พร้อมทั้งนำบำเพ็ญจิตตภาวนา 5 นาที

อาจารย์พระมหาไพบูลย์ เป็นพระวิปัสสนาจารย์ที่มีชื่อเสียง และเป็นผู้บรรยายธรรมะในรายการธรรมะรับอรุณ เวลา 05.00-06.00 น.ของทุกวัน ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เป็นเวลานานเกือบทศวรรษ ถึงทุกวันนี้

เนื่องในวันมงคลนี้ พ.ส.ล.นิมนต์คณะสงฆ์วัดใหญ่ศรีสุพรรณ ซึ่งมี พระศรีสุธรรมเมธี เจ้าอาวาส เป็นประธานมาเจริญพุทธมนต์ ธัมมจักกัปปวัตนสูตรและพระปริตต์ และถวายภัตตาหารเช้าและเพลแด่พระสงฆ์ทั้งหมด 88 รูป จึงขอเชิญชวนท่านร่วมงานกุศลและฟังพระธรรมเทศนา ในวันและเวลาดังกล่าวครับ

แผน วรรณเมธี ประธาน พ.ส.ล.อายุ 96 ปี

“รมณีย์ที่เรา” โครงการปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ

“มองในธรรมชาติต้นไม้ ให้ที่ร่มและให้โอกาส จิตใจที่ตั้งอยู่ในหลักธรรมก็เป็นที่ร่มและก็เป็นที่ให้โอกาสเช่นเดียวกัน เราจึงถือว่า รมณีย์ที่เรา” พระชยสาโร ภิกขุ

“เย็นกายในร่มไม้ สุขใจในร่มธรรม” พระไพศาล วิสาโล

โครงการ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ” ขอเชิญร่วมงาน “รมณีย์ที่เรา” ความร่มเย็นอยู่ที่ใจเรา ในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป วันเสาร์ที่ 2 ก.พ. 2562 ณ เกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพฯ เพื่อรณรงค์ให้เกิดกระแสการสร้างรมณียสถานให้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ เพื่อความร่มเย็นแก่โลกและผืนดิน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่า ที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย พื้นที่ขนาดเล็กหรือพื้นที่ขนาดใหญ่ ก็สามารถสร้างพื้นที่รมณีย์ให้เกิดขึ้นได้ รวมถึงการรณรงค์ให้เกิดกระแสการสร้างรมณียสถาน สร้างพื้นที่ร่มเย็นให้เกิดขึ้นในจิตใจของทุกคน

แผน วรรณเมธี ประธาน พ.ส.ล.อายุ 96 ปี

ทั้งยังเป็นการประกาศพันธกิจของชาวพุทธและสร้างความร่วมมือในการสร้างและดูแลรมณียสถาน จุดกระแสให้เทศกาลวันวิสาขบูชาของทุกปี ประชาชนหันมาทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ นับเป็นอีกหนึ่งมิติใหม่ของการทำบุญ

โดยกิจกรรมหลักภายในงานจะเป็นการแสดงปาฐกถาธรรมพิเศษ โดย พระชยสาโร ภิกขุ และ การเดินออกกำลังใจ (เดินเจริญสติ) นำเดินโดย พระชยสาโร ภิกขุ และพระไพศาล วิสาโล

โครงการ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ” หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับเกียรติจากท่านในการเข้าร่วมกิจกรรม

ความคืบหน้าโรงพยาบาลภูริปาโล พุทธคยา เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2562 ดร.พระครูวินัยธรสมุทร แห่งวัดมหาธาตุ อาจารย์สอนนิสิตปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เชิญคณะทำงานหลักปรึกษาในการสร้างโรงพยาบาลถวายเป็นพุทธบูชา ที่พุทธคยา เพื่อรักษาพยาบาลผู้แสวงบุญและพระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า ตามปณิธาน พระเทพโพธิวิเทศ (ดร.พระมหาทองยอด ภูริปาโล ป.ธ.9 Ph.D.) อดีตหัวหน้าพระธรรมทูตไทย สายอินเดีย-เนปาล อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ที่สั่งก่อนมรณภาพให้คณะศิษย์จัดหาที่ดินสร้างโรงพยาบาล คณะศิษย์นำโดย ดร.พระครูสิทธิปริยัติวิเทศ (ฉลอง จนฺทสิริ ป.ธ.4, พธ.บ., M.A., Ph.D.) จึงจัดหาที่ดินสร้างโรงพยาบาล และสถานปฏิบัติธรรม ตั้งชื่อว่าภูริปาโล ฮอสปิตอล ปัจจุบันกลายเป็นที่รู้จักของชาวอินเดีย ย่านพุทธคยา และผู้แสวงบุญชาวไทยทั้งพระและฆราวาส ว่า ตั้งอยู่ที่ถนนสุชาดาบายพาส ไป-มาสะดวก ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ วันที่ 10 ธ.ค. 2561

แผน วรรณเมธี ประธาน พ.ส.ล.อายุ 96 ปี

คณะทำงานจึงประชุมกันในเมืองไทยเพื่อหาวิธีระดมทุน ว่าจะมีวิธีแบบไหน การก่อสร้างจะพร้อมดำเนินการอย่างไร รวมทั้งการบริหารจัดการ เมื่อระดมสมองกันหลายฝ่ายก็เห็นช่องทางเดินหน้า โดยจะทำแผนประชาสัมพันธ์ และจะจัดตั้งคลินิกขนาดเล็กที่ภูริปาโล ฮอสปิตอล เพื่อให้ผู้แสวงบุญและชาวอินเดีย มีความมั่นใจว่าคณะศิษย์หลวงพ่อทองยอดเดินหน้าอย่างจริงจัง ในขณะเดียวกันก็ได้สถาปนิกและนักออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับท็อป คือ
ธนกฤต จินตวร และชูเกียรติ แซ่ตั้ง แห่งบริษัท พิลลาร์ อาร์คิเทคส์ แอนด์แอสโซซิเอทส์ พร้อมทั้งครอบครัวสวาทยานนท์ และคุณมนตรี บุนนาค (ต๊ะ) มาให้คำปรึกษา ส่วนท่านที่สนใจร่วมทำบุญโรงพยาบาล เพื่อผู้แสวงบุญ
ก็ติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ ดร.พระครูวินัยธรสมุทร โทร.08-1721-5241