posttoday

ผิดทางแล้วท่าน

17 กันยายน 2560

ข่าวสารในอาทิตย์นี้มีเรื่องที่เกี่ยวกับวัดและพระสงฆ์ให้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

โดย สธน เปลี่ยนจันทรสิริตระกูล ภาพ พันทิปดอทคอม

ข่าวสารในอาทิตย์นี้มีเรื่องที่เกี่ยวกับวัดและพระสงฆ์ให้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ต้องบอกว่าร้อนระอุ! และวัดบางขุนเทียนนอก เขตจอมทอง เป้าแห่งการวิพากษ์วิจารณ์

ต้นเหตุมาจากทางวัด โดยท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน พระครูเกษมคุณาภรณ์ ได้สร้างประติมากรรมรูปคล้ายอวัยวะเพศชายหลากหลายชนิดในวัด เช่น เวตาลปลัดขิก ไอเดียของท่านล้วนๆ ไม่ได้ลอกแบบใคร อยู่ในหัวมา 20 ปี (ตามข่าวว่าอย่างนั้น) โดยลักษณะจะมีขา ตา และมีปีกลงอักขระ แต่ไฮไลต์อยู่ที่ส่วนหัวที่คล้ายอวัยวะเพศชาย หรือโคมไฟคล้ายเจ้าโลก ตั้งล้อมหลวงปู่ทวดบนชั้นดาดฟ้าของวิหารหลวงปู่ทวด

อีกอันเสือปลัดขิก ตั้งอยู่ในหลายมุมตามจุดต่างๆ ของวัด ใกล้ประตูวัดก็มี ท่าน้ำวัดริมคลองบางขุนเทียนก็มี ใครเข้าไปวัดหรือผ่านไปแถวท่าน้ำก็จะเห็นประติมากรรมเช่นว่าตั้งตระหง่าน ท้าแดด ลม ฝน และท้าสายตาผู้คนอย่างสงบเงียบ!!!

เสือปลัดขิก ส่วนหัวเป็นปลัดขิก รูปร่างเป็นเสือ เกิดจากแนวคิดและจินตนาการของท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันเช่นกัน จุดประสงค์ที่สร้างพระเลขาฯ เจ้าอาวาสเผยเพื่อกุศโลบายมุ่งล้อสังคมในปัจจุบัน

มุ่งล้อสังคมยังไงหรือครับท่าน?

ท่านว่าขนาดอวัยวะเพศด้วยตัวของมันไม่ได้มีกำลังมากมาย แต่ทำไมทำให้โลกวุ่นวายได้ขนาดนี้ ก็คือว่า ทุกวันนี้คนเรามีปัญหาเพราะเรื่องรักเรื่องใคร่กันมาก หากยังหมกมุ่นในกามารมณ์เพราะตัณหาราคะจะเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกัน

อืม...ก็จริงเหมือนท่านว่า ไหนจะกิ๊ก ไหนจะชู้ หึงหวง ฆ่ารันฟันแทงกัน ยื้อแย่งไม่เว้นแต่ละวัน

แต่ก็อดสงสัยไม่ได้อยู่ดี เมื่อทางวัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นกุศโลบายสอนคน แต่ทำไมถึงสร้างมาขายกระนั้นด้วยเล่า ไม่ใช่สิ...ต้องเรียกว่า สร้างเพื่อให้คนมาบูชา (คำสวยเพื่อเลี่ยงความกระดากหู)

แล้วพอสร้างของพวกนี้ขนาดใหญ่เลยเป็นเรื่อง เป็นเรื่องถึงขนาดว่า ญาติโยมตระกูลเก่าแก่ที่ทำบุญที่วัดมาตลอดถึงกับออกปากไม่มาทำบุญที่วัดอีกต่อไป เพราะเวลาเข้าวัดก็ต้องเจอพวกนี้ก่อนทุกครั้ง

ใครมาก็เห็น จนบางคนถึงขนาดพูดล้อเลียนวัดกันเลยว่าวัดนี้มีแต่ กรวยยยยย! เห็นแล้ว ไม่ก่อให้เกิดศรัทธาและบรรยากาศในการทำบุญแต่อย่างใด

ผมว่าท่านเจ้าอาวาสบางขุนเทียนนอก มาผิดทางแล้วละครับ เพราะสิ่งที่ท่านทำอยู่นี้ไม่ใช่เส้นทาง "สายพุทธะ" แน่นอนซึ่งท่านก็คงจะรู้ดี

ส่วนที่ชาวบ้านบอกว่าจะไม่ทำบุญที่วัดบางขุนเทียนนอกอีกต่อไปนั้น ผมว่าชาวบ้านเขาไม่ได้รังเกียจวัดบางขุนเทียนนอกแต่อย่างใด แต่เขากำลัง "ให้สติ" ท่านเจ้าอาวาสอยู่

ถ้าท่านเป็นศิษย์ของพุทธะจริง คำเตือนและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ บนสื่อต่างๆ และโลกโซเชียลผมว่าท่านควรจะทบทวนเรื่องนี้ เพราะถึงจะเป็นเจ้าอาวาสแต่ก็ใช่ว่าสิ่งที่ทำจะถูกและเหมาะสมทุกเรื่อง