posttoday

ปกครอง พลเมือง พระเครื่องส่งเสริมชีวิตดี

16 มิถุนายน 2561

เหตุการณ์ป้ายรถเมล์ถล่มหน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดี เมื่อไม่กี่เดือนก่อน หลังพายุฝนถล่มลงมาอย่างหนัก

โดย เอกชัย จั่นทอง ภาพ : อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

เหตุการณ์ป้ายรถเมล์ถล่มหน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดี เมื่อไม่กี่เดือนก่อน หลังพายุฝนถล่มลงมาอย่างหนัก ทำโครงเหล็กป้ายรถเมล์ประจำทางบริเวณดังกล่าว ที่มีน้ำหนักหลายสิบตันล้มตูมลงมา โชคยังดีไม่มีใครบาดเจ็บเสียชีวิต

งานเลยเข้าเจ้าของพื้นที่อย่างสำนักงานเขตจตุจักร ต้องปวดหัวเร่งเคลียร์พื้นที่อยู่นานค่อนคืนเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความปกติเรียบร้อย

งานนี้ได้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตจตุจักร อย่าง ปกครอง พลเมือง เจ้าของนามขาน “จตุจักร 1” ที่ลงมากำชับควบคุมการทำงานในพื้นที่ด้วยตัวเองจนเสร็จเรียบร้อย งานนี้ชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วทุกสื่อหลังถูกระดมสัมภาษณ์ในการแก้ไขสถานการณ์จนสื่อมวลชนรู้จักมักคุ้นกัน

สำหรับ ปกครอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตจตุจักร พื้นเพดั้งเดิมเกิดเติบโตในเมืองช้าง จ.สุรินทร์ สไตล์ชีวิตเรียบง่ายไม่หรูหราตามวิถีชีวิตของชาวต่างจังหวัด

ปกครอง พลเมือง พระเครื่องส่งเสริมชีวิตดี

ด้วยเส้นทางชีวิตโชคชะตาตัดสินใจเลือกเข้ารับราชการ จากการเริ่มต้นข้าราชการตำแหน่งแรกในชีวิตปี 2522 เจ้าหน้าที่พิมพ์ดีด 1 สำนักงานปลัดกรุงเทพมหานคร ต่อมาเป็นนักวิชาการพัสดุ 3 สำนักสวัสดิการสังคม กทม.

ไม่นาน เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด เขตพระนคร กระทั่งปี 2547 หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาด เขตปทุมวัน ถัดมาปี 2558 ขยับเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตหลักสี่ จนปี 2560-ปัจจุบัน เป็นผู้อำนวยการเขตจตุจักร

สำหรับของรักของหวงของผู้ชายคนนี้ที่สะสมเก็บมานานแรมปี ไม่ใช่สิ่งหรูหราอย่างแหวน เพชร ทองคำ นาฬิกา กระเป๋า ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ แต่คือพระเครื่องที่สวมใส่ติดตัวมานานหลายสิบปี

พระเครื่ององค์นั้นคือ “เหรียญหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ปี 2536 รุ่นเจริญพรบน เนื้อทองแดง ถือเป็นพระเครื่องที่รักและต้องคล้องคอติดตัวตลอด จะออกไปทำงานก็ต้องหยิบขึ้นมาสวดมนต์ก่อนสวมใส่ทุกครั้ง”

ปกครอง ยังเผยเล่าถึงความรู้สึกว่า ตลอดทุกครั้งที่แขวนพระการทำงานต่างๆ ไม่มีอุปสรรคอะไรเลย การทำงานทุกอย่างราบรื่น ไม่ขรุขระ โล่งสบาย ที่สำคัญทุกครั้งเมื่อได้คล้องหลวงพ่อคูณรู้สึกสบายใจ

