posttoday

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถวาย ป.เอก สมเด็จพระพุทธชินวงศ์

05 กุมภาพันธ์ 2560

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา

โดย...สมาน สุดโต

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา แด่พระเดชพระคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2560 ซึ่งเป็นวันที่เจ้าประคุณสมเด็จจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และทำบุญอายุวัฒนมงคล 76 ปีด้วย ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ประกาศเกียรติคุณว่า

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ อุปสมบทเมื่ออายุ 20 ปี ณ วัดละมุด จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อปี 2504 จากนั้นได้ตั้งใจเล่าเรียนพระปริยัติธรรมด้วยความอุตสาหะ เพียง 11 ปีเท่านั้นท่านก็สามารถสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค อันเป็นชั้นสูงสุดในหลักสูตรบาลี นับว่าอัศจรรย์เป็นอย่างยิ่ง จากนั้นยังไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยมคธ ประเทศอินเดีย สามารถสอบได้ปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์อินเดียโบราณและประวัติโบราณเอเชียใต้ ท่านจึงเป็นผู้ทรงความรู้ความสามารถสูง คณะสงฆ์จึงไว้วางใจให้ทำหน้าที่หลายประการ นอกจากเป็นกรรมการมหาเถรสมาคมโดยตำแหน่ง ยังดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ประธานกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยวิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จ.นครปฐม และยังมีผลงานทางด้านวิชาการอีกมากมาย ไม่ต้องกล่าวถึงสมณศักดิ์ของท่านที่ได้เลื่อนมาโดยลำดับจนถึงสมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณบัฏ

จากผลงานดังกล่าว ทำให้องค์กรต่างๆ ถวายรางวัลให้ท่านมากมาย รวมทั้งรัฐบาลเมียนมา ถวายตำแหน่งอัคคมหาบัณฑิต เมื่อปี 2556 ด้วย

ด้วยเกียรติคุณมากมายนั้น สภามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา แด่สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

ในการกล่าวอนุโมทนาที่มหาวิทยาลัยถวายปริญญาให้นั้น สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ได้กล่าวเป็นคติธรรมไว้ว่า ปริญญากิตติมศักดิ์นับว่าเป็นปริญญาระดับสูงของมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้ให้และผู้รับต่างมีเกียรติทุกฝ่าย การถวายปริญญาแก่พระสงฆ์ที่ทำคุณประโยชน์แก่พระศาสนา ถือว่ามห าวิทยาลัยมองการณ์ไกล แต่พระเถรานุเถระที่ทำคุณประโยชน์แก่พระศาสนานั้น มิใช่มีแต่ตัวท่านเท่านั้น แต่ยังมีอีกมากมายหลายรูป ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ถวายปริญญากิตติมศักดิ์ไปแล้ว แสดงว่ามหาวิทยาลัยมองเห็นผลงานของคณะสงฆ์เป็นอย่างดี

การถวายปริญญาแก่พระสงฆ์รวมทั้งตัวท่านนั้น ถือว่าเป็นกำลังใจให้บำเพ็ญกิจเพื่อพระศาสนา โดยเฉพาะในฐานะตัวแทนนำพระสัทธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปเทศนาสั่งสอนอบรมให้สังคมเกิดคุณธรรม มีศีลธรรม จริยธรรม

ในส่วนตัวของสมเด็จเองนั้น ได้รับปริญญาก็มีความพอใจ แต่ยินดีในปริญญาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายิ่งกว่า ซึ่งก็มิได้ปฏิเสธปริญญาที่ไม่ใช่ของพระพุทธเจ้า เพราะปริญญาที่ไม่ใช่ของพระพุทธเจ้าเป็นปริญญาที่ให้กำลังใจ ปริญญาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นเป็นปริญญาเพื่อให้เกิดความสุขอันเป็นอมตะ และเป็นความดับทุกข์โดยประการทั้งปวง จึงขอกล่าวว่ายินดีในปริญญาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ไม่ปฏิเสธปริญญาที่ไม่ใช่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงขออนุโมทนาสภามหาวิทยาลัยที่มีมติมอบปริญญาให้ในครั้งนี้

อนึ่ง ในช่วงเช้าสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ ได้มาร่วมแสดงความยินดีและฉันเช้าร่วมกับพระเถระอื่นๆ เช่น กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด ตลอดจนถึงพระสังฆาธิการในหนกลางที่เข้ารับการอบรมพระอุปัชฌาย์อีก 79 รูปด้วย