posttoday

ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ

23 กันยายน 2561

ประชุมสัมมนาวิชาการ หัวข้อ ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ และยังมีการมอบโล่รางวัลให้กับโค้ชเอก ที่สอนน้องๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ทำสมาธิในขณะที่ติดอยู่ในถ้

เรื่อง สมาน สุดโต

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) จัดประชุมสัมมนาวิชาการ เนื่องในวันสันติภาพสากล พร้อมเชิญวิทยากรซึ่งเป็นนักสันติภาพระดับนานาชาติ มาร่วมบรรยาย ภายใต้หัวข้อ ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ พร้อมกันนี้ ยังมีการมอบโล่รางวัลให้กับโค้ชเอก ที่สอนน้องๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ทำสมาธิในขณะที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ศ.ดร.พระราชปริยัติกวี อธิการบดี มจร เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติ วันสันติภาพสากล ภายใต้หัวข้อเรื่อง ลมหายใจแห่งสติ รู้ลมหายใจแห่งสันติ เนื่องในวันสันติภาพสากล วันที่ 21 ก.ย. พร้อมบรรยายพิเศษโดยระบุว่า ศีล 5 เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสติที่จะเป็นพื้นฐานในการสร้างสันติภาพโลก โดยมี รศ.ดร.พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการหลักสูตรสาขาวิชาสันติศึกษา เป็นประธานคณะกรรมการจัดงาน

โดยวันนี้ได้มีการมอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้กับ เอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ผู้ฝึกสอนฟุตบอล ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เอกพลได้นำน้องๆ ทีมหมูป่าทั้ง 12 ชีวิต เจริญสมาธิในขณะที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ก่อนที่จะถูกช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ พระราชปริยัติกวีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่เอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษ ของนักสันติภาพ บุคคลสำคัญระดับนานาชาติ ประกอบด้วย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน/ดร.ริคาร์โด ดัน/ดร.กันกา มาลิก ดาราบอลลีวู้ดที่รับบทเป็นพระพุทธเจ้าในหนังเรื่อง ศรีสิทธัตถะ โคตมะ สร้างที่ประเทศศรีลังกา และเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก

ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ พระราชปริยัติกวีมอบหนังสือที่ระลึกแก่ดาราบอลลีวู้ดที่รับบทเป็นพระพุทธเจ้า

เอกพล ได้บอกเล่าเรื่องราวของการใช้สมาธิและสติในขณะที่ติดอยู่ในถ้ำ โดยระบุว่า เมื่อวัยเด็กได้มีโอกาสบวชเป็นสามเณร และพระอาจารย์ได้สอนเรื่องการปฏิบัติสมาธิกรรมฐาน ได้มีโอกาสติดตามพระอาจารย์ไปในสถานที่ต่างๆ โดยพระอาจารย์จะแนะนำและมอบหมายหน้าที่ให้ดูแลญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรมภายในวัด และสอนให้อยู่กับตนเอง ให้ใช้สมาธิคิดตรึกตรองในสิ่งที่ทำ โดยสิ่งที่ได้รับการสั่งสอนจากพระอาจารย์ในสมัยที่เคยบวชเป็นสามเณรนั้น ก็ได้นำมาใช้เมื่อครั้งที่ประสบภัยติดอยู่ในถ้ำ โดยจะคอยสอนน้องๆ และคอยปลอบใจให้น้องๆ ให้มีสมาธิ ไม่ให้ตื่นตระหนก ไม่ให้เกิดความกังวล เมื่อคุมสถานการณ์ได้แล้ว น้องๆ ทุกคนก็มีสติและหาวิธีที่จะออกไปจากถ้ำ กระทั่งมีคนเข้ามาช่วย ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ตนเองและน้องๆ ทั้ง 12 คน จะไม่ลืมน้ำใจของคนทั้งโลกที่มาช่วยชีวิตพระราชปริยัติกวีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่เอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก

พ.ส.ล.ประชุมกรรมการอำนวยการ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2561 องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ประชุมคณะกรรมการอำนวยการครั้งที่ 714 (4/2561) โดยมี พัลลภ ไทยอารี รองประธานและเลขาธิการ พ.ส.ล. เป็นประธานในที่ประชุม โดยพิจารณาเรื่องการจัดประชุมวิชาการพุทธศาสนานานาชาติ (Buddhist Path to Sustainable Development Goals หรือ พุทธมรรคสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน) วันที่ 4-5 ธ.ค. 2561 ที่หอประชุมพุทธมณฑล ในการนี้ พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (ดร.พระอนิลมาน ศากยะ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และอธิการบดีมหาวิทยาลัยพุทธศาสนาแห่งโลก (มพล.) (World Buddhist University) ได้นำเสนอแผนงานในการจัดประชุมทางวิชาการครั้งนี้ ว่าจะเชิญนักวิชาการระดับ World Class มาถกเรื่อง SDG ให้ตกผลึก เพื่อจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเพื่อใช้ในการอ้างอิง และเสนอต่อองค์การสหประชาชาติและนานาประเทศ เพื่อให้เป็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งการพัฒนาของโลกต่อไป

ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ พัลลภ ไทยอารี รองประธานและเลขาธิการประชุม บอร์ดพ.ส.ล. โดยมีพระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ร่วมประชุม เมื่อวันที่ 20 ก.ย.นี้ ที่ห้องประชุม พ.ส.ล.

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งสนับสนุนงบประมาณให้กับ มพล.ขอให้โครงการนี้เป็นโครงการด้านวิชาการของคณะสงฆ์ไทย สำหรับกิจการต่างประเทศ

มพล.เป็นองค์กรทางวิชาการ ตั้งมาแล้วครบ 20 ปี เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 ในวาระที่มีชันษา 84 ปี (7 รอบ)