posttoday

ประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง

08 มกราคม 2560

ความเข้มขลังในบรรดาวัตถุมงคลหลายสำนักอาจารย์สาธุให้การยอมรับเคารพนับถือ เช่นเดียวกับวัตถุมงคลของหลวงปู่เอี่ยม

โดย...สลาตัน หมายเหตุข้อมูล หนังสือหลวงปู่เอี่ยมปฐมนาม

ความเข้มขลังในบรรดาวัตถุมงคลหลายสำนักอาจารย์สาธุให้การยอมรับเคารพนับถือ เช่นเดียวกับวัตถุมงคลของหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง จ.นนทบุรี  ที่นอกเหนือจากความศักดิ์สิทธิ์ สร้างปาฏิหาริย์ต่างๆ มากมายแล้ว ความศักดิ์สิทธิ์ของดวงวิญญาณหลวงปู่เอี่ยมได้แสดงปาฏิหาริย์ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับผู้คนจำนวนมากที่เดือดร้อนและพึงระลึกนึกถึงท่านเสมอ

แม้ในปัจจุบันมีเรื่องที่น่าแปลกประหลาดหรือน่าอัศจรรย์ยิ่ง เพราะลูกศิษย์ท่านที่เคยประสบพบเจอเรื่องทุกข์ร้อนใจ แม้จะไม่มีวัตถุมงคลของท่านห้อยติดตัวไว้บูชาเลยสักอย่างเดียว แต่เมื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินคับขันตรงหน้า ขอเพียงระลึกถึงหลวงปู่เอี่ยมเท่านั้น เหตุการณ์เลวร้ายทุกอย่างก็เบาบางลงทันทีและพ้นผ่านไปด้วยดี นั่นแสดงให้เห็นว่าแม้เราไม่ได้มีเครื่องรางวัตถุมงคลติดตัวเลย เพียงแต่เราคิดดีและระลึกถึงท่านเท่านั้น เหตุการณ์ไม่ดีต่างๆ ก็ถูกคลี่คลายลงได้อย่างน่าแปลกใจ

สำหรับ หลวงปู่เอี่ยม มีศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศเคารพศรัทธา หลายครั้งมีการขอตามมากราบท่านฝากตัวเป็นลูกศิษย์ถึงวัดเลยเช่นกัน ลูกศิษย์ท่านมีทุกระดับชั้น ตั้งแต่เชื้อพระวงศ์ที่เป็นเจ้านายผู้สูงศักดิ์ไปจนถึงบรรดาข้าราชการในสมัยท่านมีลมหายใจอยู่

นอกจากนี้ ยังมีพวกพ่อค้าคหบดีที่สร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวยได้ก็เพราะอำนาจบารมีของท่าน หลวงปู่เอี่ยมให้ความเมตตาต่อลูกศิษย์ทุกชนชั้นโดยไม่เลือกปฏิบัติ แต่ที่เน้นเป็นพิเศษคือพวกชาวบ้านธรรมดาหาเช้ากินค่ำด้วยความมานะอดทนและทำมาหากินอย่างสุจริต 

ในขณะหลวงปู่เอี่ยมท่านอาพาธหนักด้วยอาการโรคชราและใกล้จะมรณภาพ นายหรุ่น ซึ่งเป็นลูกศิษย์คอยดูแลปรนนิบัติท่านอยู่อย่างใกล้ชิด จึงได้กราบเรียนกับท่านว่า “ท่านอาจารย์มีอาการเต็มที่แล้ว” ถ้าท่านมีอะไรก็ขอให้สั่งกับศิษย์เป็นครั้งสุดท้าย

หลวงปู่เอี่ยม ได้กล่าวกับนายหรุ่นว่า “ถ้าหากว่ามีเหตุทุกข์ภัยเกิดขึ้นขอให้ระลึกถึงท่านและเอ่ยชื่อท่านแล้วกัน” และหลังจากนั้นท่านก็เงียบเสียงไปไม่ได้พูดอะไรออกมาอีกเลย จนกระทั่งลมหายใจของท่านเริ่มแผ่วลงและจากลาบรรดาลูกศิษย์ไปอย่างสงบวันที่ 17 ส.ค. 2438 เวลาเที่ยงคืน รวมอายุท่าน 80 ปี

