posttoday

วัดคลองเตยใน ฉลองเปรียญยิ่งใหญ่

11 มิถุนายน 2560

วัดคลองเตยใน เขตคลองเตย ประกาศความสำเร็จที่นักเรียนบาลีสำนักเรียนวัดคลองเตยใน ทำสถิติใหม่

โดย...สมาน สุดโต

วัดคลองเตยใน เขตคลองเตย ประกาศความสำเร็จที่นักเรียนบาลีสำนักเรียนวัดคลองเตยใน ทำสถิติใหม่ที่สามารถสอบได้รวมกันถึง 12 รูป ตั้งประโยค 1-2 ถึงเปรียญ 7 ประโยค ทางสำนักเรียนจึงจัดขบวนแห่ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อประกาศความสำเร็จให้ญาติโยมได้อนุโมทนา ตั้งแต่ปากทางเข้าวัด เริ่มที่ตึกล็อกซเล่ย์ ถนน ณ ระนอง ถึงวัดคลองเตยใน เมื่อเวลา 17.30 น.หลังจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานสัญญาบัตรพัดยศให้พระภิกษุสามเณรที่สอบได้ประจำปี 2560 ที่วัดพิชยญาติการาม วันที่ 5 มิ.ย. 2560

ในการนี้สำนักเรียนวัดคลองเตยใน นิมนต์พระวิสุทธิวงศาจารย์ (วิเชียร ป.ธ.9) เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กรรมการมหาเถรสมาคม และรองเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ มาเป็นประธานในการมอบทุนการศึกษาแก่ผู้สอบได้ และถวายรางวัลแก่ครูอาจารย์

พระวิสุทธิวงศาจารย์ ในฐานะประธานในพิธี ได้กล่าวอนุโมทนาชื่นชมในความสำเร็จของสำนักเรียนวัดคลองเตยใน รวมทั้งสรรเสริญ พระราชสิทธิสุนทร เจ้าอาวาสวัดคลองเตยใน และครูอาจารย์ที่ช่วยให้เกิดความสำเร็จในครั้งนี้ และอนุโมทนาญาติโยม อุบาสกอุบาสิกา ที่เสียสละอุปถัมภ์ค้ำจุนด้านปัจจัยสี่และภัตตาหาร มิเช่นนั้นนักเรียนนักศึกษาก็อยู่ไม่ได้

พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เปรียญธรรม 9 ประโยค อาจารย์ใหญ่สำนักเรียนบาลีของคณะสงฆ์ไทย วัดสามพระยา เล่าว่า การเรียนบาลีเป็นการรักษาพระพุทธพจน์ ตราบใดที่ยังมีการเรียนการศึกษาภาษาบาลี พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังคงอยู่เมื่อนั้น ผู้เรียนบาลีจัดว่าเป็นศาสนทายาท รับมรดกตกทอดจากสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะการศึกษาภาษาบาลี คือ การศึกษาพระพุทธพจน์นั่นเอง

พร้อมทั้งเล่าเคล็ดลับความสำเร็จในการเรียนว่าต้องรู้จักท่อง และทบทวนแบบ (ไวยากรณ์) มิเช่นนั้นอาจลืมเลือนได้ อย่าคิดว่าสอบได้แล้วก็ไม่สนใจ เพราะแบบหรือไวยากรณ์เป็นหลักภาษาให้เข้าใจอักขรสมัยได้ดี เมื่อจำได้ เข้าใจดี ก็เรียนได้ สอบได้ แล้วนำหลักธรรมไปเผยแผ่ให้พุทธบริษัทเข้าใจต่อไป ซึ่งจะเป็นมหากุศลออย่างยิ่ง

พระราชสิทธิสุนทร เจ้าอาวาสวัดคลองเตยใน กล่าวว่า วัดคลองเตยใน ตั้งสำนักเรียนมา 8-9 ปี ผลการเรียนการสอนปีนี้จัดว่าประสบความสำเร็จสูง เมื่อพระภิกษุสามเณรสอบได้หลายรูป หลายประโยค กล่าวคือ ประโยค 1-2 จำนวน 3 รูป ประโยค 3 จำนวน 5 รูป ประโยค 4 จำนวน 3 รูป ประโยค 7 จำนวน 1 รูป อันเป็นสถิติใหม่ของวัด และสำนักเรียน

ในการนี้สำนักเรียนได้มอบทุนการศึกษาให้ผู้สอบได้ทุกรูป รวมทั้งถวายผ้าไตรจีวรและปัจจัยแก่อาจารย์ผู้สอน เพื่อเป็นกำลังใจต่อไปด้วย

วัดคลองเตยใน ตั้งอยู่ที่ 472 ถนน ณ ระนอง แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 ติดต่อวัดคลองเตยใน โทร.02-249-3364 วัดนี้มีชื่อเสียงในด้านทำการฌาปนกิจสุนัข-แมวที่ตายแล้ว ส่วนเจ้าอาวาสพระราชสิทธิสุนทรนั้นมีชื่อเสียงในการรักษาวัฒนธรรมการจัดไม้ดัด ในรูปแบบต่างๆ ที่โบราณเคยทำแบบไหนไว้ ท่านก็ทำและรักษาไว้แบบนั้น

นอกจากนั้น ท่านยังเก็บรักษาตาลปัตรพัดรองในยุคสมัยต่างๆ รวมทั้งนาฬิกาแขวนโบราณไว้ด้วยเช่นกัน สรุปว่าอยากดูของหายาก ต้องมาที่วัดคลองเตยใน ครับ

วันเสฐียร พันธรังษี

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) จัดงานวันศาสตราจารย์เสฐียร พันธรังษี ครั้งที่ 13 วันที่ 3 มิ.ย. 2560 ที่ มจร วัดมหาธาตุ โดยนิมนต์ พระธรรมปัญญาบดี (พีร์) อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุ และสภานายก มจร มาเป็นประธาน และกล่าวสัมโมทนียกถา และ ดร.ชาย โพธิสิตา เล่าเบื้องหลังงานประพันธ์ของท่านอาจารย์เสฐียร พันธรังษี เรื่อง “ละครในศาสนา” หนังสือศาสนาเปรียบเทียบอ่านสนุก