posttoday

พระเครื่องไทย ดังไกลถึงแดนมังกร

27 ธันวาคม 2560

ในช่วงปีใหม่ ทั้งสากลและปีใหม่ของจีน (ตรุษจีน) ผู้เขียนมักจะได้รับการติดต่อจากเพื่อนคนจีนเสมอว่า "ต้องการมาเที่ยวไทย"

โดย...ภากร ภัทชลี

ในช่วงปีใหม่ ทั้งสากลและปีใหม่ของจีน (ตรุษจีน) ผู้เขียนมักจะได้รับการติดต่อจากเพื่อนคนจีนเสมอว่า "ต้องการมาเที่ยวไทย" โดยเฉพาะไปวัด และบูชาพระเครื่อง คือต้องขอบอกว่า นอกจากสาวประเภทสองของไทย อาหารไทย ดาราไทย พระเครื่องไทย ยังมีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศจีน ซึ่งภาษาจีนเรียกพระเครื่องว่า ฝอผาย หากต้องการระบุไปเลยว่าเป็นพระเครื่องไทย เรียกว่า ไท่กั๋วฝอผาย โดยในจีนมีร้านที่ให้บูชาพระเครื่องไทยโดยเฉพาะ โดยเป็นที่นิยมอย่างมาก

คนจีนส่วนใหญ่ที่นิยมเช่าพระเครื่องไทย จะคิดว่าเป็นเครื่องประดับ มากกว่าบูชาเพราะความเลื่อมใสทางพระพุทธศาสนา แต่ก็มีคนจีนไม่น้อยเช่นกันที่เริ่มหันมาศึกษาพระพุทธคุณ จึงถือว่าเป็นเรื่องดีที่คนจีนเริ่มสนใจพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ กุมารทอง คนจีนนิยมบูชาเช่นกัน ด้วยเหตุผลเพราะว่ามีความเชื่อทางไสยศาสตร์ แต่โดยส่วนใหญ่ไม่มีความเข้าใจอย่างแท้จริงว่า กุมารทอง คืออะไร แต่ก็ยังมีคนคิดว่าเป็นเครื่องประดับเช่นกัน

ผู้เขียนเองได้ยินมาบ่อยเหมือนกันว่าคนไทยบางคน ถูกคนจีนขอเช่าพระเครื่อง และคนจีนบางคนก็มาที่เมืองไทยเพื่อติดต่อเช่าพระเครื่องทีละมากๆ เพื่อให้เช่าที่เมืองจีน

ถ้าใครที่เคยไปเที่ยวเมืองจีนตามเมืองใหญ่ๆ อย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ จะเห็นว่ามีร้านพระเครื่องที่นั่นอยู่ไม่น้อยทีเดียว ตามย่านวัดวาอาราม เช่น ย่านวัดลามะ ปักกิ่ง ผู้เขียนเคยเข้าไปเดินดูในร้าน พระเครื่องแต่ละองค์มีราคาแพงกว่าที่ไทยมาก

คนจีนยุคใหม่หลายคนยังมีความเชื่อที่ผิดๆ กับพระเครื่อง โดยมองว่าพระเครื่องต้องปลุกเสกโดยพระที่ยังหนุ่ม หากพระที่ปลุกเสกมรณภาพไปแล้ว พลังของพระเครื่องจะหมดไป สิ่งนี้เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะพระเครื่อง สิ่งบูชาทางพระพุทธศาสนา ไม่ได้เกี่ยวกับอิทธิฤทธิ์อภินิหารแต่อย่างใด

ตามความเห็นของผู้เขียน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คนจีนหันมาสนใจพระเครื่องไทย แต่ผู้เขียนคิดว่าคนไทยที่เกี่ยวข้องกับวงการศาสนา กับการให้เช่าพระเครื่อง ควรทำความเข้าใจกับคนจีน ชี้ให้คนจีนเข้าใจว่า "พระเครื่องไม่ใช่เครื่องประดับ"

ถ้าให้คนจีนเช่าพระเครื่อง ควรจะสอนเรื่องพระพุทธศาสนาด้วย ว่าบูชาพระเครื่องเพื่ออะไร บูชาแล้วต้องทำตัวอย่างไรถึงจะเกิดพุทธคุณ ควรสอนให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ ถือเป็นการเผยแผ่ศาสนาพุทธอีกทางด้วย