คำพูดสุดท้ายที่หลวงปู่เอี่ยมสั่งเสียไว้เป็นจริงมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ เพราะยามคราวใดก็ตามที่บรรดาลูกศิษย์หรือผู้เคารพศรัทธาในตัวท่านมีทุกข์โศกใดที่แก้ไขไม่ได้ เมื่อระลึกถึงท่านแล้วเอ่ยนามท่าน ทุกข์ภัยเหล่านั้นก็จะได้รับการขจัดปัดเป่าด้วยดีทุกครั้งไป ไม่ว่าเหตุการณ์แต่ละครั้งจะรุนแรงสาหัสเพียงใดก็ตาม เสมือนประหนึ่งว่าดวงวิญญาณของท่านยังคงอยู่คอยปกปักรักษาลูกศิษย์ของท่านให้อยู่รอดปลอดภัยอย่างไม่เสื่อมคลายความเมตตา

เรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในอภินิหารของดวงวิญญาณท่านจนถึงปัจจุบัน

จ.นนทบุรี สมัยอดีตก่อนนั้นมีพื้นที่การเดินทางที่ต้องอาศัยการสัญจรทางเรือเป็นหลักเพื่อลัดเลาะไปตามลำคลอง หรือนั่งอ้อมเกาะเกร็ดเพื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ พื้นที่บนบกส่วนใหญ่เป็นท้องไร่ท้องนา ที่ลึกเข้าไปหน่อยก็เป็นร่องสวน

นับว่า จ.นนทบุรี ในอดีตค่อนข้างห่างความเจริญอย่างมาก ทั้งที่มีรอยต่อติดกับกรุงเทพฯ แต่ว่าการเดินทางยุคนั้นลำบากไม่น้อย ส่วนรถยนต์ก็มีจำนวนน้อยมาก ยิ่งโดยสารประจำทางด้วยแล้วยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะนานๆ จะมีผ่านมาสักคันหนึ่ง และวิ่งช้ามากเหมาะสมกับคำเปรียบเปรยที่ว่า “รถหวานเย็น”

และด้วยสภาพพื้นที่ที่ยังคงมีการทำไร่ทำนาอยู่เยอะมาก โดยสภาพแวดล้อมเลยเอื้ออำนวยให้ชุกชุมไปด้วยอสรพิษ แต่มีจำนวนมากก็คงเป็น “งูเห่า” และ “งูแมวเซา” และงูอีกสารพัดชนิดจำนวนมากมาย ใครเดินทางผ่านไปมาจะต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เผลอเดินไปเหยียบงูเข้า เพราะถ้าไม่ทันระวังก็เท่ากับตายสถานเดียว เนื่องจากเซรุ่มมีน้อยไม่มากมายเหมือนปัจจุบันนี้ ดังนั้นผู้คนจำนวนมากต้องสังเวยชีวิตให้กับมัจจุราชเงียบที่ซุกซ่อนตัวอยู่ตามท้องไร่ท้องนา

อย่างไรก็ตาม หลวงปู่เอี่ยม เป็นผู้เรืองอาคมเปี่ยมล้นด้วยเมตตา มีความรักสันโดษ ท่านเป็นลูกชาวบ้าน แต่กลับมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั้งแผ่นดิน ในอดีตลูกศิษย์ของท่านทุกคนทุกชนชั้น ไม่ว่าใครจะเดือดร้อนท่านมักจะขจัดปัดเป่าทุกข์โศกเหล่านั้นให้หายขาดไปอย่างปลิดทิ้ง และด้วยอานุภาพแห่งความเมตตาของท่านนั้นก็ยังคงปรากฏอยู่อย่างชัดเจนจวบจนปัจจุบัน แม้ว่าจะละสังขารไปนานหลายปีแล้วก็ตาม

หลวงปู่เอี่ยม ท่านเป็นพระที่เก่งและไม่เคยอวดตัวหรือแสดงภูมิความรู้ใดๆ เกินตัว ด้วยจิตนิสัยของท่านก็มุ่งตรงไปยังการปฏิบัติภาวนาทางจิตมุ่งสู่ความหลุดพ้น สมกับเป็นพุทธบุตรโดยแท้จริง

หมายเหตุข้อมูล : หนังสือหลวงปู่เอี่ยมปฐมนาม