posttoday

ชวนไปเอาบุญ พิธียกยอดพระเจดีย์วัดสุวรรณภูมิฯ

01 เมษายน 2561

ก่อนถึงงานบุญมหาสงกรานต์ของไทยในกลางเดือน เม.ย.นี้ มีบุญใหญ่อยากเชิญชวนคนไทยและชาวพุทธทั้งหลาย

โดย วรธาร ทัดแก้ว

ก่อนถึงงานบุญมหาสงกรานต์ของไทยในกลางเดือน เม.ย.นี้ มีบุญใหญ่อยากเชิญชวนคนไทยและชาวพุทธทั้งหลาย โดยเฉพาะชาวสมุทรปราการและกรุงเทพฯ ไปร่วมกันให้มากๆ กับงาน “พิธียกยอดพระมหาเจดีย์ พุทธคยา” ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ ต.จระเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 4 เม.ย. 2561

ภาคเช้าสมโภชยอดพระมหาเจดีย์

ชวนไปเอาบุญ พิธียกยอดพระเจดีย์วัดสุวรรณภูมิฯ

การประกอบพิธียกยอดพระมหาเจดีย์พุทธคยาจะเริ่มขึ้นในเวลา 15.00 น.โดยประมาณ แต่ประชาชนสามารถเดินทางไปร่วมงานได้ตั้งแต่ภาคเช้า เนื่องจากมี “พิธีสมโภชยอดพระมหาเจดีย์พุทธคยา” ซึ่งจะเริ่มในเวลา 10.00 น. โดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 61 รูป เจริญชัยมงคลคาถาเฉลิมฉลอง “ยอดพระมหาเจดีย์” ที่ได้อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย

หลังจากนั้น เวลา 11.00 น. จะมีพิธีตักบาตรพระธุดงค์ 120 รูป ในโครงการธุดงค์ธรรมยาตรา ตามรอยบาทพระศาสดา แดนพุทธภูมิ อินเดีย-เนปาล ซึ่งได้ปฏิบัติศาสนกิจครบกำหนดโครงการ ในการเดินทางจาริกไปในแผ่นดินพุทธภูมิเป็นเวลา 99 วัน ระยะทาง 2,600 กิโลเมตร โดยได้จาริกไปสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง และวัดเชตวันมหาวิหาร อันเป็นสถานที่ตั้งแห่งกองทัพธรรมในครั้งพุทธกาลด้วย

ทั้ง 120 รูป เพิ่งเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะเข้าร่วมในพิธีสมโภชและยกยอดพระมหาเจดีย์พุทธคยา ในวันที่ 4 เม.ย. 2561 ด้วย

ชวนไปเอาบุญ พิธียกยอดพระเจดีย์วัดสุวรรณภูมิฯ

ต้องบอกก่อนว่า โครงการธุดงค์ธรรมยาตรา ตามรอยบาทพระศาสดาแดนพุทธภูมิ เป็นโครงการในความรับผิดชอบของคณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งนำโดย พระธรรมโพธิวงศ์ (วีระยุทธ์ วีรยุทโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย และหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้จัดขึ้น และได้วางระยะเวลาสิ้นสุดโครงการให้สอดรับกับงานยกยอดพระมหาเจดีย์ในวันที่ 4 เม.ย. เท่ากับพระธุดงค์ 120 รูป ได้เป็นสักขีในพิธีสมโภชและยกยอดพระมหาเจดีย์พุทธคยา วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตีด้วย

ชาวสมุทรปราการและกรุงเทพฯ จึงไม่ควรพลาดโอกาสในการทำบุญ จัดแจงเตรียมของทำบุญไปใส่บาตรพระธุดงค์ 120 รูป ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพระที่มีศรัทธาและอุตสาหะแรงกล้าในธุดงค์ธรรมยาตราเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา เสร็จแล้วรอร่วมพิธียกยอดพระมหาเจดีย์ในเวลา 15.00 น.ต่อไป

ภาคบ่าย พิธียกยอดพระมหาเจดีย์

ชวนไปเอาบุญ พิธียกยอดพระเจดีย์วัดสุวรรณภูมิฯ

หลังจากพิธีในภาคเช้าเสร็จก็จะเปิดให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ทำบุญปิดทองยอดพระมหาเจดีย์ตามอัธยาศัย ก่อนที่เวลา 15.00 น.โดยประมาณ จะได้ประกอบพิธียกยอดพระเจดีย์ขึ้นประดิษฐานบนพระมหาเจดีย์ โดยมี “พระพรหมสิทธิ” เจ้าอาวาสวัดสระเกศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมี “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ประธานมูลนิธิวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

สำหรับแผ่นทองคำซึ่งนำมาใช้ปิดยอดพระมหาเจดีย์นั้น พระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้ประกอบพิธีอธิษฐานจิต ขออาราธนากระแสบุญบารมีของหลวงพ่อพระพุทธองค์ดำ เมืองนาลันทา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 3 องค์ ที่คนอินเดียนับถืออย่างมาก เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ก่อนนำกลับประเทศไทยพร้อมบยอดพระมหาเจดีย์พุทธคยา

ชวนไปเอาบุญ พิธียกยอดพระเจดีย์วัดสุวรรณภูมิฯ

ขณะที่ยอดพระมหาเจดีย์ซึ่งจะยกขึ้นประดิษฐานบนพระมหาเจดีย์นั้น มีขนาดความสูงอยู่ที่ 71 เซนติเมตร เป็นยอดที่แกะสลักด้วยหินทรายจากเมืองจูนนาห์ ประเทศอินเดีย โดยนายช่างชาวอินเดีย ซึ่งมีอาชีพแกะสลักพระสืบทอดกันมาแต่ครั้งพุทธกาล ก่อนอัญเชิญกลับประเทศไทย พระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล และคณะพระธรรมทูตฯ ได้ประกอบพิธีอธิษฐานจิตและเจริญพระพุทธมนต์สมโภช จากนั้นได้มอบให้ “กนกศักดิ์ ปิ่นแสง” ตัวแทนคณะกรรมการสร้างวัด อัญเชิญกลับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี  สำหรับผู้ที่จะไปร่วมงานดังกล่าวในวันที่ 4 เม.ย.นี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-0519-7989