posttoday

1 ทศวรรษ โรงเรียนเตรียมสามเณร ในพระราชูปถัมภ์

01 พฤศจิกายน 2560

โรงเรียนเตรียมสามเณร คือโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญของวัดครึ่งใต้ ซึ่งพระมหาวุฒิชัยได้เข้ามายกระดับและพัฒนาเป็นโมเดลโรงเรียนเตรียมสามเณรแห่งแรกของประเทศ


ย้อนไปวันที่ 18 ก.พ. 2551 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาธรรมราชาธิราช ซึ่งเป็นอาคารเรียนโรงเรียนปริยัติธรรมของวัดครึ่งใต้ อ.เชียงของ จ.เชียงราย อันเป็นบ้านเกิดของพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ในการนั้นทรงเป็นประธานเปิดโรงเรียนเตรียมสามเณร (ต.ส.) แห่งแรกของประเทศไทยที่วัดครึ่งใต้และทรงรับโรงเรียน ต.ส. ไว้ในพระราชูปถัมภ์ด้วย 

โรงเรียนเตรียมสามเณร คือโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญของวัดครึ่งใต้ ซึ่งพระมหาวุฒิชัยได้เข้ามายกระดับและพัฒนาเป็นโมเดลโรงเรียนเตรียมสามเณรแห่งแรกของประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเห็นว่าประเทศไทยมีโรงเรียนเตรียมทุกประเภท ทั้งเตรียมแพทย์ เตรียมครู เตรียมทหาร แต่ไม่มีโรงเรียนเตรียมสามเณร ที่จะพัฒนาสามเณรให้มีคุณภาพ และเป็นกำลังของพระศาสนาในอนาคต

วันที่ 18 ก.พ. 2561 เป็นวันที่โรงเรียน ต.ส. วัดครึ่งใต้ ครบรอบ 10 ปีพอดี เชื่อว่าทั้งชาวบ้านและชาววัดคงอยากจะทราบความคืบหน้าของโรงเรียนแห่งนี้ว่าพัฒนาและเกิดผลสัมฤทธิ์ไปถึงไหนแล้วภายใต้การขับเคลื่อนโดยพระนักคิด นักเขียน นักเผยแผ่ และพระนักการศึกษาผู้มีวิสัยทัศน์อย่างพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ผู้ก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

 

1 ทศวรรษ โรงเรียนเตรียมสามเณร ในพระราชูปถัมภ์

 

 

ยุคแรก สร้างรากฐานความเป็นเลิศทางวิชาการ

พระมหาวุฒิชัย เล่าว่า นับแต่วันที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโรงเรียนเตรียมสามเณรและทรงรับไว้ในพระราชูปถัมภ์ การพัฒนาก็ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันนั้นเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นเลิศทางโลกคู่กับทางธรรม ตามแนวคิดทางโลกก็เลิศล้ำทางธรรมก็เลิศลอย โดยมีหลวงพ่อพุทธทาส สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตโต) องค์ดาไลลามะ ท่าน ติช นัท ฮันห์ เป็นต้นแบบพระที่มีความรู้ทางโลกเลิศล้ำทางธรรมเลิศลอยและสามารถทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างได้ผลเป็นรูปธรรมที่สุด

พระมหาวุฒิชัย กล่าวว่า ปีที่แล้วสามเณรโรงเรียน ต.ส. สามารถบรรยายธรรมชนะเลิศเป็นภาษาอังกฤษระดับประเทศ ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และบรรยายธรรมถวาย 5 นาที พระองค์โปรดพระราชทานผ้าไตรและทุนการศึกษาแด่สามเณรด้วย ขณะเดียวกันในปีนี้สามเณรของโรงเรียนก็ชนะเลิศอันดับ 1 ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านพระพุทธศาสนา (Buddhism National Educational Test) หรือ  B-Net ถึง 3 วิชา (ทั้งหมด 4 วิชา คือบาลี ธรรม พุทธประวัติ และวิชาวินัย) อีกด้วย

