posttoday

ราหูแกะแบบคู่ ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้

25 มีนาคม 2561

วันนี้ชมราหูแกะแบบคู่ สุริยประภา-จันทรประภา ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ จ.ลำปาง

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

วันนี้ชมราหูแกะแบบคู่ สุริยประภา-จันทรประภา ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ จ.ลำปาง สุดยอดเครื่องรางล้ำค่าแห่งแดนล้านนา ท่านแกะจากกะลาตาเดียวตามที่หาได้ มีทั้งแบบคู่และเดี่ยว มีทั้งลงรัก ชาดและปิดทองกับแบบที่ไม่ลงอะไรเลย เล่ากันว่าท่านได้แกะกะลาให้ครูบาศรีวิชัยในคราวที่เดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อสอบอธิกรณ์ในสมัยนั้นด้วย แต่ปัจจุบันไม่มีใครได้พบเห็นกะลาคู่นั้นแล้ว

ในการจะลงอักขระกะลาของครูบานันตานั้น ท่านจะสร้างปะรำพิธีกลางแม่น้ำตุ๋ยหลังวัดทุ่งม่านใต้ จะลงในฤกษ์ดีก่อนแล้วมาลงตัวสุดท้ายในฤกษ์ใหญ่ หากเป็นยันต์สุริยประภาจะต้องรอเวลาเกิดสุริยคราส ส่วนยันต์จันทรประภาต้องรอเวลาเกิดจันทรคราสเท่านั้น ซึ่งในหนึ่งปีเกิดเพียงไม่กี่ครั้งและเวลาที่ลงยันต์ต้องเริ่มตั้งแต่ตอนเกิดสุริยคราสหรือจันทรคราส และไปสิ้นสุดการลงยันต์เมื่อหมดสุริยคราสและจันทรคราส ลงยันต์ได้เท่าไรก็เท่านั้น

พระคาถาที่ใช้ลงในยันต์สุริยประภา

กุเสโต มะมะ กุเสโต

โตลาโม มะมะ โตลาโม

คุยหะโม มะมะ คุยหะโม

คุตติโม มะมะ คุตติโมฯ

พระคาถาที่ใช้ลงในยันต์จันทรประภา

ยะถาตัง มะมะ ตังถายะ

ตะวะตัง มะมะ ตังวะตัง

ตังเสกา มะมะ กาเสตัง

กาติยะ มะมะ ยะติกาฯ

ราหูแกะแบบคู่ ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้

ตำนานพระราหูนั้นได้กล่าวว่า มีพระฤๅษีผู้ทรงฌานสมาบัติสถิตอยู่ที่เขายุคนธรได้พิจารณาด้วยอำนาจทิพยจักษุญาณแล้วเกิดปริวิตกว่า ในภายภาคหน้ามนุษย์จะต้องเผชิญด้วยทุกข์เข็ญต่างๆ ท่านจึงได้ประดิษฐ์ยันต์วิเศษคือ สุริยประภาและจันทรประภา เพื่อให้เป็นที่พึ่งแก่มนุษย์ในภายภาคหน้า อุปเท่ห์ของยันต์ทั้งสองนี้เป็นของหาสิ่งใดเทียบมิได้ โดยฤกษ์ที่ใช้ลงยันต์ทั้งสองนี้ หากเป็นยันต์สุริยประภาต้องลงในเวลาที่เกิดสุริยคราส หากเป็นยันต์จันทรประภาต้องลงในเวลาที่เกิดจันทรคราส

คุณวิเศษของยันต์ทั้งสองนั้น กล่าวกันว่า ถ้าไปหลงทางที่ไหน ไม่มีคนช่วยเหลือ ให้เอายันต์ทั้งสองมาบูชาแล้วสวดคาถาทั้งสองบท จะมีผู้นำข้าวปลาอาหารมาให้

หากหวังได้ลาภและเงินทองให้เอายันต์จันทรประภาใส่อับเงิน เอายันต์สุริยประภาใส่อับทอง พร้อมใส่เครื่องหอมบูชาในอับเงินและอับทอง พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานจะสมปรารถนาในสิ่งที่ต้องการ

ถ้าจะเข้าปะทะกับศัตรู ให้เอายันต์สุริยประภาเจิมด้วยเครื่องหอมและเสกด้วยคาถาสุริยประภาและนำติดตัวไปด้วย จะเป็นเครื่องป้องกัน มีความคงกระพันชาตรี

ถ้าหากสามีหรือภรรยา แตกแยกมีการเอาใจออกห่างกัน ให้เขียนชื่ออีกฝ่ายแล้วเอายันต์จันทรประภาทับพร้อมเสกคาถา จะกลับมารักใคร่กันเหมือนเดิม

หากเจ้านายโกรธเคืองให้เอายันต์สุริยประภาเจิมด้วยเครื่องหอมแล้วเสกคาถาสุริยประภา 3 ครั้งและนำติดตัวไว้ เมื่อพบหน้ากันก็จะหายโกรธเคือง

ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ จ.ลำปาง เกิดที่บ้านทุ่งม่านใต้ พ.ศ. 2415 ท่านเป็นครูบาอาจารย์ยุคเดียวกับครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งลานนาไทย ท่านเป็นพระสมถะไม่ยึดติดกับลาภยศ ไม่สะสมทรัพย์สิน ยังเป็นพระนักพัฒนาอีกด้วย ท่านสร้างวัตถุมงคลเพื่อแจกลูกศิษย์ไว้ใช้ป้องกันภัยต่างๆ เช่น ตะกรุดโทน เสื้อยันต์ ผ้ายันต์ วัวธนู และกะลาพระราหู เล่ากันว่าแม้แต่หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง จ.นครปฐม ยังมาเรียนวิชาทำกะลาเพิ่มเติมจากครูบานันตาอีกด้วย ครูบานันตา มรณภาพเมื่อ พ.ศ. 2504 อายุได้ 90 ปีครูบานันตา ได้จดบันทึกคาถาบูชาพระราหูในสมุดปับสา ดังนี้

ตั้งนะโม 3 จบ

“เนนทะมันเต อัสสะ กัสสะ มัสสะลิจิระลานัง มาบังกะชะลินิสัวละ สัวติมะวิ มะชะก๊ะ พินิรัมป๊ะ ถะสัวละสัวติ ยะถาตัง ยะมะมะ ตังวะวะ มะมะตัง ตัง เสกามะมะกาติ ยะนานิ”