posttoday

สมเด็จพระเทพฯ ทรงผูกพัทธสีมาอุโบสถวัดไทยลุมพินี

22 ตุลาคม 2560

วัดไทยลุมพินี สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

โดย อันนา สุขสุกรี 

วัดไทยลุมพินี สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ขอเชิญเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีผูกพัทธสีมา ปิดทอง-ฝังลูกนิมิตพระอุโบสถของวัด วันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 2560 (ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 12 ปีระกา)

วัดไทยลุมพินีตั้งอยู่ในปริมณฑลสังเวชนียสถานที่ประสูติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สวนลุมพินีวัน สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของพุทธบริษัทชาวไทยในนามของรัฐบาลแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยใช้เงินงบประมาณแผ่นดินและผู้ศรัทธาร่วมทำบุญ

ทำสัญญาเช่าที่ดินจากรัฐบาลเนปาลจำนวน 3 แปลง พื้นที่ 8 เอเคอร์ (20 ไร่เศษ) เป็นระยะเวลา 99 ปี เพื่อเป็นการบูชาคุณพระพุทธศาสนา และร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้สร้างวัดไทยลุมพินีเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2535 โดยใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน และได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการแต่งตั้งคณะกรรมการก่อสร้าง เพื่อทำหน้าที่ในการออกแบบและควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามเป้าหมาย คือ เพื่อการส่งเสริม การเผยแผ่ พระพุทธศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไทยตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเนปาลในโครงการพัฒนาลุมพินีสถาน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเผยแผ่และสืบสานพระพุทธศาสนาต่อไป

การก่อสร้างได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยพระเมตตาของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2538 โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เอกอัครราชทูต กรมการศาสนา กรรมการพัฒนาลุมพินีวัน (LDT) และพุทธบริษัทชาวไทยและเนปาล มาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

สมเด็จพระเทพฯ ทรงผูกพัทธสีมาอุโบสถวัดไทยลุมพินี

พระธรรมทูต จากการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ 28/2542 มีมติเห็นชอบให้วัดไทยพุทธคยาอินเดีย เป็นผู้จัดส่งพระธรรมทูตไปช่วยดูและงานก่อสร้างที่วัดไทยลุมพินี โดยพระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล ป.ธ.9) (ขณะนั้นคือ พระราชโพธิวิเทศ) ในฐานะหัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้มอบให้ พระครูปลัดสุวัฒนสัทธาคุณ พระธรรมทูต วัดไทยพุทธคยา (ปัจจุบันคือ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทธ์) เป็นหัวหน้าคณะเดินทางมาเป็นผู้ดูแลงานก่อสร้าง พร้อมด้วยคณะทำงานจากวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ อีก 5 รูป ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2542

วัดไทยลุมพินีขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างศาสนสถานอย่างต่อเนื่อง โดยงบประมาณแผ่นดินที่รัฐบาลจัดสรรให้ร่วมกับทุนทรัพย์ที่ผู้ศรัทธาร่วมกันบริจาคสมทบ มีสิ่งก่อสร้างที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ดังนี้

พระอุโบสถที่มีแบบแปลนเป็นเลิศด้วยสถาปัตยกรรม โดยศิลปินแห่งชาติ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี, พระพุทธปฏิมาสุวรรณภูมิสิริโชค ภ.ป.ร.(พระประธานประจำอุโบสถ), ศาลาการเปรียญ 1 หลัง พระพุทธสิริมหามงคล ส.ก. (พระประธานประจำศาลาการเปรียญ), กุฏิมหาเถรสมาคม 22 หลัง (เพื่อเป็นอนุสรณ์วันเกิดถวายคณะกรรมการมหาเถรสมาคม), ตำหนักสมเด็จฯ อนุสรณ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) กุฏิสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ), กุฏิสงฆ์ทรงไทยที่พักพระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทธ์ วีรยุทฺโธ), อาคารหอสวดมนต์ทรงไทยประยุกต์ 2 ชั้น 1 หลัง อาคารสำนักงาน 3 ชั้น 1 หลัง (ที่พักผู้แสวงบุญ) อาคารอเนกประสงค์ 2 ชั้น 1 หลัง (ที่พักผู้แสวงบุญ) อาคารพระธรรมทูต 3 ชั้น 1 (ที่พักพระธรรมทูตและพระอาคันตุกะ) อาคารโรงทาน (ครัว) 1 หลัง ถนนและสะพานเข้าวัดไทยลุมพินี อาคารที่พักผู้แสวงบุญหนึ่งชั้น 2 หลัง ห้องน้ำ ห้องสุขา 2 หลัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะผู้แสวงบุญ ในฐานะเป็นวัดที่รัฐบาลไทยและชาวพุทธไทยจัดสร้างถวายเป็นพุทธบูชาและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทั้งนี้เพื่อให้วัดไทยแห่งนี้เด่นสง่า มีความเป็นเลิศทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม สิ่งแวดล้อม และเอกลักษณ์ของชาติไทย เคียงคู่อยู่เป็นหนึ่งในศาสนสถานนานาชาติ และจะเป็นวัดตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบควรค่าแก่การศึกษาเรียนรู้ของนานาอารยประเทศ

ปัจจุบัน วัดไทยลุมพินี สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล อยู่ในความดูแลของ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีระยุทธ์ วีรยุทฺโธ) หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสไทยพุทธคยา และมี พระศรีโพธิวิเทศ (สุพจน์ กิตฺติวณฺโณ ป.ธ.9) เป็นประธานสงฆ์

สมเด็จพระเทพฯ ทรงผูกพัทธสีมาอุโบสถวัดไทยลุมพินี

ในงานพิธีผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิต จะมีพิธีบรรพชาสามเณร ณ ชาตสถานอุทยานลุมพินี สถานที่ประสูติ พิธีอุปสมบทหมู่ 108 รูป และพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลฯ ณ ชาตสถานอุทยานลุมพินี สถานที่ประสูติผู้ร่วมทำบุญกับวัดวัดไทยลุมพินี สามารถโอนทำบุญที่บัญชี ก่อสร้างและบำรุงรักษาวัดไทยลุมพินี ธนาคารกรุงเทพ สาขาตลาดพลู หมายเลขบัญชี 11-5-086858-4