posttoday

"วิชัย ศรีวัฒนประภา" มหาอุบาสกพุทธภูมิ

04 พฤศจิกายน 2561

อีกแง่มุมของ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" เจ้าของธุรกิจกลุ่มคิงเพาเวอร์ผู้ล่วงลับ จากคำบอกเล่าของ พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล

อีกแง่มุมของ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" เจ้าของธุรกิจกลุ่มคิงเพาเวอร์ผู้ล่วงลับ จากคำบอกเล่าของ พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล

*****************************

โดย....วรธาร ทัดแก้ว  

การจากไปโดยไม่มีวันกลับของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เจ้าของธุรกิจกลุ่มคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ มิเพียงเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของครอบครัว “ศรีวัฒนประภา” เท่านั้น แต่เป็นความสูญเสียบุคคลสำคัญของประเทศ ของโลก และของพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะบุคคลสำคัญของพระพุทธศาสนาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

โยมวิชัยเป็นคนชอบทำบุญและสร้างคุณงามความดีที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองและพระพุทธศาสนามากมายสุดจะพรรณนาได้ แต่ชอบทำแบบเงียบๆ ไม่ให้คนรู้ ซึ่งเป็นนิสัยของโยมวิชัย เพราะฉะนั้นคนไทยก็จะรู้บ้างไม่รู้บ้างว่าท่านทำประโยชน์หรือคุณความดีอะไรที่ไหนบ้าง แต่อาตมากล้าพูดเลยว่าท่านทำเยอะ โดยเฉพาะการทำบุญในพระพุทธศาสนา อาตมารู้จักดีในสิ่งที่ท่านทำ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทธ์ วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เล่าถึงอุปนิสัยในการทำบุญของเจ้าสัววิชัย เจ้าของและผู้ก่อตั้งอาณาจักร คิง เพาเวอร์

พระธรรมโพธิวงศ์ เล่าต่อว่า ทุกปีเจ้าของคิง เพาเวอร์ จะทำบุญกับวัดต่างๆ ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและในต่างประเทศมากมาย แต่ชอบทำเงียบๆ ตามที่บอก ซึ่งในฐานะที่เป็นหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล จึงขอพูดถึงการทำบุญคร่าวๆ กับวัดไทยในดินแดนพุทธภูมิ และวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จ.สมุทรปราการ

"วิชัย ศรีวัฒนประภา" มหาอุบาสกพุทธภูมิ

“ช่วงก่อนเข้าพรรษาโยมวิชัยจะถวายเทียนจำนำพรรษา เทียนเข้าพรรษา เทียนปาติโมกข์ ผ้าอาบน้ำฝน พร้อมปัจจัย ถวายค่าภัตตาหารให้กับวัดไทยที่เป็นศูนย์กลางในการรับรองผู้มาแสวงบุญ เช่น วัดไทยพุทธคยา วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ วัดไทยลุมพินี อาตมาในฐานะหัวหน้าพระธรรมทูตก็จะจัดพระสงฆ์ไทยจากอินเดียเป็นตัวแทนมารับที่คิง เพาเวอร์ เพื่อฉลองศรัทธา

พร้อมกันนี้ โยมวิชัยยังจัดเครื่องบูชาพระบรมสารีริกธาตุไปบูชา ณ พระมหาเจดีย์ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ทุกปีเช่นกันไม่ขาด พร้อมฝากปัจจัยไปทำบุญกับวัดด้วย บางปีท่านก็เดินทางไปเอง ไปกับครอบครัวบ้าง ส่วนที่วัดไทยพุทธคยา ได้ร่วมบูรณะหอสมุดสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับคณะหลายคน ซึ่งมี คุณกนกศักดิ์ ปิ่นแสง คุณเนวิน ชิดชอบ คุณรชต ลีลาประชากุล เป็นต้น