“แม้ว่าจะไม่เคยมีประสบการณ์ตรง แต่ชีวิตหน้าที่การงานก็เติบโตก้าวหน้ามาตลอด เสมือนช่วยส่งเสริมให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้าอย่างไม่น่าเชื่อ ที่แขวนพระเพราะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ คิดดี และทำสิ่งดี ก่อนนอนและทำงานสวดมนต์เป็นประจำ เชื่อว่าสิ่งที่ทำจะเป็นสิ่งหนุนนำให้การทำงานทุกอย่างราบรื่น”

ปกครอง พลเมือง พระเครื่องส่งเสริมชีวิตดี

ทว่าความขยันขันแข็งทำให้เส้นทางชีวิตการทำงานเติบโต มาตามไลน์ที่เหมาะสม พยายามพัฒนาเขตรับผิดชอบของตัวเองให้สวยงาม เส้นทางถนนวิภาวดี ถูกตบแต่งด้วยต้นไม้นานาพันธุ์สวยงามล้วนมาจากฝีมือ “จตุจักร 1” คนนี้ที่พยายามปลุกปั้นปรับทัศนียภาพให้ดูสดชื่นสบายตา ยามจราจรติดขัดสามารถลดความเครียดบนถนนได้ไปอีกแบบ

ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ยังบอกด้วยว่า ทุกวันนี้ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานอย่างเต็มที่ เป้าหมายต้องการพัฒนาทุกอย่างให้สวยงามสมบูรณ์ เช่นเดียวกับการบริการประชาชนต้องรวดเร็วได้รับความสะดวกที่สุด แม้ว่าเส้นทางการรับราชการจะเหลืออีกประมาณ 1 ปีเศษ เนื่องจากจะเกษียณถอดหัวโขนข้าราชการในปี 2562

“แน่นอนว่าเวลาทำงานเหลือไม่มาก เป้าหมายที่ตัวเองต้องการทำให้สำเร็จ คือการปรับภาพลักษณ์บริเวณคลองลาดพร้าว โดยสร้างที่พักอาศัยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนบริเวณริมคลองลาดพร้าวให้ดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างมาก แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงหวังว่าเวลาที่เหลืออยู่ในการรับราชการจะสานต่อให้เสร็จเรียบร้อย” จตุจักร 1 เผยความตั้งใจ

ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ยังให้เคล็ดลับการบริหารงานผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ยึดหลักให้มองว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกฝ่ายมีความสำคัญทั้งหมดที่จะช่วยขับเคลื่อนงานของสำนักงานเขตจตุจักรให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย การทำงานอาจมีผิดพลาดกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องให้อภัยซึ่งกันและกัน เพราะเชื่อว่าการคิดดี พูดดี ทำดี จะมีสิ่งดีๆ กลับคืนมาให้

รู้จักตัวตนของผู้อำนวยการเขตจตุจักร กันอย่างลึกซึ้ง รวมถึงของรักของหวงที่เจ้าตัวไม่เคยเปิดเผยให้ใครชมมาก่อน ถือเป็นครั้งแรกที่ยอมเปิดใจเล่าถึงของสะสมที่เก็บและแขวนติดตัวมานานหลายปี แม้ว่าจะมีราคาไม่สูง แต่ทุกอย่างที่ผู้อำนวยการปกครอง คิดเสมอคือเป็นเครื่องค่อยยึดเหนี่ยวจิตใจให้คิดดีทำดีเสมอ แล้วทุกอย่างจะช่วยส่งเสริมให้การทำงานหรือปฏิบัติงานทุกอย่างราบรื่น

ของสะสมชิ้นนี้เปี่ยมด้วยคุณค่าทางจิตใจ ความรู้สึก ความสงบ สมาธิ หลายครั้งพิสูจน์แล้วว่าการระลึกถึงพระที่แขวนติดตัวอยู่เสมอ ช่วยให้การทำงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่หมายปองตั้งใจไว้ทุกครั้ง แม้เรื่องบางเรื่องจะลำบาก แต่ก็ผ่านพ้นมาด้วยดี