posttoday

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม พระที่ในหลวงทรงสร้าง

22 ตุลาคม 2560

"ให้ปิดทองที่หลังองค์พระปฏิมา แล้วเอาไว้บูชาตลอดไป ให้ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ"

"ให้ปิดทองที่หลังองค์พระปฏิมา แล้วเอาไว้บูชาตลอดไป ให้ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ"

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 วันนี้ชมพระที่ในหลวงทรงสร้างด้วยพระองค์เอง พระสมเด็จจิตรลดา หรือพระกำลังแผ่นดิน เป็นพระเครื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงสร้างด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง เป็นพระเครื่องศักดิ์สิทธิ์หนึ่งเดียวที่รวมไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (ขอขอบคุณ พล.ต.อรรถนพ ลาภชุ่มศรี เอื้อเฟื้อภาพใบพระราชทาน และคุณกำพล รามอินทรา เอื้อเฟื้อภาพพระเครื่อง)

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม พระที่ในหลวงทรงสร้าง

พระองค์ท่านพระราชทานแก่ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพลเรือน ช่วงระหว่าง พ.ศ. 2508-2513 มีทั้งสิ้นประมาณ 3,000 องค์ พระองค์พระราชทานด้วยพระหัตถ์พระองค์เอง ส่วนใบกำกับพระสมเด็จจิตรลดา สำนักพระราชวังจะแจ้งให้ไปรับเอกสารกำกับในภายหลัง เป็นเอกสารกว้าง 12.7 ซม. ยาว 15.8 ซม. มีภาพพระพิมพ์ส่วนพระองค์ประกอบ พร้อมตราจักรี (จักรและตรี) ระบุลำดับที่ ชื่อผู้รับ พระราชทาน วันที่ เดือน พ.ศ. ที่ได้รับพระราชทาน

โดยมีพระราชดำรัสแก่ผู้รับพระราชทานว่า "ให้ปิดทองที่หลังองค์พระปฏิมา แล้วเอาไว้บูชาตลอดไป ให้ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ขณะปิดทองให้ตั้งจิตเป็นสมาธิอธิษฐาน ขอให้ความดีงามที่มีอยู่ในตัว จงดำรงอยู่ต่อไป และขอให้ยังความเป็น สิริมงคล จงบังเกิดแก่ตัวยิ่งขึ้น อีกทั้งให้ประสบแต่ความสุขความเจริญในทางที่ดีงาม"

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม พระที่ในหลวงทรงสร้าง

การปิดทองด้านหลังองค์พระ เป็นปริศนาธรรมบางอย่างที่ทรงมีพระราชดำริในการปลูกฝังนิสัยให้ ผู้รับพระราชทานนำไปคิดเป็นทำนองว่า การที่บุคคลใดจะทำกุศลหรือประโยชน์สาธารณะใดๆ พึงมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยแท้จริง มิได้หวังลาภยศ ชื่อเสียง ตามคติโบราณที่ว่า "ปิดทองหลังพระ"

พระสมเด็จจิตรลดา อุดมด้วยมวลสารศักดิ์สิทธิ์ อาทิ เส้นพระเจ้า (เกศาของพระองค์) ดอกไม้ พวงมาลัยแห้งหน้าเครื่องถวายองค์พระแก้วมรกต ดิน ตะไคร่น้ำ ผงธูป จากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และน้ำ จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดทั่วประเทศ

เป็นพระพุทธรูปพิมพ์นั่งปางสมาธิแบบ ขัดราบ พระบาทขวาทับพระบาทซ้าย ประทับเหนือดอกบัวบาน บน 5 กลีบ ล่าง 4 กลีบ รวมเป็น 9 กลีบ รูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว มี 2 ขนาดพิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ กว้าง 2 ซม. สูง 3 ซม. พิมพ์เล็กสำหรับบุตรหลานข้าราชบริพาร ขนาดกว้าง 1.2 ซม. สูง 1.9 ซม.

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม พระที่ในหลวงทรงสร้าง

ทั้งนี้พระที่สร้างในปี พ.ศ. 2508-2509 เป็นพระเนื้อออกสีน้ำตาลแก่ มวลสารจะมีมาก จะมีเส้นพระเจ้า (เส้นพระเกศา) มากกว่าในปีอื่นๆ พระที่สร้างในปี พ.ศ. 2510 เนื้อองค์พระจะออกสีน้ำตาลแก่ ออกสีดำเขียว และน้ำตาลแก่ออกสีดำ พระที่สร้าง ในปี พ.ศ. 2511-2512 จะมีสีน้ำตาลแก่และน้ำตาลอมเหลือง หนา เนื้อค่อนข้างใส หนึกนุ่ม สังเกตดูตามลักษณะพิมพ์ทรง ความคมลึกชัดขององค์พระใน แต่ละปีไม่เท่ากัน จะเห็นความแตกต่างขององค์พระในแต่ละปีจากลักษณะด้านหลัง ด้านข้างสันขอบขององค์พระ และความหนาความบางขององค์พระ

จุดพิจารณาพระสมเด็จจิตรลดา นอกจาก พิมพ์ถูกต้อง เนื้อหามวลสารไม่กระด้างแล้ว ต้องดูรอยตัดด้านข้างจะเป็นมุมเฉียง ไม่ตัดตรงและมองไปแล้วเสมือนว่ามีเนื้อ 2 ชั้นซ้อนกัน และแทบทุกองค์มักมีฟองอากาศเกิดขึ้น ในองค์ที่ปิดทองหลังพระ จะเห็นความเก่าของทองชัดเจนโดยเมื่อนำมาบูชาขึ้นคอและสัมผัสเหงื่อ เนื้อองค์พระจะหนึกนุ่มมองแล้วสบายตา ครูบาอาจารย์ที่สำเร็จทางด้านวิปัสสนากรรมฐานแนะนำให้บูชาขึ้นคอได้เลย เพราะเป็นพระเปลี่ยนดวง ใครที่ดวงตกจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น