posttoday

มุทิตา มหาเถระ...!

15 มกราคม 2560

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๑๓ ม.ค.ที่ผ่านมา อาตมาได้ไปมุทิตาคารวคุณ

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๑๓ ม.ค.ที่ผ่านมา อาตมาได้ไปมุทิตาคารวคุณ พระเดชพระคุณพระธรรมเมธาจารย์ วัดโสมนัสราชวรวิหาร เนื่องในฉลองอายุวัฒนะครบ ๘๙ ปี โดยได้นำคณะศิษย์ศรัทธาทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ บูชาธรรม เคารพธรรม ด้วยการแสดงธรรมนำภาวนา เพื่อถวายเป็นบุญกุศลแด่หลวงปู่ ที่อุทิศตนทำงานเผยแผ่พระศาสนามาโดยตลอดทั้งในและนอกประเทศ เป็นที่รู้จัก... เป็นที่เคารพไปในหมู่พระธรรมทูตและสาธุชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ธรรมบรรยายในวันดังกล่าวเป็นไปด้วยการนำหลักสังวรธรรมขึ้นมาอบรมจิต และเข้าสู่การยกจิตขึ้นสู่พรหมวิหาร อันเป็นไปตามลำดับแห่งเมตตา กรุณา และมุทิตาธรรม...

เมื่อถึงพร้อมด้วยมุทิตาธรรม จึงน้อมนำจิตทุกดวงประชุมให้เป็น หนึ่งใจแห่งมุทิตาจิต... หนึ่งจิตแห่งมุทิตาธรรม ด้วยการระลึกถึงคุณความดี บารมีธรรมของหลวงปู่อิ่ม ที่เจริญอายุวัฒนะมาครบ ๘๙ ปี ในวันที่ ๑๓ ม.ค. ๒๕๖๐ นี้

“คุณความดี-คุณธรรม”... ที่เป็นบุญกุศลตัวแท้อันเกิดจากการประพฤติปฏิบัติของพระมหาเถระรูปดังกล่าว มีมากมายในเชิงประจักษ์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดอันควรแก่ความเคารพอย่างยิ่งในฐานะความเป็นสมณะในพระศาสนานี้ คือ การอุทิศชีวิตเพื่อทำงานสืบอายุพระพุทธศาสนามาโดยตลอด อย่างไม่เคยละวาง... อะไรที่ทำได้ เพื่อประโยชน์ต่อองค์กรสงฆ์ เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา พระมหาเถระรูปดังกล่าวกระทำมาโดยตลอด

ปัจจัยเงินทองอันเป็นกัปปิยภัณฑ์ที่ญาติโยมน้อมถวายโดยตรง... ต่อพระคุณหลวงปู่... ท่านนำมาให้ใช้สอยเพื่อประโยชน์ในพระศาสนาอย่างถูกต้อง โดยเรียกใช้เป็นกัปปิยภัณฑ์อันเป็นมูลค่า เพื่อสิ่งที่ควรเรียกใช้ เพื่อปัจจัยที่ควรบริโภค

วันนี้แห่งแวดวงพระศาสนาจึงยังมีพระมหาเถระเนื้อแท้รุ่นดั้งเดิมอยู่ ให้ศรัทธาสาธุชนได้กราบไหว้บูชาทำบุญกุศล ด้วยเป็นเนื้อนาบุญอันควรแก่การเข้าใกล้  จริงๆ แล้วหากจะพรรณนาคุณก็คงยังมีอีกมากมาย และหากจะกล่าวถึงด้วยความเคารพแด่พระมหาเถระ พระเถระในคณะสงฆ์ไทย ก็คงยังมีอีกไม่น้อยที่ควรแก่ของคำนับ... ของต้อนรับ... สิ่งของถวายทาน และควรแก่การกราบไหว้

โอกาสหน้า อาตมาจะนำปฏิปทาของพระมหาเถระ พระเถระ... ที่ควรแก่การเรียกขานว่าเป็นพระสุปฏิปันโน มาบอกกล่าวให้ญาติโยมที่มีจิตศรัทธามั่นคงในพระศาสนาได้รับทราบ... เพื่อการบูชาน้อมระลึกถึง

จะได้มีโอกาสฟังธรรม ประพฤติธรรม ตามแนวทางที่ท่านศึกษาปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสมณะปกติ... เป็นพระธรรมดา ที่มีชีวิตอยู่เยี่ยงพระอริยเจ้า...

ความเป็นอยู่เยี่ยงพระอริยเจ้านั้น หากจะถามว่าเป็นอย่างไร เพื่อควรแก่สักการบูชา... คงจะต้องยกพระพุทธภาษิตมาอ้างอิง ดังที่ทรงมีพระดำรัสว่า...

“สิกฺขานิสํสา ภิกฺขเว วิหรถ ปญฺญุตฺตรา วิมุตฺติสารา สตาธิปฺเตยฺย...ฯ”

แปลความว่า ภิกษุทั้งหลาย เธอจงอยู่อย่างนี้ คือ มีการศึกษาเป็นอานิสงส์... มีปัญญาเป็นเยี่ยม... มีวิมุตติเป็นสาระ สำหรับผู้ประพฤติ... ปฏิบัติตนถูกต้องโดยธรรม สมควรแก่ธรรม ผู้เข้าถึงธรรมดุจอริยบุคคล จึงเป็นผู้อิ่มเสมอ เป็นการอิ่มด้วยปัญญา อันเป็นความอิ่มที่ประเสริฐสุด เหนือความอิ่มทั้งปวงในการบริโภคที่สนองตอบกิเลส เพราะการอิ่มด้วยปัญญานั้น... ย่อมไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจแห่งความอยากอีกต่อไป... เพราะตัณหาเอาบุคคลที่มีปัญญาไว้ในอำนาจมิได้อีกต่อไป

วันนี้จึงขอยกพระบาลีที่ว่า “ปญฺ&O3247;าย ติตฺตีนํ เสฏฺฐํ” แปลว่า ความอิ่มทั้งหลาย... ความอิ่มด้วยปัญญาประเสริฐ... มาถวายบูชาหลวงปู่อิ่ม... พระธรรมเมธาจารย์ ที่ควรแก่การแสดงมุทิตาคารวคุณ เนื่องในงานฉลองอายุวัฒนะ ๘๙ ปี ขอสาธุชนพึงมุทิตาธรรมร่วมกันเทอญ

เจริญพร