posttoday

วิสาขบูชา จงทำหน้าที่ชาวพุทธที่ดี

27 พฤษภาคม 2561

เทศกาลวิสาขบูชาปีนี้ประชาชนคนไทยโดยเฉพาะชาวพุทธอาจไม่ค่อยแฮปปี้สักเท่าไรนัก เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

โดย วรธาร ทัดแก้ว [email protected]

เทศกาลวิสาขบูชาปีนี้ประชาชนคนไทยโดยเฉพาะชาวพุทธอาจไม่ค่อยแฮปปี้สักเท่าไรนัก เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติการเต็มสูบขอหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สนธิกำลังหลายฝ่ายบุกจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับคดีฟอกเงินและการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณวัด หรือเงินทอนวัด ทั้งที่วัดสามพระยา วัดสัมพันธวงศาราม และวัดสระเกศ

การปฏิบัติการสามารถจับกุมได้เป็นบางส่วน รูปที่ถูกจับก็ถูกฝากขัง และพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จำต้องลาสิกขา ซึ่งเป็นเรื่องที่กระเทือนจิตใจชาวพุทธอยู่มิใช่น้อย ขณะพระผู้ใหญ่อีก 3 รูป โดย 2 รูป เป็นระดับรองสมเด็จพระราชาคณะและเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจยังตามตัวไม่เจอ อย่างไรเสียก็อยากให้ท่านเหล่านั้นกลับมาสู้คดี ลูกตถาคตทำผิดต้องกล้ารับผิด ถ้าคิดว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องหนี

วิสาขบูชา จงทำหน้าที่ชาวพุทธที่ดี

มิเพียงเท่านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้สนธิกำลังเข้าจับกุมตัวพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ พระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และอดีตแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ ซ่องโจร ที่การ์ด กปปส.ร่วมทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาล 2 นาย บาดเจ็บและบาดเจ็บสาหัส รวมทั้งคดีปลอมพระปรมาภิไธย และใช้พระปรมาภิไธยที่มีการปลอมขึ้นที่องค์พระเครื่องนาคปรกที่ตัวเองสร้างขึ้น

อีกเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมพระ 2 รูป ระดับรองเจ้าอาวาสและเจ้าอาวาสที่ จ.สิงห์บุรี ที่ทำการซื้อขายพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัด ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1

ทั้ง 3 เหตุการณ์ ได้ถูกปฏิบัติการในวันเดียวกัน และเกิดขึ้นในช่วงก่อนจะถึงวันวิสาขบูชาวันสำคัญของโลกอันจะมาถึงในวันที่ 29 พ.ค.เพียง 5 วัน แน่นอนข่าวนี้ได้เผยแพร่ไปทั่วโลก ย่อมไม่เป็นเรื่องดีต่อพระพุทธศาสนาและย่อมส่งผลต่อภาพลักษณ์ของพระสงฆ์ไทยในสายตาชาวโลกอย่างแน่นอน แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องตัวบุคคลก็ตาม

วิสาขบูชา จงทำหน้าที่ชาวพุทธที่ดี

คดีเกี่ยวกับคดีเงินทอนวัดต้องดูกันต่อไป เราคนไทยโดยเฉพาะชาวพุทธที่ดีต้องหนักแน่นและรู้จักแยกแยะ อย่าเหมารวมว่าพระทั่วประเทศไม่ดี พระส่วนใหญ่ปฏิบัติดีและตั้งใจทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา อีกอย่างเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ไม่มีพระรูปไหนสบายใจ บางรูป
จะออกไปบิณฑบาต เรียนหนังสือ หรือไปสอนหนังสือ ก็ยังรู้สึกอายทั้งที่ตัวเองก็ไม่ได้ข้องเกี่ยว บางรูปออกจากวัดก็ถูกญาติโยมบางคนพูดค่อนขอดเสียดสีก็มี

ช่วงนี้ให้หยุดเรื่องนี้ไว้แล้วหันมาทำหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี เนื่องในวันวิสาขบูชาซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะมาถึงในวันที่ 29 พ.ค.นี้ โดยวัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและในต่างประเทศก็จะจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ เวียนเทียน ขอให้ชาวพุทธไปร่วมกิจกรรมพร้อมกันที่วัดใกล้บ้าน

สำหรับประชาชนในกรุงเทพฯ สามารถไปร่วมงานเทศกาลวิสาขบูชาโลก ซึ่งทาง กทม.ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดขึ้นที่ลานคนเมืองระหว่างวันที่ 25-29 พ.ค. งานนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯมาทรงเป็นประธานเปิดงานเมื่อเย็นวันที่ 25 พ.ค.

