posttoday

ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต ความภูมิใจของชาวไทย

22 มกราคม 2560

ตลาดโรงยาว อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ที่ผู้สนใจประวัติศาสตร์ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

โดย...สมาน สุดโต

ตลาดโรงยาว อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ที่ผู้สนใจประวัติศาสตร์ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาต้องแวะเวียนไปเยือน เพราะเป็นที่ตั้งชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต ที่รวบรวมความรุ่งเรืองไว้พร้อมผลงานนิพนธ์ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ไว้ค่อนข้าง ครบถ้วน ดูแล้วจะเกิดความภูมิใจในความเป็นพุทธและเป็นไทย

ที่ตั้งชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต เป็นห้องแถว 2 ชั้น 2 ห้อง อยู่ในตลาดโรงยาว หรือตลาดเหนือและตลาดใต้ ตามการขยายตัวของชุมชนในระยะ หลัง ติดกับวัดยาง คือสถานที่ให้กำเนิด เด็กชายประยุทธ์ อารยางกูร เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2481 ได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์มาแล้ว 10 ปี แสดงความเป็นมาของชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน และชีวิต ป.อ. ปยุตฺโต ตั้งแต่เกิด พร้อมทั้งผลงานนิพนธ์จำนวนมาก แม้จะไม่ครบ 486 เรื่องก็ตาม

หนังสือ พระผู้ทำสงฆ์ให้งาม สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) พิมพ์เป็นที่ระลึกครบรอบปีที่ 11 ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต วันที่ 12 ม.ค. 2560 ให้ข้อมูลว่า งานนิพนธ์ 486 เรื่องนั้น ที่นับว่ายอดเยี่ยม คือ พุทธธรรม ส่วนที่ยอมรับและใช้อ้างอิง ได้แก่ พจนานุ กรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พจนานุกรมพุทธศาสน์ฉบับประมวลศัพท์ ธรรมนูญชีวิต การศึกษาของคณะสงฆ์ ปัญหาที่รอทางออก การศึกษาที่สากลบนฐานแห่งภูมิปัญญาไทย พุทธศาสนาในฐานะที่เป็นรากฐานทางวิทยาศาสตร์ นิติศาสตร์แนวพุทธ สิทธิมนุษยชนสร้างสันติสุขหรือสลายสังคม พระพุทธศาสนาในอาเซีย หรือหนังสือกรณีสันติอโศก และกรณีธรรมกาย

งานล่าสุด คือ ลำดับที่ 486 นิพนธ์เมื่อเป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ได้แก่ ทำอย่างไรจะพูดได้เต็มปากว่า เรารักในหลวง เป็นหนังสือหนา 16 หน้า พิมพ์ครั้งแรก เดือน ธ.ค. 2559 จำนวน 5.15 แสนเล่ม ปกหน้าเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 9 ปกหลังเป็นเลข ๙ พร้อมข้อความว่า สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พระองค์นั้น แม้เสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่เหมือนยังประทับอยู่ในฟากฟ้าบรรยากาศที่ปกแผ่ทั่วผืนแผ่นดินไทย เป็นมิ่งขวัญอยู่ในดวงหทัยของมวลประชาราษฎร์ ด้วยพระราชกรณีย์ที่ได้เสด็จฯ ไปทรงบำเพ็ญไว้แผ่ขยาย กระจายทั่วผืนแผ่นดิน สมดังพระปฐมบรมราชโองการที่ทรงประกาศในวันบรมราชาภิเษกว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม

ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต ความภูมิใจของชาวไทย

 

ที่ชั้นล่างจัดแสดงภาพและผลงาน เมื่อขึ้นไปที่ชั้น 2 เพิ่งจัดใหม่ต้อนรับขึ้นทศวรรษที่ 2 มีห้องงานประดิษฐ์ที่ท่าน ป.อ.ปยุตฺโต ชอบ คืองานประดิษฐ์อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากนั้นก็ชาร์ตแสดงความเจริญก้าวหน้าทางการศึกษา การที่องค์การยูเนสโกยกย่อง รวมทั้งภาพเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยในสหรัฐ ความเจริญในสมณศักดิ์ ทั้งหมดเป็นข้อมูลกะทัดรัด สวยงาม สะดวกต่อการเรียนรู้ในระยะเวลาสั้นๆ

ส่วนความเป็นของชาติภูมิ ป.อ.ปยุตฺโต นั้น อำนวย จั่นเงิน รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รองประธานมูลนิธิ ชาติภูมิ ป.อ.ปยุตฺโต เขียนไว้ว่า เกิดจากการที่อำนวยติดตามแและศึกษาผลงานและธรรมะ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมจากพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

อำนวย กล่าวว่า เมื่อ 3 ปีก่อน (พ.ศ. 2546) ได้ศึกษา ค้นคว้า จนทราบชัดเจนว่า บ้านเลขที่ 49 หมู่ 3 ตลาดศรีประจันต์ ต.ศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี คือสถานที่เกิด หรือชาติภูมิของท่าน
ซึ่งยังคงสภาพเดิมกว่า 90% ไว้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ จึงเพียรพยายามจุดประกายความคิดแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องมาตลอดเวลา เพื่อพัฒนาสถานที่เป็นมงคลแห่งนี้เป็นสถานที่เรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

อำนวยได้พาชาวบ้านจาก อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี มาชม 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 80 คน แม้จะเพียงได้ชื่นชมด้านนอกของอาคาร ทุกคนก็ตื่นเต้นประทับใจ ซาบซึ้งตรึงใจอย่างยิ่ง แล้วชาวพุทธทั่วประเทศอีกกว่า 50 ล้านคน ชาวพุทธทั่วโลกอีกกว่าร้อยล้านคนล่ะ จะทำอย่างไรจึงจะมีโอกาสได้มาศึกษาเรียนรู้ ได้มาท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ณ สถานที่ที่เป็นมงคลเช่นนี้บ้าง

พระครูโสภณสิทธิการ เจ้าอาวาสวัดพยัคฆาราม ต.ศรีประจันต์ ประธานมูลนิธิ “ชาติภูมิ ป.อ.ปยุตฺโต” เป็นผู้หนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการจัดตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์ เช่น เป็นผู้ติดต่อ คุณสันต์ และคุณประจวบ อารยางกูร ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ของ ป.อ.ปยุตฺโต ที่ซื้อมาจากผู้อื่นโดยไม่ทราบว่าเป็นบ้านเกิดของ ป.อ.ปยุตฺโต มาก่อน เมื่อทั้งสองทราบวัตถุประสงค์จึงมอบบ้านให้เป็นชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต โดยไม่ได้คิดมูลค่า (ราคาประมาณ 1 ล้านบาท) ส่วนคุณอำนวย จั่นเงิน ได้จัดตั้งมูลนิธิ “ชาติภูมิ ป.อ.ปยุตฺโต” จนสำเร็จเรียบร้อย

การปรับปรุงบ้านเป็นพิพิธภัณฑ์ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดี จึงเห็นความพร้อมสมบูรณ์และจัดให้ประชาชนชมมา 10 ปีแล้ว

ดังนั้น เมื่อท่านเดินทางไปศรีประจันต์ อย่าพลาดเยือนบ้านนักปราชญ์ชาวพุทธที่โลกยกย่อง คือ ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต แล้วท่านจะภูมิใจในฐานะชาวพุทธและชาวไทยไปนิรันดร์ทีเดียว