posttoday

รองเท้าของครู

27 สิงหาคม 2560

เมื่อหลายเดือนมาแล้วผมไปสถาบันโหราศาสตร์วิทยา ที่เปิดสอนโหราศาสตร์ ณ วัดอัมพวา ซอยจรัญสนิทวงศ์ 22 เจอผู้ชายเสื้อดำ

โดย...สธน เปลี่ยนจันทรสิรตระกูล

เมื่อหลายเดือนมาแล้วผมไปสถาบันโหราศาสตร์วิทยา ที่เปิดสอนโหราศาสตร์ ณ วัดอัมพวา ซอยจรัญสนิทวงศ์ 22 เจอผู้ชายเสื้อดำ แล้วผมได้เจอผู้ชายเสื้อดำใส่แว่นคนนี้โดยบังเอิญที่สถาบันโหราศาสตร์วิทยา

พอไปถึงก็เห็นผู้ชายคนนี้คุยกับอาจารย์ธนกร สินเกษม อดีตนายกสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ ด้วยความที่ไม่รู้จักจึงไม่ได้ทักทาย จนกระทั่งเขายกตู้กระจกสี่เหลี่ยมขนาดไม่ใหญ่มากแต่ก็ไม่เล็กเกินไปมาวางบนโต๊ะเรียนในช่วงที่อาจารย์ธนกรกำลังจะสอนวิชาสัตตเลข ก่อนจะสอน อาจารย์ธนกรได้แนะนำผู้ชายคนนี้ให้กับนักเรียนในห้องเรียนได้รู้ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน

ผมไม่ได้สนใจผู้ชายคนนี้เท่าไร แต่สนใจใคร่อยากรู้สิ่งที่เขานำมามากกว่า คือตู้กระจกกรอบทอง จึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ก็เห็นว่าข้างในตู้มีรองเท้าหนังสีดำ 1 คู่ ขันเงินใส่ดอกไม้บูชา 1 ใบ สิงโตหยก 1 คู่ และเทียนหอมสีเหลืองตั้งอยู่ข้างหน้า

ด้วยความอยากรู้ก่อนใครจึงถามอาจารย์ธนกรว่า เขาผู้นี้เป็นใครและสิ่งที่เขานำมาคืออะไร พอได้รู้ก็อดอุทานในใจ ทว่าในเชิงชื่นชมเขาไม่ได้เพราะไม่เคยเห็นใครทำแบบนี้มาก่อน นอกจากในเรื่องรามเกียรติ์ หรือรามายณะของอินเดีย ที่พระพรต (ลูกของนางไกยเกษี มเหสีองค์ที่สองของท้าวทศรถ) ซึ่งเป็นน้องชายของพระราม ที่นำเอาฉลองพระบาทของพระรามมาวางบนราชบัลลังก์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าพระรามยังเป็นกษัตริย์แห่งกรุงอโยธยาอยู่

การกระทำแบบนี้ของพระพรตนั้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเคารพและจงรักภักดีต่อพระรามผู้เป็นพี่ชายซึ่งถูกแม่ของเขา (นางไกยเกษี) วางแผนให้พระรามออกป่านานถึง 14 ปี เพื่อหวังให้พระพรตได้ขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระทศรถผู้บิดา แต่พระพรตไม่คิดจะเป็นกษัตริย์กลับยินดีในตำแหน่งพระยุพราชเพราะความเคารพในพระรามนั่นเอง

แล้วผู้ชายคนนี้ถ้าเอ่ยชื่อในอดีตของเขาบางคนอาจจะเคยรู้จักและคุ้นหน้า เขาคือ “ช้าง มกจ๊ก” นักแสดงตลกที่เคยอยู่กับจาตุรงค์ มกจ๊ก มาก่อน 4 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่กับหนู คลองเตย แต่ปัจจุบันเขาเป็นนักโหราศาสตร์ที่ดังเงียบๆ คือไม่ออกสื่อแต่คนในแวดวงคนใหญ่โตมีหน้ามีตาในสังคมรู้จักเขาดีในชื่อ “โหราศิวะศิลป์ ศรีวิศาลโอฬารกุล” หรืออาจารย์ข้าว

และจะบอกว่ารองเท้าในกระจกนั้นเป็นของอาจารย์ธนกร สินเกษม ซึ่งเขาไปขอมาจากอาจารย์ธนกร ในคราวไหว้ครู เพื่อเอามาไว้เป็นการระลึกถึงและบูชาคุณของอาจารย์ธนกร และการที่เขาทำแบบนี้ก็ได้ตัวอย่างมาจากสิ่งที่พระพรตทำต่อพระรามนั่นเอง

เขาบอกว่าบางคนอาจจะหาว่าเขาทำเว่อร์ไปหรือเปล่า เอารองเท้ามาปิดทองบูชา สำหรับเขาแล้วอาจารย์ธนกรคือผู้ที่ดึงเขาจากชีวิตที่ยากลำบากสุดๆ มาสู่ชีวิตที่มีความสุขและมีพร้อมทุกอย่าง

“ช่วงขาลงของตลกลำบากมากแทบไม่มีเงินกินข้าว แต่พอได้มาเรียนโหราศาสตร์กับอาจารย์ธนกรทำให้ชีวิตดีขึ้น มีทุกอย่างทั้งบ้าน รถยนต์ โดยเฉพาะรถสองสามคันแทบไม่ได้ซื้อเพราะลูกศิษย์ที่ดูดวงให้มา ผมยอมรับว่าผมมีวันนี้เพราะมีครูจริงๆ”