posttoday

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม

24 กันยายน 2560

ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับ

โดย อาจารย์ชวินทร์[email protected]

ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับ

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม นางพญาพิมพ์เข่าโค้ง วัดนางพญา จ.พิษณุโลก

องค์แรกชม นางพญาพิมพ์เข่าโค้ง วัดนางพญา จ.พิษณุโลก หนึ่งในเบญจภาคีเป็นพิมพ์ที่นิยมสุดของพระนางพญามีจุดพิจารณานอกจากพิมพ์และเนื้อถูกต้อง คือ ยอดเกศมองเหมือนหัวปลีจะโค้งลงไป มี เส้นเอ็นคอพาดมากับเส้นสังฆาฏิเป็นเส้นเดียวกัน เส้นสังฆาฏิพาดขึ้นไปจรดปลายหูขวา เป็นต้น สภาพดูง่ายแบบนี้มีหลักล้านครับ

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม เหรียญหล่อพิมพ์แจกแม่ครัว หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน จ.สมุทรสาคร

องค์ที่สองชม เหรียญหล่อพิมพ์แจกแม่ครัว หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน จ.สมุทรสาคร พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง พระเกจิอาจารย์ในอดีตที่เกิดในยุคเดียวกัน คือ หลวงปู่รุ่ง วัดท่ากระบือ หลวงพ่อแง วัดเจริญสุขาราม เหรียญที่นำมาให้ศึกษานี้เป็นเหรียญดูง่าย สวย ราคาเช่าหาปัจจุบันสภาพนี้อยู่ที่หลักแสนครับ

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม สมเด็จสัพพัญญู วัดโพธิ์แมน พระอาจารย์โพธิ์แจ้ง พ.ศ. 2502

องค์ที่สามชม สมเด็จสัพพัญญู วัดโพธิ์แมน พระอาจารย์โพธิ์แจ้ง พ.ศ. 2502 ที่มีมวลสารพระสมเด็จบางขุนพรหมที่แตกหักชำรุด มากกว่าที่ผสมในสมเด็จบางขุนพรหม 09 เพราะพระรุ่นนี้ใช้ชิ้นส่วนแตกหักของสมเด็จพระบางขุนพรหมเป็นมวลสารหลัก ราคาเช่าหาหลักพัน (ตามสภาพ)

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม เหรียญหล่อพิมพ์ประภามณฑล หลวงปู่ศุข พิมพ์หูขวางหลังยันต์นูน วัดปากคลองมะขามเฒ่า

องค์ที่สี่ชม เหรียญหล่อพิมพ์ประภามณฑล หลวงปู่ศุข พิมพ์หูขวางหลังยันต์นูน วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์นี้สร้างด้วยกรรมวิธีหล่อแบบโบราณ มีหูหล่อติดมาในพิมพ์ด้วย ด้านหลังเป็นยันต์สามเหลี่ยมล้อมด้วยคำว่า "นะ มะ อะ อุ" เป็นเนื้อโลหะผสมแก่ทองเหลือง สภาพนี้ค่านิยมหลักหมื่นครับ

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม พระหลังเตารีด พิมพ์กลาง เนื้อโลหะผสม หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี

องค์ที่ห้าชม พระหลังเตารีด พิมพ์กลาง เนื้อโลหะผสม หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี สภาพสวยคมดูง่าย ดินขี้เบ้าอยู่ครบเป็นจุดพิจารณา สวยแบบนี้มีหลักแสนต้น

อมตะพระเครื่อง เมืองสยาม เหรียญหลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก เนื้อเงินรุ่น 2 หลังแบบ สร้างปี 2484

องค์สุดท้ายชม เหรียญหลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก เนื้อเงินรุ่น 2 หลังแบบ สร้างปี 2484 สภาพสวยดูง่าย เป็นเหรียญหายาก แม้แต่คนในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เองอาจไม่ค่อยได้พบเห็นด้านพุทธคุณครบเครื่องเรื่องเมตตา สภาพเช่นนี้มีหลักแสนครับ

จากกันด้วยข้อคิด "ชีวิตของเราอยู่ที่เราจะทำตัวเป็นดาวฤกษ์ที่แสงสว่างในตนเองไม่ต้องพึ่งพาใคร หรือทำตัวเป็นดาวเคราะห์ที่ต้องอาศัยแสงสว่างจากดาวฤกษ์"