posttoday

30 ปี วิทยาเขตบาฬีศึกษา พุทธโฆส นครปฐม

22 ตุลาคม 2560

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 : สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม

โดย สมาน สุดโตและ สมหมาย สุภาษิต

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 : สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานถวายและมอบทุนการศึกษาแก่สามเณรและเยาวชน จำนวน 2 แสนบาท พร้อมถวายทุนเบื้องต้น 1 ล้านบาท เพื่อขยายที่ตั้ง มจร วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส

มจร วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส แห่งนี้ตั้งตามดำริของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เพื่อให้เป็นสถานศึกษาวิชาการด้านพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะด้านภาษาบาลี ซึ่งเป็นรากฐานด้านภาษาและพระพุทธพจน์ขององค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า

นอกจากนั้น สถานศึกษาแห่งนี้ได้มุ่งเน้น การเรียนการสอนด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน โดยเปิดหลักสูตรวิปัสสนาภาวนามหาบัณฑิต เพื่อผลิตพระวิปัสสนาจารย์ออกเผยแผ่และสั่งสอนวิปัสสนาทั้งในและต่างประเทศ เพราะวิปัสสนาจัดเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระพุทธองค์

การขยายวิทยาเขตจะทำให้รองรับผู้เข้ามาศึกษาทั้งด้านภาษาบาฬีและวิปัสสนาระดับนานาชาติได้มากขึ้น เพราะส่วนขยายอยู่บริเวณใกล้ วัดละมุด มีพื้นที่จำนวน 27 ไร่ ราคาไร่ละ 6.5 แสนบาท ในโอกาสนี้ พระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ได้ถวายทุนจัดซื้อที่ดิน 1 ล้านบาท พร้อมพระเถรานุเถระและพุทธศาสนิกชนร่วมกันบริจาคในการจัดซื้อเพื่อให้การขยายพื้นที่ของมหาวิทยาลัยสำเร็จลุล่วง ไปด้วยดี ในขณะที่ดาราดัง เช่น สรพงษ์ ชาตรี และแอน สิเรียม ที่เข้าร่วมในงานดังกล่าวได้ปวารณาร่วมจัดซื้อที่ดินถวายอีกคนละ 1 ไร่

30 ปี วิทยาเขตบาฬีศึกษา พุทธโฆส นครปฐม

บันทึกของพระศรีธวัชเมธี

เมื่อบ่ายวันที่ 15 ต.ค. 2560 ณ พระที่่นั่งดุสิตมหาปราสาท เจ้าหน้าที่ขานชื่อพระสงฆ์ที่นิมนต์มาสดับปกรณ์ ได้ขานชื่อพระศรีธวัชเมธี (เจ้าคุณชนะ ป.ธ.9) วัดราชบุรณะถึง 2 รอบ แม้ว่าจะรับนิมนต์เพียงรอบเดียว ส่วนเรื่องรำลึกในวันที่ 13 ต.ค. 2559 เจ้าคุณศรีธวัชเมธี นักเขียนไดอารี่ รื้อฟื้นเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559 ว่า

อนุทินประจำวัน (258 วันสวรรคต ในหลวง ร.9)

เมื่อมีคนถามว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559 วันสวรรคต ในหลวง ร.9 ท่านทำอะไรอยู่ ท่านยกไดอารี่มาให้อ่าน (เพียงบางส่วน)

วันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค. 2559 (ขึ้น 12 ค่ำเดือน 11) ตื่นเช้าตรู่ตี 3 พยายามให้หลับ แต่ ไม่หลับ จึงมาอยู่ห้องสำนักงาน ดูข่าวสาร มีข่าวภาคดึกย้อนหลังเป็นเพื่อน มีชิ้นข่าวจากภูฏานว่า (ขอแปลเป็นไทยว่า) พระมหากษัตริย์ภูฏานมีพระราชโองการให้วัดสำคัญทั่วภูฏานจัดพิธีสวดมนต์ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2560 ราชวงศ์ทั้งไทยและภูฏานมีความสัมพันธ์ที่ดีมาก ขอทรงพระเจริญ

หมอบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ (13 เม.ย. 2462-13 ต.ค. 2559 อายุ 97 ปี 6 เดือน) อนิจกรรมเช้านี้ ที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กำหนดรดน้ำหลวงสรงศพที่วัดเทพศิรินทร์ ใน วันพรุ่งนี้

เดินทางไปวังน้อย เข้าทำงานตามปกติ เพราะคาดว่าจะหยุดยาวหลังวันออกพรรษา นั่งรถทางด้านริมหน้าต่าง ซึ่งมองไปเห็นโรงพยาบาลศิริราช เมื่อขึ้นสะพานปิ่นเกล้าฯ จ้องมองไปยังตึกศิริราชที่พระองค์ประทับอยู่ เหมือนจะมีอะไรมาสะกิดใจ แต่เพ่งไปด้วยใจสงบและเพ่งมองเห็นตึกปิยมหาราชการุณย์ศิริราช เคียงข้างกับตึก 90 ปีสมเด็จย่า

เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) เดินไปยังสะพานพุทธดูแม่น้ำเจ้าพระยาและเรือลำใหญ่ที่วิ่งผ่านไปมา เพ่งมองไปทางศิริราช เก็บไว้ในความทรงจำ วันนี้เมื่อเดินทางผ่านวัดพระแก้ว สำรวจดูตัวเอง รู้สึกใจหายเหมือนกัน ทุกอย่างดูเป็นปกติดี แต่ภายใต้ความมั่นคง คาดว่าเตรียมแต่งชุดสีดำกันทั่วแผ่นดิน

(เพราะพื้นที่จำกัด ขอสรุปว่า) ท่านเดินทางไปทำงานตามปกติที่ มจร วังน้อย ขากลับเห็น รถขบวนเสด็จออกไปทางสะพานพระราม 8 ในเวลา 18.30 น.

สมุดเซ็นเยี่ยมที่ศาลาสหทัยสมาคม ปิดเวลา 14.20 น. (ปกติปิด 16.30 น.) ประกาศว่าสวรรคต เวลา 15.52 น. ที่โรงพยาบาลศิริราช พระชนมพรรษา 89 ทรงครองราชสมบัติ 70 ปี (ตั้งแต่ 9 มิ.ย. 2489)