posttoday

เจ้าอาวาสวัดบวรเผยความทรงจำเมื่อครั้งที่ในหลวงทรงพระผนวช

18 ตุลาคม 2559

"สมเด็จพระวันรัต" เจ้าอาวาสวัดบวรฯย้อนเหตุการณ์ถึงครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่9ทรงพระผนวช เผยทรงมีพระขันติธรรมสูงยิ่ง

"สมเด็จพระวันรัต" เจ้าอาวาสวัดบวรฯย้อนเหตุการณ์ถึงครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่9ทรงพระผนวช เผยทรงมีพระขันติธรรมสูงยิ่ง

"เมื่อเสด็จลงพระอุโบสถทำวัตรเช้าเย็นที่ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง พระองค์ประทับพับเพียบโดยไม่ผลัดเปลี่ยนท่าประทับเลย ต่างจากพระทั่วไปๆ พอปวดเมื่อยก็ต้องผลัดเปลี่ยนท่านั่ง หรือขยับขาเพื่อให้คลายปวดเมื่อย แต่อาตมาเห็นพระองค์ทรงอยู่นิ่งมาก แสดงให้เห็นถึงการมีพระขันติธรรมสูงยิ่ง"

นั่นคือสิ่งที่ สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต และกรรมการมหาเถรสมาคมจำได้แม่น ขณะเล่าย้อนถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระผนวชที่วัดบวรนิเวศวิหารในปี 2499 เป็นเวลา 15 วันระหว่าง ระหว่างวันที่ 22 ต.ค. -5 พ.ย. 2499

สมเด็จพระวันรัต ซึ่งได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในปีเดียวกับที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระผนวช กล่าวว่า ระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงดำรงสมณเพศ ได้ทรงปฏิบัติพระศาสนกิจเช่นเดียวกับพระภิกษุทั้งหลายอย่างเคร่งครัด เช่น ถ้าไม่ได้ทรงรับนิมนต์ที่ไหนทุกเช้าก็จะเสด็จออกรับบิณฑบาตจากประชาชนทั่วไปทั้งใกล้และไกล รวมถึงเสด็จลงพระอุโบสถ ทรงทำวัตรเช้าและเย็นไม่เคยขาด และทรงรับการถวายความรู้เกี่ยวกับข้อธรรมวินัยจากพระภิกษุพระราชาคณะในวัดบวรฯที่หมุนเวียนมาถวายทุกเช้าและเย็นตลอด 15 วัน ที่ทรงดำรงในพระสมณเพศ

"อาตมาได้เห็นพระจริยวัตรที่งดงามของพระองค์หลายอย่างน่าเลื่อมใสมาก เช่น ทรงเคารพในพระราชอุปัชฌาย์อาจารย์ และที่เด่นชัดมากคือทรงเปี่ยมไปด้วยขันติธรรม"สมเด็จพระวันรัต กล่าว 

เจ้าอาวาสวัดบวรเผยความทรงจำเมื่อครั้งที่ในหลวงทรงพระผนวช

เจ้าอาวาสวัดบวรฯ กล่าวอีกว่า เมื่อครั้งผนวชยังได้ทรงปลูกต้นสัก ที่พระตำหนัก วัดบวรนิเวศวิหารเป็นอนุสรณ์ นอกจากนี้ทรงเป็นประธานประกอบพิธีเททองปฐมฤกษ์พระกริ่งพระพุทธชินสีห์ หรือพระกริ่ง 7 รอบ เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 7 รอบ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ พระราชอุปัธยาจารย์ ในวันที่ 3 พ.ย. 2499

ขณะที่พระศากยวงศ์วิสุทธิ์  (อนิล ธัมมสากิโย) กล่าวเสริมว่า ภายหลังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลาผนวชได้นำฉลองพระบาทถวายให้กับพระพี่เลี้ยง ซึ่งก็คือเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช หรือ พระสาสนโสภณ ในขณะนั้น 

เจ้าอาวาสวัดบวรเผยความทรงจำเมื่อครั้งที่ในหลวงทรงพระผนวช สมเด็จพระวันรัต