posttoday

รางวัลของคนตั้งใจ

10 กันยายน 2560

ความพยายามเป็นของใคร ความสำเร็จย่อมเป็นของผู้นั้น!

โดย สธน เปลี่ยนจันทรสิริตระกูล

ความพยายามเป็นของใคร ความสำเร็จย่อมเป็นของผู้นั้น!

เหมือนข้าวใครกินคนนั้นแหละอิ่ม ตามคำพระพุทธเจ้าท่านว่าไว้ "วิริเยนะ ทุกขะมัจเจติ" ผู้มีความเพียรพยายามย่อมเอาชนะอุปสรรค ได้เสมอ

วันนี้ขอพูดถึงความสำเร็จของสาวน้อยเด็กบ้านๆ คนหนึ่ง โบว์-สุดารัตน์ คำเชิด วัย 24 ปี จากบ้านอะลาง ต.แข้ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

ความสำเร็จของเธอ คือ สามารถสอบบรรจุเข้ารับราชการครูในตำแหน่ง "ครูผู้ช่วย" ของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ และจะไปรายงานตัวที่สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ (สกสค.) ในวันที่ 18 ก.ย.นี้

บางคนอาจจะพูดว่าแค่ "ครูผู้ช่วย" ถ้าพูดอย่างนั้นก็ใช่...แต่สำหรับเธอและครอบครัวไม่ใช่แน่นอน นี่คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เพราะมันคืออนาคต มันคือความฝันสูงสุดของเธอ คือ การได้เป็นคุณครู

ต้องบอกว่าชีวิตและวัตรปฏิบัติของเธอทำให้ผมรู้สึกศรัทธาในตัวเด็กสาวคนนี้มาก และเชื่อว่าความสำเร็จของเธอน่าจะเป็นแรงบันดาลใจและสร้างแรงผลักดันให้กับคนอื่นได้เป็นอย่างดี

โบว์เกิดมาในครอบครัวยากจน พ่อแม่แยกทางกัน ตั้งแต่แม่ตั้งท้องน้องชาย แต่แม่เป็นคนเลี้ยงดูเธอและน้องเรื่อยมา แต่ส่วนใหญ่แม่จะฝากไว้กับยายเพราะตัวเองต้องเข้ากรุงเทพฯ ทำงานหาเงินส่งให้ลูกเรียน แทบไม่ได้เดินทางกลับไปเยี่ยมลูก คงก้มหน้าก้มตาทำงาน กระนั้นก็ไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยสักครั้ง

แม่โบว์ บอกว่า เพื่อลูกแล้วไม่มีคำเหนื่อย มีแต่ความสุขที่ได้ทำเพื่อลูก และช่างเป็นบุญของเธอที่ลูกตั้งตนอยู่ในโอวาท ดูแล ตัวเองได้ ไม่ทำให้แม่เสียใจ ไม่ประพฤตินอกลู่นอกทาง และมีความกตัญญู รู้คุณ

แม้พ่อแม่จะแยกทางแต่โบว์ก็ยังได้รับความอบอุ่นและการช่วยเหลือจากญาติพี่น้องฝ่ายแม่เป็นอย่างดี นอกจากแม่แล้วโบว์ได้หลวงน้าทั้งสอง (น้องชายแม่) คอยช่วยเหลือบ้างในเรื่องทุนและคำแนะนำดีๆ รวมถึงน้องชายคนเล็กของแม่ที่ช่วยในเรื่องค่าหอพัก เพราะเห็นว่าโบว์เป็นเด็กดีและมีความมุ่งมั่น แต่ใช่ว่าเธอจะรอการช่วยเหลืออย่างเดียวช่วงปิดเทอมเธอก็ไปทำงานด้วย

โบว์เพิ่งจบการศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป จากมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษมาได้ปีกว่าๆ เคยผ่านการสอบครูมาครั้งหนึ่งแต่พลาดไปอย่างน่าเสียดาย ครั้งนี้จึงไม่อยากพลาด ดังนั้นวันทั้งวันเธอจึงอยู่แต่กับหนังสือ

"โบว์เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้เสมอค่ะ แม้บางครั้งอาจท้อบ้าง แต่เมื่อมีเป้าหมายก็ต้องพยายามไปให้ถึงให้ได้ โบว์ไม่อยากให้ทุกคนผิดหวังและโบว์เองก็ไม่อยากผิดหวังซ้ำสองที่สุดโบว์ก็ทำได้

โบว์อยากขอบคุณทุกคนที่มีส่วนผลักดันโบว์จนมีวันนี้ ขอบคุณ คุณแม่ คุณพ่อ คุณน้าและทุกๆ คนในครอบครัว ขอบคุณเพื่อนที่คอย เตือนในวันที่ท้อ อยากขอบคุณตัวเองที่ตั้งใจและเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ ขอบคุณหนังสือทุกๆ เล่มที่อ่าน อาจารย์ทั้งหลายที่สอนตั้งแต่อนุบาลจน ปริญญา

ขอบคุณทุกๆ คนในหมู่บ้านที่เอ็นดูหนูและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หนูอยากมาถึงจุดนี้ อีกคนคือ อาจารย์กนกกาญจน์ แซ่จึง อาจารย์จบดอกเตอร์จากสหรัฐแต่ท่านเลือกที่จะมาพัฒนาบ้านเกิดที่ จ.ศรีสะเกษ เวลาอาจารย์สอนตั้งใจ มุ่งมั่นและทำทุกอย่างเพื่อลูกศิษย์จริงๆ หนูอยากเจริญรอยตามท่านค่ะ" คุณครูโบว์ทิ้งท้าย