posttoday

‘วิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์’ ทุกอย่างคือการทำบุญ

23 ธันวาคม 2561

ใกล้ปีใหม่นี้ คอลัมน์ “พุทธานุภาพ” ยังคงคัดสรรพระเครื่องสวยพร้อมแทรกเรื่องราวชวนน่าอ่าน มาให้มิตรรักทุกท่านเหมือนเช่นเคย

เรื่อง...เอกชัย จั่นทอง

ใกล้ปีใหม่นี้ คอลัมน์ “พุทธานุภาพ” ยังคงคัดสรรพระเครื่องสวยพร้อมแทรกเรื่องราวชวนน่าอ่าน มาให้มิตรรักทุกท่านเหมือนเช่นเคย คราวนี้ขอพาไปทำความรู้จักกับผู้ชายวัยกลางคน “หนุ่มหน้ามน คนจังหวัดสุพรรณ” อย่าง “พี่ก้อ”วิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร ที่มีบทบาทสำคัญค่อยรวบรวมข่าวสาร กิจกรรมต่างๆ ของกรุงเทพฯ สู่การรับรู้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง

วิรัตน์ นับเป็นอีกผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะพระเครื่องที่แขวนเป็นประจำ แม้อาจไม่มีความรู้เรื่องพระเครื่องเท่าเซียนใหญ่ ด้วยหัวใจศรัทธาพุทธศาสนาจึงเป็นเครื่องค่อยค้ำจุนชีวิตยึดเหนี่ยวจิตใจ เนื่องจากเชื่อว่าพระจะคุ้มครอง ย้ำเตือนสติให้เราปฏิบัติตัวอยู่ในความถูกต้อง แม้บางครั้งแวดล้อมข้างกายอาจนำพาไปในทางไม่ดีก็ตาม

‘วิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์’ ทุกอย่างคือการทำบุญ

สำหรับตัว “วิรัตน์” เองนั้น ชีวิตเริ่มเข้าสู่การรับราชการครั้งแรกปี 2538 เป็นนักพัฒนาชุมชน สำนักงานเขตพญาไท ถัดมาปี 2541 เป็นนักพัฒนาชุมชน สำนักงานเขตสะพานสูง ในปีเดียวกันขยับตำแหน่งเป็น เจ้าพนักงานปกครอง สำนักงานเขตดุสิต ปี 2543 เป็นเจ้าหน้าที่วินัย กองวินัย สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร

ต่อมาในปี 2550 เป็นนิติกร สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักปลัดกรุงเทพฯ ยาวเรื่อยมาจนถึงปี 2560 เป็นผู้อำนวยการกองนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ในปีเดียวกันขยับไปนั่งเก้าอี้ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ ก่อนจะถูกสถานะขึ้นเป็นสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพฯ จนปัจจุบันนี้ ปี 2561 นั่งเก้าอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร

‘วิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์’ ทุกอย่างคือการทำบุญ

ศึกษาชีวิตหน้าที่การทำงานมาพอสมควร จะขาดไม่ได้เลยคือพระเครื่องคู่ใจที่ “วิรัตน์” แขวนติดตัวอยู่เป็นประจำนั้น ซึ่งเจ้าตัวให้เกียรติเปิดพระเครื่ององค์โปรดให้ชม ปรากฏว่า คือ “พระเม็ดขนุนปางลีลา เนื้อดิน ปี 2500 หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท” เลี่ยมกรอบเงินสภาพเก่า ดูผ่านการใช้งานมาไม่น้อย ที่สำคัญพระองค์นี้เป็นมรดกตกทอดจากคุณแม่ จึงนับว่าให้คุณค่าทางใจอย่างมาก

“สมัยก่อนแม่ชอบไปทำบุญตามวัด ทางวัดมักจะให้พระเครื่องกลับมาอยู่เสมอ ที่บ้านเลยมีพระเก็บไว้ในกำปั่นอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ส่วนตัวไม่ได้สนใจอะไรมากแจกจ่ายให้เพื่อนฝูง คนรู้จักไปหมด เนื่องจากเราเชื่อว่าพระคุ้มครองคนดีอยู่แล้ว แต่เราต้องปฏิบัติดีด้วย อีกอย่างการคล้องพระมันคอยเตือนไม่ให้เราทำสิ่งไม่ดี ทุกครั้งที่ไม่สบายใจเราจะสวดมนต์” ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ เล่า

‘วิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์’ ทุกอย่างคือการทำบุญ

วิรัตน์ ยังเล่าให้ฟังว่า เหนืออื่นใดถ้าจะให้สำเร็จเราต้องเชื่อมั่นตัวเอง เชื่อในบารมีพระเพื่อให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ หลายครั้งหลายปัญหาทุกอย่างราบรื่น หรือมีปัญหาไม่รุนแรงใหญ่โต ขณะที่ส่วนตัวทุกเช้าก่อนแขวนพระจะสวดมนต์ไหว้พระก่อนตลอด เพื่อขอให้คุ้มครองตัวเอง และครอบครัว ให้ปลอดภัยจากอันตราย

ในฐานะผู้บริหารต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา“วิรัตน์” จึงนำหลักธรรมพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้อย่างได้ผล เลือกปกครองคนแบบครอบครัว ไม่ใช้อำนาจสั่งเพียงอย่างเดียว บางครั้งต้องมีหลักคิดหลักทำเข้ามาเกื้อหนุนกัน หากใครติดขัดปัญหาอะไร แลกเปลี่ยน ปรึกษาช่วยเหลือกัน บางครั้งตึงเกินไปก็ไม่เกิดประโยชน์ สู้การอยู่แบบเข้าใจกลมเกลียวกันจะตอบโจทย์การทำงานดีที่สุด

วิรัตน์ ทิ้งท้ายว่า ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ตาม เช่น การให้โอกาส ช่วยเหลือ ปรึกษา ฯลฯ ทุกอย่างคือการทำบุญ แล้วบุญนั้นจะส่งผลให้เราทุกคนประสบความสำเร็จ ภายใต้มิตรไมตรีและน้ำใจที่ได้กลับคืนมา เพราะการทำดีย่อมได้ดี มั่นใจว่าการช่วยกันก็ถือเป็นบุญอย่างหนึ่งเช่นกัน