posttoday

ชวนแม่ไปพบธรรม

06 สิงหาคม 2560

โอ้ว ว้าว เยส วันเดอร์ฟูล วันเดอร์ฟูล วันเดอร์ฟูล หากฉันตะโกนออกไป คนที่ได้ยินต้องอุดหูกันเป็นแถบๆ แต่นี่เป็นเสียงที่ดังขึ้นในใจฉันเพียงคนเดียว

โดย...อมรรัตน์ พุฒเจริญ เครือข่ายพุทธิกา http://www.budnet.org

โอ้ว ว้าว เยส วันเดอร์ฟูล วันเดอร์ฟูล วันเดอร์ฟูล

หากฉันตะโกนออกไป คนที่ได้ยินต้องอุดหูกันเป็นแถบๆ แต่นี่เป็นเสียงที่ดังขึ้นในใจฉันเพียงคนเดียว

เสียงที่บ่งบอกถึงความสุข ความปีติ ความดี และอีกมากมาย ความรู้สึกจากการปฏิบัติธรรมยาวนานที่สุดในชีวิตของฉัน

10 วันสำหรับโลกภายนอกคงเป็นเพียงเวลาสั้นๆ ที่ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว แต่ในช่วงต้นของ 10 วันปฏิบัติธรรมของฉัน รู้สึกว่ามันช่างนานแสนนานเสียเหลือเกิน

เป็น 10 วันที่เราต้องอยู่กับตัวเอง อยู่กับความเงียบ ตามข้อกำหนดว่าต้องปิดวาจา ไม่มีการพูดคุย หรือสื่อสารใดๆ ทั้งทางกาย วาจา เงียบจนกระทั่งได้ยินเสียงลมหายใจของตัวเอง เสียงเต้นของหัวใจ เสียงการประกวดร้องเพลงของเด็กๆ จากโรงเรียน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์ปฏิบัติธรรมพอสมควร เสียงดนตรี เสียงร้องลิเก และเสียงพระสวดมนต์จากวัดในละแวกนั้นยามค่ำคืน

นอกจากความเงียบที่ฉันได้สัมผัส ฉันยังพบความจริงอีกข้อหนึ่ง ความจริงที่ฉันได้รับรู้มานานแล้ว แต่เป็นการรับรู้จากการอ่านการฟังที่เรียกว่า “สุตมยปัญญา” ฉันพบว่าจริงๆ แล้วสิ่งที่อยู่รอบตัวเราสามารถสร้างความสุขให้เราได้เสมอ แต่เรามักไขว่คว้าหาความสุขจากสิ่งรอบกายภายนอก ความสุขจากการเสพ การบำรุง การปรนเปรอ ตา หู จมูก ลิ้น กายของเรา

การปฏิบัติครั้งนี้ ฉันพบว่าความสุขอยู่กับเราเสมอ เพียงแต่เรามองไม่เห็นเพราะมันอยู่ใกล้เรามาก เพียงเรารู้จักชื่นชมสิ่งดีๆ ที่มี ที่พบ ที่เห็น เราก็จะสุขได้ไม่ยาก ยิ่งได้ทำความดี เอื้อเฟื้อเกื้อกูล เมตตาต่อผู้อื่น เราจะพบว่าความสุขอยู่ที่ตัวของเรานี่เอง

ที่สำคัญหากเรามีจิตที่สงบ เป็นสมาธิก็จะทำให้เราเกิดปัญญา คือ การรู้เท่าทันความจริงของชีวิต

นอกจากนี้ ฉันยังได้พบภาพความสุขเล็กๆ ที่เห็นทีไรก็ทำให้ฉันยิ้มได้ ภาพการเปลี่ยนแปลงของดอกบัวในสระตั้งแต่เริ่มโผล่พ้นน้ำ ดอกตูมเล็กๆ จนใหญ่ขึ้น บานออกและเหี่ยวเฉาลง เห็นภาพเพื่อนผู้ปฏิบัติธรรมที่มีความสุขกับการมาเยี่ยมเยียนฝูงปลาทุกเช้า กลางวัน เย็น แถมบางวันยังมีอาหารติดไม้ติดมือมาเป็นของกำนัลฝูงปลาเหล่านั้นด้วย ภาพเพื่อนรักสองคนที่ชวนกันมาปฏิบัติธรรม เพื่อนคนหนึ่งขาไม่ดี แต่ก็จะมีเพื่อนอีกคนคอยดูอยู่ห่างๆ

ภาพที่ฉันประทับใจที่สุดในการปฏิบัติธรรมครั้งนี้ คือภาพของแม่ลูกที่มาปฏิบัติธรรมร่วมกัน ซึ่งฉันได้รู้ภายหลังว่า ลูกสาวมาปฏิบัติธรรมที่นี่หลายครั้ง แล้วอยากให้พ่อแม่ได้มีโอกาสมาปฏิบัติบ้าง ชักชวนอยู่หลายครั้งจนแม่ใจอ่อน ครั้งนี้เลยมีโอกาสพาแม่มาปฏิบัติธรรมด้วย

มงคลชีวิต 38 ประการ ข้อ 11 “การบำรุงบิดามารดา” กล่าวถึงการตอบแทนคุณท่าน ด้วยการช่วยเหลือกิจการงาน เลี้ยงดูเมื่อท่านชรา ดูแลการกินอยู่ของท่านให้สะดวกสบาย เอาใจใส่ช่วยเหลือเมื่อท่านเจ็บป่วย และเมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ก็จัดพิธีศพให้ท่านและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่านอย่างสม่ำเสมอ

แต่เหนือสิ่งอื่นใดการตอบแทนคุณบิดามารดาที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง คือการพาท่านให้ได้พบธรรมะ เพราะการพาท่านให้ตั้งอยู่ในศรัทธา การให้ทาน รักษาศีล ทำสมาธิภาวนา เป็นประโยชน์โดยตรงและเป็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่แก่ท่านทั้งในภพนี้และภพหน้า

วันแม่ปีนี้กราบไหว้แม่กันแล้ว ลูกๆ ลองชวนท่านเข้าสู่การปฏิบัติธรรมดูบ้าง ก็จะเป็นการตอบแทนคุณบิดามารดาที่สูงส่งยิ่ง ด้วยการพาท่านให้พบธรรม