posttoday

รอยยิ้มเด็กอินเดียเมื่อได้บวชเณร

04 มีนาคม 2561

พอใกล้ถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเพ็ญเดือน 3 หรือวันมาฆบูชา

โดย วรธาร ทัดแก้ว

พอใกล้ถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเพ็ญเดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ซึ่งก็ได้ผ่านมาแล้ว การทำงานของพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งนำโดย พระธรรมโพธิวงศ์ (วีระยุทธ์ วีรยุทฺโธ) หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล และเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา 935 ประเทศอินเดีย ในห้วงเวลานี้ต้องบอกว่าเข้มข้นมาก

ทั้งงานพิธีสมโภชและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ที่จัดขึ้นทุกปีที่วัดไทยกุสินารา เฉลิมราชย์ เมืองกุสินารา มาตั้งแต่ปี 2553 และปีนี้เป็นปีที่ 9 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-28 ก.พ. ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่อลังการทุกปี โดยมีประชาชนทั้งชาวอินเดีย ชาวไทย พระสงฆ์ ตลอดจนชาวพุทธจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานเนืองแน่น

มีขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ในพระมหาธาตุเฉลิมราชศรัทธา วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์) เพื่อไปประกอบพิธีสักการะ ณ สาลวโนทยาน สถานที่ปรินิพพานแห่งพระบรมครูสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ต้องบอกว่างดงาม อลังการ และสมพระเกียรติที่จะน้อมถวายเป็นพุทธบูชาอย่างยิ่ง

อีกงานหนึ่งที่พระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้ขับเคลื่อนอย่างเข้มข้นเช่นกัน ก็คือ การจัดพิธีบวชสามเณรให้กับเด็กอินเดียตามวัดไทยต่างๆ ในอินเดีย ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยพระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด) อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยาและอดีตหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล

รอยยิ้มเด็กอินเดียเมื่อได้บวชเณร

อย่างงานพิธีสมโภชและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ที่จัดขึ้นทุกปีที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ก็มีการบวชสามเณรที่เป็นเด็กอินเดียประมาณ 80 คน โดยมีพระธรรมโพธิวงศ์เป็นพระอุปัชฌาย์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา วัดไทยนาลันทา เมืองราชคฤห์ ก็ได้จัดพิธีบวชสามเณรที่เป็นเด็กอินเดียอีก 250 คน แต่ไปทำพิธีบรรพชาที่วัดเวฬุมหาวิหาร อันเป็นวัดที่พระเจ้าพิมพิสาร กษัตริย์มคธ ได้น้อมถวายพระพุทธเจ้า ถือเป็นการบวชสามเณรเด็กอินเดียที่วัดเวฬุวันครั้งแรกของพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล

จุดประสงค์ของการจัดบวชที่วัดเวฬุวัน มหาวิหาร พระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมทูตฯ กล่าวว่า เพื่อเป็นการถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของคนในท้องถิ่นอินเดีย

"ที่สำคัญเนื่องจากวัดเวฬุวันมหาวิหาร ในอดีตครั้งพุทธกาลเป็นวัดสำคัญและมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระอรหันต์ 1,250 รูป ล้วนบวชด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา (พระพุทธเจ้าทรงบวชให้ด้วยการตรัสแค่ว่าเธอจงเป็นภิกษุมาเถิด) ในคืนวันเพ็ญเดือน 3 หรือที่เราเรียกว่า วันมาฆบูชา ที่ผ่านมานั่นเองก็ที่วัดนี้

รอยยิ้มเด็กอินเดียเมื่อได้บวชเณร

การจัดบวชที่วัดนี้ก็เพื่อต้องการให้เด็กๆ เหล่านี้ที่มาบวชและคนอินเดียทั่วไปและโดยเฉพาะพ่อแม่ของเด็กได้รู้ว่า วัดเวฬุวันมีความสำคัญอย่างไรบ้างในสมัยพระพุทธเจ้า ซึ่งจะเห็นได้ว่าเด็กๆ ทุกคนที่มาบวชหน้าตาสดใส มีความสุข ขณะที่พ่อแม่ของพวกเขาก็มีรอยยิ้ม สังเกตตอนปลงผมเราจะได้พ่อแม่ของเขามาขลิบผมให้ลูกด้วยทุกคนมีความสุขสดใสเบิกบาน"

พระครูอุดมโพธิวิเทศ (ณรงค์ อุตฺตมวํโส) เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา กล่าวว่า การตอบรับของคนอินเดียที่ผ่านมาหลังจากที่เข้าร่วมโครงการบวชถือว่าดี เช่น หลังจากเด็กที่มารับการบรรพชาแล้วลาสิกขาไป ก็มีความสนใจในพระพุทธศาสนามากขึ้น เด็กมีความกระตือรือร้นสนใจในการที่จะละลาย บางคนเปลี่ยนศาสนาหันมานับถือพระพุทธศาสนาก็มี

"พระเดชพระคุณพระธรรมโพธิวงศ์พูดเสมอว่า เด็กอินเดียเหล่านี้จะต้องมาบวชอย่างน้อย 3 ปีต่อเนื่องจึงจะเห็นผลชัดเจน โดยทุกครั้งพวกเขาบวชเข้ามาก็จะได้รับฝึกการกราบ การสวดมนต์ ฝึกการเข้าแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย การทำกิจกรรมกลุ่ม การตรงต่อเวลา สิ่งเหล่านี้เหมือนเป็นการละลายพฤติกรรมเด็ก จากเด็กที่ไม่รู้จักการเข้าแถว ไม่รู้จากการขอบคุณ พอเข้ามาอยู่ในสังฆะนี้ก็เป็นเด็กที่มีระเบียบมากขึ้น" พระครูอุดมโพธิวิเทศ กล่าว