posttoday

งานสมโภชพระประธานวัดญาณเวศกวัน 80 ปีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

20 มกราคม 2562

พระศรีธวัชเมธี (ชนะ ภมรพล ป.ธ.9) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะวรวิหาร

โดย สมาน สุดโต 

พระศรีธวัชเมธี (ชนะ ภมรพล ป.ธ.9) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะวรวิหาร รับนิมนต์สวดมนต์ฉันเพลวัดญาณเวศกวัน บางกระทึก เขียนเรื่องหลากหลายในอนุทินประจำวันลำดับที่ 687 เรื่องพระราชาคณะฤกษ์ วันที่ 14 ม.ค. ทิ้งท้ายว่าวันนี้ จั่วหัวเรื่อง พระราชาคณะฤกษ์ ชวนให้อ่านเหมือนจะเตรียมกองทัพไปออกรบที่ไหนสักอย่างหนึ่ง (แท้จริงเขียนเรื่องความเป็นนักพูด นักเล่านิทาน ของอาจารย์อ่อน บุญญพันธ์ สมัยเป็นพระอยู่วัดปรินายก เป็นพระราชาคณะฤกษ์ที่พระวิสุทธินายก เมื่อลาสิกขา สมัครรับราชการเป็นอนุศาสนาจารย์ (26 มี.ค. 2461-พ.ค. 2542)

สุดท้าย พระศรีธวัชเมธี เขียนว่าข้าพเจ้าได้กราบได้นบและเป็นสักขีพยาน เพ่งมองพระประธานภายในอุโบสถวัดญาณเวศกวัน เนื่องในงานทำบุญครบ 20 ปี พระประธานที่ชื่อว่า “พระพุทธประธานญาณเวศกวโนดม (ซึ่งมีประวัติการสร้าง ดังนี้)

4 ธ.ค. 2541 พิธีเททองที่โรงหล่อพระพุทธปฏิมาพรเลิศ กำแพงแสน

7 ม.ค. 2542 นำเข้าประดิษฐานในอุโบสถ วัดญาณเวศกวัน

12-13 ม.ค. 2542 ปิดทองเสร็จและสมโภช ณ มงคลวารอายุครบ 5 รอบ ของพระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต)”

งานสมโภชพระประธานวัดญาณเวศกวัน 80 ปีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

(วันที่ 13 ม.ค.) ร่วมพิธีทำบุญสมโภช “พระพุทธประธานญาณเวศกวโรดม” ครบรอบ 20 ปี และกิจกรรมการกุศลเพื่อส่งเสริมงานวันเด็กแห่งชาติ และทำบุญอายุครบ 80 ปี ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต)ผู้เขียนขออนุญาตขยายความต่อว่า เป็นที่รู้กันในหมู่คณะศิษย์และผู้เคารพนับถือว่าจะมีกิจกรรมการกุศลและฉลองพระประธานในอุโบสถวัดญาณเวศกวัน ในวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. ซึ่งตรงกับเกิดสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ที่เกิดวันที่12 ม.ค. พ.ศ. 2481 (แรม 7 ค่ำ เดือนยี่ ปีขาล) ที่บ้านใกล้ริมแม่น้ำสุพรรณ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรีในวันดังกล่าว นอกจากฉลองพระประธาน บรรดาคณะศิษย์ร่วมแจกทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนที่คัดแล้วจำนวนหนึ่ง เพราะอยู่ในช่วงวันเด็กแห่งชาติพอดี วัดญาณเวศกวัน ที่อยู่ด้านหลังพุทธมณฑล จึงมีกิจกรรมเพื่อเด็กๆ เกือบเต็มพื้นที่ โดยมีเด็กๆ เยาวชน และผู้ปกครองมาร่วมงานอย่างคึกคักในขณะเดียวกัน พระครูโสภณสิทธิการเจ้าคณะอำเภอศรีประจันต์ ประธานมูลนิธิชาติภูมิสถาน ป.อ. ปยุตฺโตจัดงานปีที่ 13 แห่งการจัดตั้งมูลนิธิ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2562 ที่ตลาด อ.ศรีประจันต์ โดยนิมนต์ พระไพศาล วิสาโล แห่งวัดป่าอิติสุคโต บรรยายธรรม พร้อมทั้งแจกทุนแก่นักเรียนจำนวนหนึ่ง นี่คือวันเกิดของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ. ปยุตฺโตที่มีอายุ 80 ปี โดยคณะศิษย์จัดเรียบง่ายฉลองพระประธานในพระอุโบสถ และมอบทุนการศึกษาแก่บรรดาเยาวชนที่คัดเลือกแล้ว

คณะสงฆ์ กทม. เจริญพุทธมนต์ชัยมงคล

งานสมโภชพระประธานวัดญาณเวศกวัน 80 ปีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

จากการที่คณะสงฆ์ คณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ประจำปีพุทธศักราช 2562 จำนวน 12 ครั้งนั้น

เมื่อเริ่มครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 12 ม.ค. 2562 เวลา 14.00 น. ณ วัดอินทรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นั้น ต้องเลื่อนเวลาจาก 14.00 น. เป็น 16.00 น. เพื่อให้มณฑลพิธีหน้าองค์หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นที่ตั้งพิธีเจริญพระพุทธมนต์มีสภาพร่มเย็นแดดร่ม ลมตก โดยมีพระสงฆ์จำนวนมากจากวัดใน กทม.ไปประชุมสวดมนต์คับคั่ง งานพิธีนี้พระธรรมสุธี (นรินทร์) เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง รักษาการเจ้าคณะ กรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ส่วนพระเทพวิสุทธาภรณ์ (ทองสืบ) เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร อาพาธผู้ทำหน้าที่เจ้าภาพ จึงตกเป็นหน้าที่ พระโสภณธรรมวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง
ก่อนจะเริ่มพิธีเจริญพระพุทธมนต์ วัดอินทรวิหาร ได้มีพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโตที่สูง 32 เมตรด้วย

พระธรรมสุธี (นรินทร์) บอกผู้สื่อข่าวว่า การเจริญพระพุทธมนต์ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 12 ก.พ. 2562 เวลา 14.00 น. ณ วัดบำเพ็ญเหนือ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร และวัดอื่นๆ ตามโปรแกรมจนครบ 1 ปี

เมื่อถามว่าทำไมต้องเป็นวันที่ 12 ทุกเดือน รักษาการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้ใหญ่ (สมัยอดีตพระพรหมดิลก (เอื้อน) อดีตเจ้าคณะ กทม.) กำหนดมาก่อน โดยเสนอให้มหาเถรสมาคมเห็นชอบ ทั้งนี้ วันที่ 12 นั้นเป็นวันมหามงคลตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 9 ส่วนการเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น คณะสงฆ์ กทม. จัดทุกวันที่ 28 ของเดือน ตลอดปีเช่นกัน