posttoday

พระสมเด็จบางขุนพรหมทรงเจดีย์

02 กรกฎาคม 2560

องค์แรก ชมพระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เจดีย์ องค์นี้เป็นพระล้างคาบกรุมา จนเห็นเนื้อในมวลสารขาวหนึกนุ่ม ด้านหลังเห็นเนื้อเน่า

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

อมตะพระเครื่องของไทย

วันนี้ชมพระสมเด็จบางขุนพรหมทรงเจดีย์ สวยดูง่าย ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับ

องค์แรก ชมพระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เจดีย์ องค์นี้เป็นพระล้างคาบกรุมา จนเห็นเนื้อในมวลสารขาวหนึกนุ่ม ด้านหลังเห็นเนื้อเน่า (รอยด่างอันเกิดจากการระเหิดของส่วนผสม เช่น น้ำมันตังอิ๊ว) ยิ่งมุมหักที่เกิดขึ้น ทำให้เห็นมวลสารภายในชัดเจน เป็นแนวทางในการสะสม สภาพดูง่ายแบบนี้ยังมีแสนปลายครับ

พระสมเด็จบางขุนพรหมทรงเจดีย์

องค์ที่สอง พระนางพญาพิมพ์อกนูนเล็ก กรุวัดนางพญา หนึ่งในเบญจภาคี เป็นพระเครื่องดินเผา อายุประมาณ 600-700 ปี พิมพ์ทรงพระสามเหลี่ยมหลังเรียบ มี 6 พิมพ์ คือ พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้ง พิมพ์เข่าตรง พิมพ์อกนูนใหญ่ พิมพ์อกนูนเล็ก พิมพ์สังฆาฏิ พิมพ์เทวดา มวลสารของพระนางพญา ประกอบด้วย ดิน ซึ่งเป็นดินปนทราย ด้านหลังเรียบ แล้วนำมาเผาแบบโบราณ พระนางพญาจึงมีสีแบบธรรมชาติ คือ สีดำ สีแดง สีเหลือง สีเขียว แต่ละสีที่เกิดขึ้น เป็นเพราะสัมผัสความร้อนจากเตาเผาไหม้เท่ากัน ผดที่เกิดจากทรายบนผิวพระเป็นเพราะอายุของพระที่สร้าง เมื่อเวลาผ่านไปผิวที่เคลือบก็จะกร่อนไป ทำให้ปรากฏผดขึ้น พระนางพญาสีดำถือว่าหาชมได้ยาก เพราะโดนไฟจนเป็นสีดำ สภาพสวยดูง่ายแบบองค์นี้ต้องมีหลักแสนกลาง

พระสมเด็จบางขุนพรหมทรงเจดีย์

องค์ที่สาม เหรียญหล่อโบราณ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระพิมพ์ประภามณฑล ฐานบัวตูมบัวบาน เนื้อชินตะกั่ว ด้านหลังเรียบ มีจารอักขระยันต์พุทธล้อมโลก สวยดูง่ายมีปรอทขาวพราวเสน่ห์แบบนี้มีหลักแสนกลางครับ

พระสมเด็จบางขุนพรหมทรงเจดีย์

องค์ที่สี่ หลวงพ่อเงิน วัดท้ายน้ำ พระอาจารย์ชุ่ม ท่านเป็นลูกศิษย์ของพระครูวัฏะสัมบัญ (เป็นศิษย์ใกล้ชิดของหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน และท่านได้ให้มาปกครองวัดท้ายน้ำ) ได้จัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อเงินขึ้นมารุ่นหนึ่ง เป็นรูปหล่อลอยองค์แบบพิมพ์นิยม มีตัว ช. โดยนำพระพิมพ์นิยมของพระครูวัฏะสัมบัญมาถอดพิมพ์ เนื้อหาจัดเหลืองอมเขียวแบบนี้นำเป็นแนวทางในการส่องพระเนื้อโลหะผสมในยุคเดียวกันได้ ดูง่ายแบบนี้มีหลักหมื่นปลาย

พระสมเด็จบางขุนพรหมทรงเจดีย์

องค์ที่ห้า เหรียญพระพุทธ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย พ.ศ. 2459 เป็นเหรียญปั๊มรูปพระพุทธด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปจำลองพระพุทธปฏิมากรปางสมาธิ ด้านหลัง เป็นอักขระขอม สภาพเหรียญสวยหูตากะพริบแบบนี้ค่านิยมอยู่ที่แสนต้น

พระสมเด็จบางขุนพรหมทรงเจดีย์

องค์สุดท้าย ชมตะกรุดพิสมร หลวงพ่อแก้ววัดพวงมาลัย 1 ใน 9 เครื่องรางที่ควรมี ตะกรุดของท่านจะต้องทำมาจากต้นตาลที่ปากคลองบางปืน โดยต้องเป็นยอดใบลานอ่อนเดือน 5 ตากแห้งแล้วม้วนไม่แตก สาเหตุที่ใช้ใบลานปากคลองบางปืน เพราะชื่อของบางปืนแผลงเป็นบังปืนซึ่งเป็นการตัดไม้ข่มนาม มีผลในทางจิตใจ ตะกรุดพิสมรจะพันด้วยด้ายสายสิญจน์ ระหว่างการพันด้ายท่านจะบริกรรมคาถาไปด้วยและมาจุ่มรักในภายหลัง ตะกรุดพิสมรมองแล้วเหมือนกงจักร สภาพดูง่ายแบบนี้หลักหมื่นกลาง

จากกันด้วยข้อคิด “ความสุขเกิดขึ้นได้ จากการทำในสิ่งที่เรารัก”