วิสาขบูชา จงทำหน้าที่ชาวพุทธที่ดี

ขณะที่กิจกรรมก็มีหลายอย่าง เช่น การเปิดให้ประชาชนได้เวียนเทียนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เทศน์มหาชาติ ไหว้พระพุทธรูปสำคัญ 9 ประเทศอาเซียน การอภิปรายถ่ายทอดเสียงวิชาการทางพระพุทธศาสนา การแสดงส่งเสริมพระพุทธศาสนาของเด็กเยาวชนตลอดจนนิทรรศการการส่งเสริมพระพุทธศาสนา มีการออกร้านขายหนังสือเกี่ยวกับศาสนาหลายบูธ เช้าวันที่ 29 พ.ค.มีพิธีตักบาตร ตอนเย็นเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ

แม้ว่าพื้นที่จัดงานค่อนข้างมีจำกัด แต่ก็มีกิจกรรมดีๆ ที่ให้ทั้งความรู้และธรรมบันเทิง จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ พาครอบครัวไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ไหว้พระ ทำบุญ ฟังเทศน์

ขณะที่ปีนี้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ 1.พระพุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์ 2.การศึกษาเชิงพุทธกับการเสริมสร้างพลังของเยาวชน 3.การอนุรักษ์อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมในโลกที่เชื่อมโยงกัน 4.พระพุทธศาสนาเพื่อสร้างสวัสดิการสังคม

มีเชิญนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกได้มานำเสนอประสบการณ์ทำงานในเวทีของการเฉลิมฉลองครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือ เลียนเชน เชริง โตบเกย์ (Lyonch hen Tshering Tobgay) นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏาน มาปาฐกถาพิเศษในวันที่ 25 พ.ค. ขณะที่พิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก จะจัดอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินนอก ในวันที่ 27 พ.ค. ในโอกาสนี้ เทเรซา เมย์ (Theresa May) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ส่งสารมาร่วมในพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก หวังนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดสันติสุข ความว่า

วิสาขบูชา จงทำหน้าที่ชาวพุทธที่ดี

“ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีมาถึงท่านและชุมชนของท่านให้มีความสุขสวัสดีเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา เพื่อน้อมรำลึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า วันวิสาขบูชาทำให้เราหวนนึกถึงการให้ทาน รักษาศีล และการทำความดี ประเภทอื่นๆ ล้วนแต่โลกเราขณะนี้กำลังต้องการอยู่มาก

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศหนึ่งที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรมพุทธมากกว่าหลายประเทศ เนื่องจากมีชุมชนชาวพุทธจำนวนมากอยู่อาศัย พระพุทธศาสนาสอนให้เรามีความชำนาญหลายๆ ทางที่สำคัญมาก ยกตัวอย่าง การมีสติและการรู้จักพึ่งตนเอง พระพุทธศาสนายังสอนให้ตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไว้ให้คนรุ่นต่อไปในกาลข้างหน้าด้วย

ข้าพเจ้าขอให้ทุกๆ ท่านที่ร่วมฉลองวันวิสาขบูชา ทั้งในสหราชอาณาจักรและที่อื่นๆ โปรดใช้โอกาสนี้ย้ำถึงปณิธานที่ทุกคนตั้งใจเอาไว้ว่าจะใช้ชีวิตที่ประเสริฐ จะพัฒนาจิต จะแผ่เมตตาและจะนำความสงบและความสามัคคีมาสู่มนุษยชาติ”

อย่าลืมนะครับ วันที่ 29 พ.ค. ชาวพุทธทั้งหลาย ถนนทุกสายมุ่งสู่วัดหรือใครจะไปที่ลานคนเมืองก็ตามสะดวก