posttoday

อมตะพระเครื่องของไทย(27 ส.ค. 60)

27 สิงหาคม 2560

องค์แรกชม พระพิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อผงยาจินดามณีจุ่มรัก หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ผงยาจินดามณีเป็นผงยาวิเศษ

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

ชมพระสวยดูง่าย ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับ

องค์แรกชม พระพิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อผงยาจินดามณีจุ่มรัก หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ผงยาจินดามณีเป็นผงยาวิเศษ โดย สมเด็จพระพนรัต วัดป่าแก้ว แต่สมัยอยุธยา ผู้ใดได้กินยานี้จะป้องกันและรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ยังสามารถป้องกันคุณไสย เล่ากันว่า หลวงปู่บุญ สร้างผงยาจินดามณีเพียง 2 ครั้งเท่านั้น เพราะการสร้างตามตำราโบราณทำได้ยาก นอกจากสมุนไพรซึ่งหายากต้องเสกคาถากำกับขณะบดและกำหนดฤกษ์ยามขึ้นเพื่อผสมตัวยาทั้งหมด ส่วนใหญ่จะเป็นกลางเดือนเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 12 หลังจากเป็นเม็ดยาแล้วปลุกเสกอีก 7 เสาร์ 7 อังคาร พิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ ถือเป็นพิมพ์ที่นิยมสุด ค่านิยมหลักล้าน

อมตะพระเครื่องของไทย(27 ส.ค. 60)

องค์ที่สองชม พระสังขจายน์ เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เนื้อหาของพระดูง่ายแห้งสนิท ท่านใช้ผงจากการลบอักขระและนำมาผสมกับผงอิทธิเจ ผงปถมัง ผงตรีนิสิงเห ผงพระพุทธคุณ และว่านมงคลอีก 108 ชนิด บดรวมกันแล้วปั้นเป็นองค์พระขึ้นมา องค์พระเป็นเนื้อละเอียด มีความหนึก ศิลปะงานปั้นและแกะองค์ต่อองค์สวยงาม และจากการสัมผัสและความเก่าจะเห็นเนื้อในละเอียดออกสีน้ำตาลอมดำ อันเป็นที่มาของคำว่า เนื้อกะลา คล้ายกะลาเก่าขัดมัน ความเก่าของทองที่ปิดมาแต่เดิมออกสีแดงอมเหลือง สภาพแบบนี้มีหลักแสนต้นครับ

อมตะพระเครื่องของไทย(27 ส.ค. 60)

องค์ที่สามชม พระปิดตาข้าวตอกแตก เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่เอี่ยม วัดหนังฯ ร.ศ. 112 ทหารฝรั่งเศสได้แล่นเรือมาปิดปากอ่าว หลวงปู่เอี่ยมท่านได้สร้างพระปิดตาขนาดเล็กทั้งเนื้อตะกั่วและเนื้อผงคลุกรักเพื่อแจกทหาร ขณะที่ท่านปลุกเสกพระ องค์พระได้กระโดดขึ้นมากระทบบาตรเสียงดังเหมือนข้าวตอกแตกในขณะที่กำลังคั่ว จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกพิมพ์นี้ว่า พระปิดตาข้าวตอกแตก ดูง่ายแบบนี้มีหลักแสนต้น

อมตะพระเครื่องของไทย(27 ส.ค. 60)

องค์ที่สี่ชม พระหลวงปู่ศุข พิมพ์สี่เหลี่ยมทรงครุฑ เนื้อโลหะผสมวัดคลองขอม พ.ศ. 2445-2462 วัดคลองขอม สุพรรณบุรี ได้สร้างพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนขนาดใหญ่ หลวงพ่ออุ่ม เจ้าอาวาสในสมัยนั้นซึ่งสนิทกับหลวงปู่ศุข จึงได้สร้างพระพิมพ์สี่เหลี่ยมทรงครุฑขึ้นเพื่อแจกมี 2 เนื้อ คือ เนื้อโลหะผสมและเนื้อชินตะกั่ว สภาพดูง่ายแบบนี้มีหลักแสนต้น

อมตะพระเครื่องของไทย(27 ส.ค. 60)

องค์ที่ห้าชม พระชัยพิมพ์หม่อมมิตร เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สร้างถอดพิมพ์มาจากพระชัยวัฒน์กรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ โดยที่ ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี ได้พระรุ่นนี้ไว้มาก และมาแจกเพื่อนฝูงเสมอเลย เรียกขานกันว่า พระชัยหม่อมมิตร และพระผงคลุกรักสร้างเนื้อเดียวกับพระพิมพ์แจกแม่ครัวของหลวงปู่ศุข สันนิษฐานว่าสร้างไม่เกิน 400 องค์

จากกันด้วยข้อคิด “ชีวิตต้องเจอทั้งสุขและทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่พบเจอในปัจจุบันล้วนเป็นสิ่งเติมเต็มในสุขและทุกข์นั่นเอง”