posttoday

‘แขวนพระต้องรักษาสัจจะ’ ยศพนต์ สุธรรม ผบ.เรือนจำพิเศษธนบุรี

20 สิงหาคม 2560

ฤกษ์ยามงามดีได้พูดคุยกับ “พี่ยศ” ยศพนต์ สุธรรม ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี นามขาน “ธนบุรี 1” หลากหลายเรื่องราวชวนน่าสนใจ

โดย...เอกชัย จั่นทอง ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

ฤกษ์ยามงามดีได้พูดคุยกับ “พี่ยศ” ยศพนต์ สุธรรม ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี นามขาน “ธนบุรี 1” หลากหลายเรื่องราวชวนน่าสนใจ ในวงสนทนาอบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มได้เวลาพอควร ผู้เขียนไม่ลืมขอชมพระเครื่องคู่ใจมาให้คุณผู้อ่านได้เชยชมเหมือนเช่นเคย

ผบ.ยศพนต์ พื้นเพบ้านเกิดอยู่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี เริ่มต้นทำงานในปี 2521 ตำแหน่งพนักงานเทศบาลเมืองพนัสนิคม จ.ชลบุรี จากนั้นในปี 2524 สอบเป็นผู้คุมเรือนจำกลางจังหวัดชลบุรี ถัดมาปี 2547 ขึ้นเป็น ผบ.เรือนจำนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วย้ายมาเป็น ผบ.เรือนจำจังหวัดยโสธร ผบ.เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ถัดมา ผบ.เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ผบ.เรือนจำกลางเขาบิน (เรือนจำความมั่นคงสูง) ไม่นานได้ไปเป็น ผบ.เรือนจำกลางจังหวัดฉะเชิงเทรา ในปัจจุบันเป็น ผบ.เรือนจำพิเศษธนบุรี

สัปดาห์นี้ “พี่ยศ” ให้เกียรติพูดคุยพร้อมให้ส่องพระเครื่องบนคอที่แขวนอาราธนาติดตัวมาตลอดหลายสิบปี รวมแล้วกว่า 9 องค์ ถือว่าเป็นเลขมงคลหนุนนำชีวิตให้ก้าวหน้า พระเครื่องทั้งหมดไม่เคยให้ใครชมมาก่อน

เริ่มต้นพระเครื่ององค์แรก พระสมเด็จวัดระฆัง ถัดมาหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี พระปิดตาหลวงพ่อเฮี้ยง จ.ชลบุรี เหรียญนาคปรก หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค จ.นครสวรรค์ รูปหล่อหลวงปู่สุข วัดโพธิ์ทรายทอง จ.บุรีรัมย์ เหรียญหันข้างหลวงพ่อม่น วัดเนินตามาก จ.ชลบุรี หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา และสุดท้ายหลวงพ่อโสธร 2497 วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

ผบ.ยศพนต์ ผ่านประสบการณ์เฉียดตายสมัยเป็นผู้คุมนักโทษอยู่เรือนจำจังหวัดจันทบุรีว่า มีคนร้ายขับรถมาจอดหน้าบ้านพักเพื่อมาดักยิง โชคดีวันนั้นไม่ได้เข้าบ้าน เพราะในใจมีความรู้สึกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์เตือนเราว่าอย่าเข้าไปบ้าน และวันเกิดเหตุคนแถวบ้านก็บอกว่ามีคนมาดักหน้าบ้าน เลยตรวจสอบดูพบว่ามีคนร้ายมาดักหน้าบ้านจริง แต่ก็รอดมาได้อย่างหวุดหวิด ทั้งยังผ่านเหตุการณ์อุบัติเหตุรถคว่ำรถชนมาได้หลายครั้ง จึงเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัย แต่ก็ไม่เคยประมาทในการใช้ชีวิต

“ถ้าวันไหนออกจากบ้านแล้วไม่ได้ใส่พระเครื่อง ผมไม่ออกจากบ้านแน่นอน เนื่องจากเป็นสิ่งที่เชื่อมั่นว่าจะช่วยคุ้มครองให้เราแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตราย คนแขวนพระต้องบูชา หากไม่ติดภารกิจจะสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน”

สำหรับสิ่งสำคัญที่สุดของคนแขวนพระนั้น ผบ.ฅยศพนต์ มองว่า ต้องรักษาสัจจะ รักษาคำพูด ต้องเป็นผู้ให้ ถ้าเราไปเบียดเบียน พระจะไม่คุ้มครอง เชื่อว่าถ้าเราทำดี เคารพศรัทธา ไม่หลบหลู่ สิ่งเหล่านี้พระคุ้มครองอย่างแน่นอน แต่ถ้าเรากะล่อนไม่จริงใจ พระไม่คุ้มครองแน่นอน บางคนแขวนอย่างเดียว แต่ไม่เคยอาราธนาสวดมนต์เลย ดังนั้นการแขวนพระบางครั้งหากเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น เหตุการณ์หนักอาจเป็นเบาได้ แม้จะหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย เกิด แก่ เจ็บตาย ไม่ได้ แต่เราต้องพยายามทำสิ่งดีๆ เพื่อเกื้อกูลตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การทำงานในเรือนจำมีความเสี่ยงอันตราย แต่มันคืออาชีพเรา นักโทษร้อยพ่อพันแม่เราไม่รู้เลยว่าคิดอะไรอยู่ แต่เราก็ต้องเข้าไปดูแลเหมือนพ่อคนหนึ่ง เข้าไปตรวจเยี่ยมเรือนจำสม่ำเสมอเพื่อรับฟังปัญหาว่า สิ่งใดควรปรับแก้ไข ตราบใดที่เป็นข้าราชการจะไม่ทิ้งหน้าที่เด็ดขาด

“ข้าราชการต้องอุทิศเวลาและตัวเองเพื่อรับใช้ประชาชน เพราะประชาชนเป็นนายเรา คิดแบบนี้มีความสุขมาก เราต้องยอมรับฟังปัญหาทุกส่วนทั้งญาติผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่ เพื่อหาทางออกด้วย เพราะปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้หนี ทุกปัญหามีรูออก ถ้าไม่แก้ สุดท้ายก็คือวัวพันหลัก ฉะนั้นต้องรีบแก้ปัญหาในทันที” ผบ.เรือนจำพิเศษธนบุรี ย้ำหน้าที่

เส้นทางชีวิตรับราชการเหลืออีก 1 ปีกว่า ผบ.ยศพนต์ ยืนยันจะขอทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่มอบหมายให้ทำ เพราะชีวิตราชการก็เหมือนหัวโขนเอาอะไรแน่นอนไม่ได้ “เกษียณไปก็กลายเป็นนายยศพนต์”

“เงินผู้ต้องขังบาทเดียว ก็คือ ยาพิษ” เป็นคติที่ยึดถือปฏิบัติในชีวิตการทำงานตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งคือคำสอนจากท่าน “อายุตม์ สินธพพันธุ์” อดีตรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้ใหญ่ที่เคารพรักเคยกล่าวให้ไว้