"วิชัย ศรีวัฒนประภา" มหาอุบาสกพุทธภูมิ

นอกจากนี้ ยังดูแลพระภิกษุสามเณรในเรื่องการศึกษาด้วยการถวายทุนการศึกษา ก่อตั้งกองทุนต้นกล้าราชกุมารี ที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนเด็กอินเดียที่มาเรียนและให้แก่ครูผู้สอนด้วย นอกจากนี้ยังทำบุญซื้อยาให้กับโรงพยาบาลพระพุทธเจ้าในวัดไทยสำหรับให้คุณหมอของไทยที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ใช้รักษาคนป่วยที่เป็นทั้งคนไทยที่เดินทางไปแสวงบุญที่อินเดียและคนอินเดียท้องถิ่นที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาล

ทว่า สิ่งที่เชิดหน้าชูตาประเทศก็คือ โยมวิชัยได้บริจาคเงินสร้างตึกขนาดใหญ่ 2 ชั้น ทันสมัย มีห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร ที่วัดไทยพุทธคยา เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับการประชุมของคณะสงฆ์และรองรับผู้ใหญ่ทางบ้านเมืองทั้งของไทยและอินเดีย รวมทั้งรองรับผู้ที่มาแสวงบุญบางส่วน ขณะนี้อยู่ในช่วงของการก่อสร้าง ส่วนชื่ออาคารยังไม่ตกลงว่าจะใช้ชื่ออะไรแต่มีชื่ออยู่ในใจไว้แล้ว”

หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เล่าต่ออีกว่า โครงการบวชอุปสมบทพระภิกษุุ ณ แดนพุทธภูมิ ที่เจ้าพระคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี วัดเทพศิรินทราวาส จัดก็ดี โครงการอุปสมบทพระภิกษุ ณ แดนพุทธภูมิ ที่วัดไทยพุทธคยา ก็ดี เจ้าของคิง เพาเวอร์ผู้ใจบุญผู้นี้จะร่วมทำบุญด้วยทุกครั้งไม่เคยขาด

"วิชัย ศรีวัฒนประภา" มหาอุบาสกพุทธภูมิ

“นอกจากเป็นคนที่ชอบทำบุญแล้ว ยังชอบสวดมนต์และปฏิบัติธรรมอีกด้วย ทุกครั้งที่โยมวิชัยเดินทางมาแสวงบุญที่อินเดีย ก็จะพักค้างคืนและรับประทานอาหารที่วัดไทยพุทธคยา ซึ่งสิ่งที่อาตมาเห็น คือ โยมวิชัยสามารถที่จะพักโรงแรม 5 ดาว 6 ดาว และกินอาหารหรูๆ ได้สบาย แต่ท่านเลือกนอนในที่ที่ไม่มีดาวคือนอนวัด และรับประทานอาหารที่วัดทำให้เหมือนกับผู้ที่มาแสวงบุญคนอื่นๆ

ตกตอนเย็นก็จะใส่กางเกงและเสื้อคอกลมสีขาว เดินทางไปสวดมนต์และนั่งสมาธิที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เดินไปเอง บางครั้งก็นั่งสามล้อไป หลังจากปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิเสร็จ ออกมาจากพุทธคยาก็จะทำบุญกับแขกคนขอทาน สิ่งหนึ่งที่ทำประจำคือถวายค่าไฟในพุทธคยาทุกครั้งที่มา นี่คือสิ่งที่โยมวิชัยและครอบครัวทำและอาตมาเห็น” พระธรรมโพธิวงศ์ กล่าว

"วิชัย ศรีวัฒนประภา" มหาอุบาสกพุทธภูมิ

ขณะที่การทำบุญกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จ.สมุทรปราการ พระธรรมโพธิวงศ์เล่าว่า เจ้าของคิง เพาเวอร์ ยังเป็นเจ้าภาพสร้างพระมหาเจดีย์พุทธคยาและพระพุทธเมตตา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในพระมหาเจดีย์อีกด้วย ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้ได้แกะสลักที่อินเดียและโดยช่างชาวอินเดีย