posttoday

ไปเยือนความเย็น ที่สวนโมกข์กรุงเทพ

06 พฤษภาคม 2560

ได้ยินได้ฟังกิตติศัพท์เรื่องธรรมะในสวนของ “สวนโมกข์กรุงเทพ” มานาน ทั้งๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ไม่เคยไป

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : ภัทรชัย ปรีชาพานิช

 ได้ยินได้ฟังกิตติศัพท์เรื่องธรรมะในสวนของ “สวนโมกข์กรุงเทพ” มานาน ทั้งๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ไม่เคยไป ใกล้เกลือกินด่างไปทำไมมี

 วันนี้ขอไปเยี่ยมให้ถึงที่ และไม่ต้องนั่งรถต่อเรือไปไกลถึงสวนโมกขพลาราม วัดธารน้ำไหล อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี แต่ไปแค่สวนรถไฟ บริเวณด้านหลังของสวนจตุจักร  

 นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสมาลงที่สถานีหมอชิต จากนั้นต่อรถประจำทางได้หลายสาย เลือกสายที่จะวิ่งเส้นทางไปถนนวิภาวดีรังสิต (ที่เราใช้บริการในวันนั้นคือสาย 29) ลงป้ายถัดมาหน้าตึก ปตท. หรือจะเรียกแท็กซี่ต่อมาอีกหน่อยเดียวน่าจะไม่เกิน 40 บาท มาทางรถไฟฟ้าใต้ดินขึ้นที่สถานีจตุจักร ประตู 1 และ 3

 สวนโมกข์กรุงเทพตั้งอยู่ติดกับประตูทางเข้าของสวนรถไฟด้านฝั่งถนนวิภาวดีรังสิต ชื่อเต็มๆ คือ “หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนโมกข์กรุงเทพ” ที่มาคงต้องย้อนกลับไปถึงตลอดช่วงชีวิต 87 ปีของพุทธทาสภิกขุ ผู้ที่ตลอดชีวิตของท่านได้ทิ้งหลักฐานงานธรรมไว้มากมายกว่า 2 หมื่นรายการ

 ต้องยอมรับว่าที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้และสถานบริการด้านศาสนธรรมในลักษณะของ Spiritual Fitness & Edutainment Center ที่น่าสนใจมากแห่งหนึ่ง โดดเด่นเรื่องของความรื่นรมย์และการบริหารจัดการพื้นที่ ทุกตารางเมตร หรืออาจกล่าวได้ว่าทุกตารางนิ้วเป็นไปเพื่อสืบสานงานพระพุทธศาสนา

 ทุกอย่างที่นี่มองแล้วต้องคิดต่อ ถือว่าได้สติและปัญญาในทุกย่างก้าว

 นพ.บัญชา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เล่าว่า ที่นี่บริหารงานในลักษณะเหมือนห้องรับแขก ต้อนรับผู้มาเยือนทุกคน เพื่อเรียนรู้ชีวิตท่านพุทธทาสและมรดกธรรมที่ฝากไว้ รวมถึงการสานต่อมรดกธรรมจากสวนโมกข์ไชยาด้วย

 สำหรับผู้แสวงหา ที่นี่คือขุมทรัพย์ ด้วยเป็นแหล่งรวบรวมดูแล มีการจัดระบบอย่างดีสำหรับการให้บริการการศึกษา ค้นคว้าเอกสารต้นฉบับ เผยแผ่งานธรรมของท่านพุทธทาสทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ร่วมมือสนับสนุนการค้นคว้าวิจัย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศาสนธรรมอย่างกว้างขวาง

ไปเยือนความเย็น ที่สวนโมกข์กรุงเทพ

 “ที่นี่จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสติปัญญาและจิตใจของคน ทุกคนเป็นพุทธทาส ทุกที่เป็นสวนโมกข์ ก็ด้วยการฝึก ฝืนและฝนตนเองให้เจริญเติบโตจนกล้าแข็งในความถูกต้องดีงาม จนเป็นผู้ที่สงบ เย็น เป็นประโยชน์ มีศักยภาพในการอยู่ใน ใจเหนือ และเกื้อโลก”

 สำหรับกิจกรรมเผยแผ่ธรรมของหอจดหมายเหตุฯ มีมากมายและหลากหลายน่าสนุก โดยแบ่งเป็น 6 หมวดกิจกรรม ประกอบด้วย

 1.งานบุญประเพณี ได้แก่ ธรรมะในสวน ตักบาตรวันเกิด บุญบูชาวันสำคัญทางศาสนา

 2.ธรรมนันทนาการ เช่น ดูหนังหาแก่นธรรม ดนตรีมีธรรม ละครธรรม ปลูกกล้วยไม้ในสวนธรรม

 3.ภาวนาวิถีเมือง เช่น โยคะในสวนธรรม ความตายออกแบบได้ ฟังเสียงในจิตใจ ตุ๊กตาล้มแล้วลุก สีน้ำภาวนา ถุงธรรมะชายผ้าเหลือง ฯลฯ

 4.ปริยัติสัทธรรม เช่น อานาปานสติวันอาทิตย์ ธรรมโฆษณ์ศึกษา ธรรมะบำบัดความป่วย เพลินธรรมนำชมภาพปริศนาธรรม สวนโมกข์เสวนา

 5.ปฏิบัติสัทธรรม ได้แก่ สวดมนต์ทำวัตร อานาปานสติกับพุทธทาส เจริญสติหลวงพ่อเทียน เจริญสติแบบโกเอ็นก้า

 6.อบรมบ่มเพาะ เช่น ค่ายเพลินธรรมนำปัญญา ฯลฯ

 ผู้สนใจเชิญมาเยี่ยมเยือนหรือเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมก่อนได้ที่ http://register.bia.or.th อากาศร้อนๆ แบบนี้ แถมได้ข่าวว่ากำลังจะร้อนขึ้นอีกหลายองศาขีด ไปหลบร้อนที่สวนโมกข์กรุงเทพกันดีกว่า ใกล้ๆ แค่นี้...คุณไปหรือยัง