“ถึงตอนนี้โรงเรียนมีความเป็นเลิศทางวิชาการเป็นอันดับหนึ่งของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญที่มีอยู่ประมาณ 409 วัด ในขณะเดียวกันเราได้ส่งสามเณรรุ่นพี่ไปศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยสงฆ์ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทั้งที่เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร เกินกว่า 20 รูป ซึ่งตรงนี้จะกลายมาเป็นกำลังสำคัญของการพระศาสนาในอนาคตสืบไป นี่คือยุคแรก ยุคสร้างรากฐานทางวิชาการให้มีความเป็นเลิศในระดับประเทศไทย”

 

1 ทศวรรษ โรงเรียนเตรียมสามเณร ในพระราชูปถัมภ์

 

ยุคที่ 2 สร้างแรงจูงใจคนรุ่นใหม่เข้ามาบวชเรียน

พระมหาวุฒิชัย ยอมรับว่า ปัจจุบันจำนวนคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาบวชเรียนลดน้อยถอยลงไปมาก สามารถไปดูสถิติพระอารามหลวงใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ สิบปีที่แล้วจัดบวชภาคฤดูร้อนปีละ 200-300 คนต่อวัด เดี๋ยวนี้ประมาณ 6 ใน 10 วัดต้องยกเลิกการจัดกิจกรรมบวชภาคฤดูร้อนไปโดยปริยาย เนื่องจากไม่มีตัวป้อนเข้ามาสู่พระศาสนา ฉะนั้นทำอย่างไรเยาวชนคนรุ่นใหม่จึงจะสนใจเข้ามาบวชเป็นศาสนทายาท

พระเจ้าของโครงการเล่าต่อว่า ปิดเทอมหน้าเป็นต้นไปและทุกปิดเทอมจะส่งสามเณรที่มีความประพฤติดีเยี่ยมและการศึกษาดีเยี่ยมไปเรียนภาษาอังกฤษ ณ ธรรมศาลา ที่ประทับขององค์ดาไลลามะ ที่นั่นมีสถาบันสอนภาษาซึ่งได้ไปเซ็นเอ็มโอยูไว้เพื่อส่งสามเณรไปเรียนภาษาอังกฤษในช่วงปิดเทอมของทุกปี ขณะเดียวกันก็จะส่งไปเรียนภาษาญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย

“อาตมาเพิ่งเดินทางกลับจากญี่ปุ่น ก็มองไว้ว่าจะส่งสามเณรไปเรียนภาษาญี่ปุ่น เหตุผลเพราะต้องการให้สามเณรที่จบจากโรงเรียนวัดครึ่งใต้นี้ ไปเป็นพระธรรมทูตที่สามารถสอนพระพุทธศาสนาให้กับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ขณะเดียวกัน เทอมหน้าคือกลางปีหน้าก็คาดว่าจะส่งไปเรียนภาษาที่ประเทศอังกฤษได้เพราะอาตมากำลังทำศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน สาขา 2 ที่อังกฤษ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา 3 เมือง คือ ออกซฟอร์ด เรดดิง และบาธ”

พระมหาวุฒิชัย กล่าวว่า การเปิดโอกาสให้สามเณรที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมและความประพฤติดีเยี่ยมไปเรียนภาษาในต่างประเทศนั้นเพื่อเป็นแรงจูงใจให้รุ่นน้องๆ ได้เห็นว่าการมาเรียนในโรงเรียนวัดนั้นแม้เป็นการเรียนที่ถูกคือแทบไม่ได้จ่ายค่าเทอมแต่ความรู้นั้นเป็นของจริง เพราะโรงเรียน ต.ส.ได้เชิญอาจารย์จากจีนมาสอนภาษาจีน เชิญอาจารย์จากอเมริกาและออสเตรเลียมาสอนภาษาอังกฤษในทุกเทอม นี่คือเหตุผลว่าทำไมโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดครึ่งใต้จึงมีความเป็นเลิศทางวิชาการ

 

1 ทศวรรษ โรงเรียนเตรียมสามเณร ในพระราชูปถัมภ์

 

