posttoday

วันมรณภาพ หลวงปู่แหวนปีที่ 32

02 กรกฎาคม 2560

พระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ในนามมูลนิธิสุจิณโณอนุสรณ์ และศิษยานุศิษย์

โดย...สมาน สุดโต [email protected]

พระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ในนามมูลนิธิสุจิณโณอนุสรณ์ และศิษยานุศิษย์ แจ้งกำหนดการบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ณ พระอุโบสวัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร วันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค. 2560 ซึ่งทำมาเป็นปีที่ 32 แล้ว แต่ปีนี้มีพิเศษ นอกจากบำเพ็ญกุศลเป็นปกติแล้ว ตอนบ่ายมีพิธีเททองหล่อพระกริ่งเจ้าสัวจีนใหญ่ รุ่นแรก เป็นที่ระลึก ในโอกาสที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงค์ เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เจริญอายุครบ 1 ศตวรรษ ในวันที่ 29 ธ.ค. 2560 ในการนี้ หลวงปู่สุวัณคำ อายุ 66 ปี แห่ง สปป.ลาว ดินแดนภูเขาควาย ได้เมตตาเดินทางมาเป็นประธานเททอง และร่วมงานทำบุญถวายหลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ และในเวลา 18.00 น. หลวงปู่สุวัณคำ จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานจุดประทีปแสงสว่างแห่งปัญญา และวันแห่งความสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ที่จะให้เกิดพลังจิตเป็นความสุขและความสงบแห่งชีวิตในปี 2017 จากนั้นมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สนทนาธรรม และนั่งสมาธิภาวนา ท่ามกลางแสงเทียนนับพันดวง อุปถัมภ์โดย Mrs.Linda Lehoang อุบาสิกาจากรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ถึงเวลา 21.00 น.เป็นเสร็จพิธี

สวีเดนอุปถัมภ์พุทธ!

สวีเดนถวายตึกแก่พระวิเทศปุญญาภรณ์ พระธรรมทูตไทยในประเทศสวีเดน พระผู้สร้างสันติภาพ ทำเป็นศูนย์กลางกัมมัฏฐานพุทธสำหรับคนทั่วโลก

พระวิเทศปุญญาภรณ์ พระธรรมทูตไทยในประเทศสวีเดน บอกอาจารย์บรรจบ วันที่มารับปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่า สวีเดนถวายตึกให้ และท่านมีแผน “จะทำตึก ‘สีทอง’ ที่รัฐบาลสวีเดนถวาย ให้เป็นศูนย์กลางกัมมัฏฐานพุทธสำหรับคนทั่วโลก”

วันมรณภาพ หลวงปู่แหวนปีที่ 32 เจ้าคุณสวีเดนจะทำตึกสีทองเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม

พระวิเทศปุญญาภรณ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสงฆ์วัดพุทธาราม ทั้ง 5 สาขา ในประเทศสวีเดน และเป็นกรรมการบริหารสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป และเป็นทูตสันติภาพแห่งประเทศสวีเดน และรางวัลทูตสันติภาพอีกหลายสถาบัน และเจ้าของหนังสือ คู่มือการเดินทางไปต่างประเทศของพระสงฆ์ และล่าสุดได้รับมอบหมายให้จัดงาน “World Peace International Stockholm in Sweden” ในปีหน้าอย่างเป็นทางการที่ประเทศสวีเดนนั้น

 เจ้าคุณสวีเดน หรือ พระวิเทศปุญญาภรณ์ (นามเดิม บุญทิน) เป็นชาวศรีสะเกษ บวชเณรแต่อายุยังน้อย มาอยู่เป็นศิษย์ของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จเกี่ยว) ณ วัดสระเกศราชวรวิหาร แล้วได้เข้าศึกษาปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิต ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมื่อ 20 ปีที่แล้ว หลังจากจบการศึกษาได้ถูกวางตัวจากเจ้าประคุณสมเด็จฯ ให้ทำงานเป็นพระธรรมทูตสายยุโรปประจำสวีเดน ท่านทำงานด้วยความมุ่งมั่น พร้อมทั้งเรียนภาษาสวีเดนและวัฒนธรรมยุโรปจนเข้ากับคนท้องถิ่นได้ดีด้วยความเชื่อใจว่าพระพุทธศาสนาไม่เป็นภัยใดๆ ต่อสวีเดน รัฐบาลสวีเดนจึงตัดสินใจยก “ตึกสีทอง” ซึ่งเคยเป็นที่ทำการทหารแต่บัดนี้ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วถวายให้ท่านเจ้าคุณใช้ประโยชน์ในการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา

เมื่อรับงานมา ได้เชิญชวนอาจารย์บรรจบไปร่วมงานที่สวีเดน ซึ่งอาจารย์บรรจบ บอกว่า “ยินดีช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง แล้วแต่ท่านเจ้าคุณจะบอกให้ทำอะไรเกี่ยวกับงานนี้ จะทำถวายตามกำลังกายและสติปัญญา เพราะงานนี้ถ้ามีคนรู้จะมีคนเข้ามาช่วยเยอะ เพราะเป็นงานมีเกียรติ”