posttoday

ท่องธรรมนำศรัทธา วัดธรรมมงคล

21 เมษายน 2561

มีวัดตั้งอยู่ในแนวรถไฟฟ้าหลายวัดที่น่าไปไหว้พระและเยี่ยมชม หนึ่งในนั้นคือ วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร

โดย วรธาร ทัดแก้ว ภาพ : วัดธรรมมงคล

มีวัดตั้งอยู่ในแนวรถไฟฟ้าหลายวัดที่น่าไปไหว้พระและเยี่ยมชม หนึ่งในนั้นคือ วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร หรือที่คนทั่วไปมักเรียกกันติดปากว่า “วัดหลวงพ่อวิริยังค์” อยู่สุขุมวิท 101 กรุงเทพฯ

 การเดินทางแสนสะดวกสบายแค่นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสไปลงสถานีปุณณวิถี... ก็ถึงแล้ว

 วัดนี้มีความโดดเด่นหลายอย่าง โดดเด่นขนาดว่าใครย่างกรายเข้าไปชมสิ่งสำคัญต่างๆ ในวัดสัมผัสแรกทางตาและใจเชื่อว่าจะเกิดความรู้สึกปีติ เกิดความเย็นที่แทรกลึกไปถึงข้างในจิตใจ บางคนถึงขนาดเกิดโลมหังสนาการ (ขนลุก)  

 เริ่มจากการเข้าไปภายในพระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ศรีรัตนโกสินทร์ พระเจดีย์ที่เชื่อว่าสูงที่สุดในประเทศไทย (สูง 94.78 เมตร 14 ชั้น) ที่ชั้นบนสุดประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระอุรังคธาตุ และพระเกศาธาตุ พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า

ท่องธรรมนำศรัทธา วัดธรรมมงคล

 กล่าวถึงพระบรมสารีริกธาตุนั้น พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) เจ้าอาวาส ได้รับจากพระสันตปทมหาเถระ เจ้าอาวาสวัดโคตมวิหาร เมืองจิตตกอง สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เมื่อปี 2517 และได้รับจากพระวิสุทธ์นันทมหาเถระ หัวหน้าพระสงฆ์ เถรนิกาย เจ้าอาวาสวัดธรรรมราชิกา นครดักก้า สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ปี 2519

 ต่อมาปี 2522 สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา โดยสมเด็จพระสังฆราชศรีลังกามหาเถระ ได้มอบพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จำนวน 1 ชุด และปี 2527 ได้มอบพระอุรังคธาตุ (พระบรมสารีริกธาตุส่วนอก) จำนวน 1 องค์

 ใครที่ได้เข้าไปกราบพระบรมสารีริกธาตุในพระมหาเจดีย์นี้ถือเป็นบุญ เชื่อว่าความรู้สึกปีติจะเกิดขึ้นกับทุกคน

 อีกที่หนึ่งเข้าไปแล้วอยากนั่งนานๆ คือ ถ้ำวิปัสสนา หลายคนอาจสงสัยทำไมมีถ้ำวิปัสสนา อย่าลืมว่า หลวงพ่อวิริยังค์ ท่านเป็นพระวิปัสสนาจารย์ที่เผยแผ่วิปัสสนา โดยสอนหลักสูตรสมาธิแพร่หลายไปทั่วโลก โดยมีศูนย์สมาธิวิริยานุภาพอยู่ในวัดธรรมมงคลและในวัดสาขาในต่างประเทศ ชาวต่างชาติรู้จักหลวงพ่อวิริยังค์เป็นอย่างดี  

ท่องธรรมนำศรัทธา วัดธรรมมงคล

 ถ้ำวิปัสสนานั้น ท่านได้เล็งเห็นว่าปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนผู้ปฏิบัติธรรมและช่วยให้จิตใจสงบได้โดยเร็ว คือสถานที่สัปปายะที่มีลักษณะเป็นป่าไม้และภูเขา ซึ่งในกลางกรุงเทพฯ ไม่มี จึงได้ดำเนินการสร้างป่าไม้และภูเขาขึ้นบริเวณวัดธรรมมงคลเรียกว่า “ถ้ำวิปัสสนา”

 ถ้ำนี้สร้างอยู่ด้านหลังศาลาของวัดธรรมมงคลบนเนื้อที่ 4 ไร่ การปลูกป่าได้เสาะหาต้นไม้นานาพันธุ์จากป่าแท้ๆ และบรรทุกหินมาจากภูเขาก่อเป็นถ้ำใหญ่ขนาดบรรจุคนได้ 200-300 คน

 บรรยากาศภายในถ้ำเงียบสงัด สงบเย็นสบายมีอากาศถ่ายเท กั้นรั้วล้อมรอบป้องกันผู้คนพลุกพล่านบริเวณภายนอกมีสระน้ำ รอบสระปลูกไม้ดอกและไม้ประดับแลดูงดงามตระการตา แต่ละมุมได้ถูกจัดสรรให้เป็นไปตามธรรมชาติ

 ทางวัดธรรมมงคลได้กำหนดให้ถ้ำวิปัสสนาเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของผู้ที่จะมารับการอบรมกรรมฐานและสำหรับนักศึกษาครูสมาธิ สถาบันพลังจิตตานุภาพ ตลอดทั้งผู้มาถือศีลอุโบสถทุกท่าน อยากเข้าถ้ำไหมก็ต้องไปปฏิบัติ ที่วัดสอนสมาธิตลอดไปสมัครได้

ท่องธรรมนำศรัทธา วัดธรรมมงคล

 อีกสถานที่หนึ่งอย่าลืมไปคือ “ศาลาพระหยก” ไปกราบพระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลวงพ่อหยก) พระพุทธรูปองค์นี้แกะสลักจากหยกก้อนใหญ่ที่หลวงพ่อวิริยังค์สั่งมาจากจากรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ในปี 2534 น้ำหนัก 32 ตัน เป็นหยกสีเขียวคุณภาพดีที่สุดและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 หยกก้อนนี้ได้ตัดออกเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งแกะเป็นพระพุทธรูปหยกปางนั่งสมาธิสูง 2.20 เมตร หน้าตักกว้าง 1.66 เมตร งดงามล้ำค่าหาประมาณมิได้ มีอยู่เพียงองค์เดียวจัดเป็นสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นหนึ่งของโลก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนามว่า พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย

 ส่วนที่สองแกะเป็นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์กวนอิมหยก มีลักษณะงาม สง่า มีเมตตา ทรงยืนประทานพรสูง 2.20 เมตร จัดเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเช่นกัน โดยช่างที่มีชื่อเสียงของโลกจากอิตาลีประดิษฐานไว้ในศาลา ภ.ป.ร.

ท่องธรรมนำศรัทธา วัดธรรมมงคล

 ยังมีสถานที่สำคัญอีกหลายที่ในวัดธรรมมงคล อยากให้ทุกคนไปสัมผัสด้วยตาและใจของตัวเอง แล้วปีติและความศรัทธาจะเกิดกับทุกคนแน่นอน