ยุค 3 วางรากฐานงานพระศาสนาในประชาคมโลก

พระมหาวุฒิชัย ยอมรับว่า หนังสือธรรมะภาคภาษาอังกฤษ สมมติร้อยเล่ม เขียนโดยฝรั่ง 99 เล่ม เหลือไว้ให้พระไทยแค่เปอร์เซ็นต์เดียว ไปดูได้เลยพื้นที่หนังสือส่วนใหญ่เป็นของท่านดาไลลามะ, ติช นัท ฮันห์ และลูกศิษย์ฝรั่งสายวัชรยาน สำหรับของไทยแทบมองไม่เห็นพระไทยเขียนตำราศาสนาแล้วฝรั่งนำไปจัดพิมพ์เผยแผ่ ฉะนั้นถ้าหากปูพื้นฐานการศึกษาให้ดีเสียตั้งแต่ยังเด็กๆ เหมือนสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตโต) ที่ภาษาอังกฤษดีมากตั้งแต่เป็นสามเณร วันหนึ่งเมื่อสำเร็จการศึกษาขึ้นมาก็สามารถเขียนตำราภาษาอังกฤษได้ ตรงนี้แหละที่ฝรั่งต้องการที่สุด 

ว.วชิรเมธี กล่าวต่อว่า ช่วงที่ 3 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทำพิมพ์เขียว ก็คือการจะยกฐานะโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดครึ่งใต้นี้ให้เป็นโรงเรียนปริยัติธรรมสามเณรอินเตอร์แห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทุกสาขาวิชา

“ทำไมถึงพูดอย่างนี้ เพราะเราต้องการสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เข้ามาบวชศึกษาพระธรรมวินัยมากขึ้นๆ ไม่ใช่ลดฮวบลงทุกปี เพราะไม่เช่นนั้นโรงเรียนวัดทั้งหลายจะเป็นโรงเรียนที่ถูกทิ้งร้างในที่สุด ซึ่งเมื่อตัวป้อนน้อยลดลงทุกปีๆ ก็ต้องสร้างแรงจูงใจด้วยการสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมที่มีคุณภาพระดับ A+ ขึ้นมา

ตอนนี้อาตมาและลูกศิษย์กำลังพยายามจะวางโครงสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมสามเณรอินเตอร์แห่งแรก เพื่อดึงดูดให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ไม่เฉพาะคนไทย แต่รวมถึงในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง หรือแม้แต่เด็กฝรั่งก็เข้ามาเรียน ซึ่งปกติเราจะเห็นฝรั่งมีครอบครัว มีอายุมากมาบวชกับหลวงพ่อชา วัดหนองป่าพง แต่ถ้าเป็นเด็กและเยาวชนยังไม่มี เพราะฉะนั้นเราจะยกระดับเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมสามเณรอินเตอร์แห่งแรกในอนาคตอันใกล้” ว.วชิรเมธี แสดงวิสัยทัศน์

 

1 ทศวรรษ โรงเรียนเตรียมสามเณร ในพระราชูปถัมภ์

โรงเรียนสามเณรอินเตอร์ตอบทุกโจทย์

ว.วชิรเมธี เชื่อว่า ถ้ามีโรงเรียนปริยัติธรรมสามเณรอินเตอร์จะสามารถแก้ปัญหาเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากบวชให้สนใจเข้ามาบวชได้ เพราะความเข้มแข็งทางวิชาการจะมาเป็นตัวดึงดูดให้เด็กเยาวชนอยากเข้ามาเรียน เพราะเป็นหลักสูตรอินเตอร์มีทั้งอังกฤษ ภาษาจีน เมื่อเป็นอย่างนี้ปัญหาเยาวชนไม่อยากบวชก็จะค่อยหายไป

“อาตมาได้พิสูจน์แล้วจากการนำร่องโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนหลักสูตร 9 วันที่ทำมา 6 ปี มีเยาวชนสมัครมาบวชปีละ 2,000-3,000 คน แต่ไม่สามารถรับได้หมดจำต้องคัดเลือกเอา หรือสามเณรปลูกปัญญาที่อาตมาทำกับทรูก็ได้รับรางวัลเมืองคานส์ทั้งระดับเงินและระดับทอง ดังนั้นถ้าพัฒนาเนื้อหาสาระหรือหลักสูตรให้ดีจริงๆ พ่อแม่ก็จะวางใจให้ลูกหลานมาบวชเรียนกับเราแน่นอน”

พระมหาวุฒิชัย กล่าวต่อว่า การมีโรงเรียนปริยัติธรรมสามเณรอินเตอร์นอกจากจะแก้ปัญหาเยาวชนที่ไม่อยากบวชเรียนได้แล้วยังจะได้พระเณรที่มีคุณภาพพร้อมที่จะเดินออกจากประเทศไทยเพื่อไปทำหน้าที่พระธรรมทูตในเวทีโลกได้

