posttoday

ดาไลลามะ วางศิลาฤกษ์ พิพิธภัณฑ์วัดป่าพุทธคยา

06 มกราคม 2562

เรื่อง: สมาน สุดโต

เรื่อง: สมาน สุดโต


วัดป่าพุทธคยา ประเทศอินเดีย อัญเชิญท่านดาไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณแห่งทิเบต มาเป็นประธานวางศิลาฤกษ์อาคารใหญ่ที่จะใช้เป็นหอประชุมพิพิธภัณฑ์และห้องสมุด พระพุทธศาสนา ณ วัดป่าพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย วันที่ 22 ธ.ค. 2561

พระโพธินันทมุนี (หลวงพ่อจิ๋ว หรือพระ ดร.พนมศักดิ์ พุทธญาโณ) ประธานสงฆ์วัดป่าพุทธคยา บอกเรื่องนี้แก่ผู้เขียน เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2561 หลังจากผู้เขียนเดินทางไปร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ โรงพยาบาลภูริปาโล ที่จัดสร้างโดยคณะศิษย์หลวงพ่อทองยอด ภูริปาโล ที่พุทธคยา

ขณะที่ไปกราบนั้น หลวงพ่อจิ๋ว กำลังคุมคนงานปรับพื้นที่สนามที่จัดสร้างพิพิธภัณฑ์และดูแลการจัดทำป้ายต้อนรับ ดาไลลามะ ที่จะเสด็จวัดป่าพุทธคยา 22 ธ.ค. 2561

ดาไลลามะ วางศิลาฤกษ์ พิพิธภัณฑ์วัดป่าพุทธคยา

เมื่อกราบไหว้และสนทนากันแล้ว ก็ทราบว่าท่านมีสุขภาพดี ยังทำงานให้พระพุทธศาสนาอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ส่วนวัดป่าพุทธคยาก็พัฒนาเต็มรูปแบบ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งที่พักผู้แสวงบุญนับร้อยคน พระอุโบสถที่ตกแต่งสวยสดงดงาม และกุฏิรับรองพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งได้กลายเป็นสถานที่ให้การอุปสมบทพระสายธรรมยุต ตามโครงการ “อุปสมบทถวายเป็นพุทธบูชาและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ที่จัดและดำเนินการโดยสมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส เป็นประจำ ปีละ 2-3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน

ส่วนการสร้างอาคารใหญ่ที่ท่านดาไลลามะเสด็จมาวางศิลาฤกษ์นั้น หลวงพ่อจิ๋วเล่าว่าจัดสร้างเพื่อจุดประสงค์ 3 อย่าง 1.เป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา ทั้งมหายาน วัชรยาน และเถรวาท ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของพระพุทธศาสนา 2 ห้องสมุดพระพุทธศาสนา ซึ่งจะจัดหาหนังสือเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และหนังสืออ้างอิง และพระไตรปิฎกนานาภาษา ที่มีในโลก ให้มารวมในที่แห่งเดียว 3 หอประชุม เตรียมไว้จัดประชุมทางวิชาการชาวพุทธและนานาศรัทธาความเชื่อ ที่มุ่งส่งเสริมหลักมนุษยธรรม ศีลธรรมแห่งมนุษยชาติ

ดาไลลามะ วางศิลาฤกษ์ พิพิธภัณฑ์วัดป่าพุทธคยา

โครงการนี้คาดว่าใช้เวลา 3 ปี จึงแล้วเสร็จ หรืออาจเร็วกว่านั้น ถ้าได้รับการสนับสนุนและอุปถัมภ์จากญาติโยม

หลวงพ่อจิ๋วเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงปู่ดุลย์ อตุโล พระอาจารย์ที่เป็นที่เคารพของประชาชนชาวพุทธในภาคอีสาน ซึ่งปัจจุบันมีเหลือไม่กี่รูป แต่ละรูปมีชื่อเสียงมาก เช่น พระราชวิสุทธิมุนี (หลวงพ่อเยื้อน ขนฺติพโล) เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร บ้านจรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ที่ทำโครงการศาสนาค้ำจุนรักษาป่าไม้พะยูง ตามที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ให้แนวทางไว้ ซึ่งนอกจากป้องกันไม่ไม้พะยูงถูกลักขโมย ยังสร้างสวนป่าไม้พะยูงอีกด้วย

เมื่อศิษย์หลวงปู่ดุลย์ทั้งสองพบกันจึงพูดคุยกันหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องสมัยก่อนเมื่อครั้งเป็นสามเณร ที่รับใช้หลวงปู่ดุลย์ โดยหลวงพ่อจิ๋วเล่าความอัศจรรย์ที่ได้เห็นประจักษ์จากการอ่านใจคนออกของหลวงปู่ดุลย์ว่า เพราะเคยสงสัยว่าหลวงปู่ดุลย์อ่านใจคนได้จริงหรือ ขณะที่จะนวดหลวงปู่ดุลย์ ก็นึกว่าถ้าอ่านใจออกต้องบอกให้เราไปนอนได้แล้ว สักประเดี๋ยวเดียว หลวงปู่ดุลย์ บอกว่าเณรน้อยไปนอนได้แล้ว หลวงพ่อจิ๋วได้ฟังก็อัศจรรย์ว่าหลวงปู่อ่านใจออกจริงๆ

ดาไลลามะ วางศิลาฤกษ์ พิพิธภัณฑ์วัดป่าพุทธคยา

ความสัมพันธ์ไทย-เมียนมา

1 ม.ค. 2561 เวลา 13.30 น. พระราชปริยัติกวี ศ.ดร.อธิการบดี มจร กล่าวถวายการต้อนรับและขอบคุณรองประธานมหาเถรสมาคม พร้อมคณะมหาเถรสมาคม สหภาพเมียนมา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรม อธิบดีกรมศาสนา ดร.คิ่น ฉ่วย และคณะที่เดินทางมาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย โดยมี พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ร่วมถวายการต้อนรับ

พิธีทำบุญปีใหม่ ณ พุทธมณฑล

1 ม.ค. 2562 สมเกียรติ ธงศรี รองผู้อำนวยการปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2562 ณ พุทธมณฑล โดยมี พระรัตนสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ที่มีจำนวน 110 รูป

ดาไลลามะ วางศิลาฤกษ์ พิพิธภัณฑ์วัดป่าพุทธคยา