“ทุกวันนี้พระธรรมทูตไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศ มีน้อยมากที่สามารถสอนฝรั่งได้ ส่วนใหญ่ไปอยู่วัดมักจะทำหน้าที่ในเชิงวัฒนธรรมและประเพณี ช่วยเหลือเกื้อกูลชุมชนไทยในต่างแดนมากกว่า ส่วนพระธรรมทูตที่ก้าวออกไปสอนกรรมฐานให้ฝรั่งจริงๆ พูดได้เลยมีน้อยนิด อันนี้เป็นข้อเท็จจริงเพราะเห็นด้วยตัวเองมาแล้ว ที่เป็นอย่างนั้นเพราะไม่ได้สร้างความเป็นเลิศตั้งแต่อยู่เมืองไทย นี่คือปัญหาใหญ่

ถ้ามีโรงเรียนปริยัติธรรมสามเณรอินเตอร์ก็จะมีพระธรรมทูตที่พร้อมสอนฝรั่งได้สบายๆ ที่สำคัญยังสามารถแก้ปัญหาเรื่องการเขียนตำราพระพุทธศาสนาภาษาอังกฤษให้ฝรั่งได้อ่านได้ศึกษาด้วย และในอนาคตหากท่านเหล่านั้นอยู่ยาวต่อไปจะกลายเป็นเสาหลักทางปัญญาของประเทศชาติที่ไม่ใช่เสาผุๆ แต่จะเป็นเสาที่ใช้การได้จริงๆ ในยุค 4.0” ว.วชิรเมธี กล่าว

สมเด็จพระเทพรัตนฯ สมเด็จแม่ของลูกเณร

พระมหาวุฒิชัย กล่าวว่า ถือเป็นบุญใหญ่หลวงของคณะสงฆ์ไทยและโดยเฉพาะภิกษุหนุ่มสามเณรน้อยที่กำลังศึกษาเล่าเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั้งบาลีและสามัญทั่วประเทศ ที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงอุทิศทั้งพระวรกาย อุทิศทั้งความสนพระทัย อุทิศทั้งกำลังทรัพย์ให้กับการศึกษาของคณะสงฆ์อย่างต่อเนื่องและยาวนาน

“พระองค์ท่านมีวิสัยทัศน์ยาวไกลมาก ทรงมองเห็นความสำคัญของการศึกษาของคณะสงฆ์ ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อส่งเสริมการศึกษาของพระภิกษุสามเณรอยู่ตลอดเวลา พร้อมทรงติดตามผลงานอยู่เสมอ จนกระทั่งทุกวันนี้เคยรับสั่งว่าไปไหนก็ไม่มีใครคบแล้วเพราะไปไหนก็บอกบุญเขาไปทั่วเพื่อที่จะเอาเงินมาส่งเสริมการศึกษาของพระเณร ฉะนั้นพระองค์จึงเป็นสมเด็จแม่ของลูกพระลูกเณรทั่วประเทศ พระมหากรุณาธิคุณนี้จะทำให้พระพุทธศาสนามีความเข้มแข็งสถิตสถาพรอยู่คู่เมืองไทยและอยู่คู่โลกตราบนานเท่านาน”

พระมหาวุฒิชัย กล่าวต่อว่า ในเมื่อพระองค์ทรงลงมาถวายการอุปถัมภ์บำรุงถึงเพียงนี้แล้ว จึงเป็นหน้าที่ของพระสงฆ์และชาวพุทธที่จะต้องตระหนักรู้ว่าการศึกษาของคณะสงฆ์เป็นทางเลือกทางหลักและทางเดียวของสถาบันสงฆ์และพระพุทธศาสนาไทย

“พระองค์ทรงนำร่องให้อย่างนี้แล้วชาวไทยและชาวพุทธควรต้องส่งเสริมการศึกษาของคณะสงฆ์โดยเสด็จพระองค์ท่านให้เป็นที่เลิศและทำให้ดีที่สุด อาตมามองว่าการศึกษาของคณะสงฆ์นี่แหละคือการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีที่เป็นรูปธรรมที่สุด” พระมหาวุฒิชัยกล่าวทิ้งท้าย