posttoday

พระเถระอาลัยเจ้าคุณชุบ

11 กันยายน 2559

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2559 เวลา 16.00 น. คณะสงฆ์วัดราชบุรณะ (วัดเลียบ) จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ

โดย...สมาน สุดโต

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2559 เวลา 16.00 น. คณะสงฆ์วัดราชบุรณะ (วัดเลียบ) จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระศรีวิสุทธิโมลี (ชุบ มหาวีโร) อดีตผู้รักษาการเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบุรณะ ณ เมรุวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน และสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์) สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท) พร้อมด้วยกรรมการมหาเถรสมาคม เช่น พระวิสุทธิวงศาจารย์ พระพรหมดิลก และคณะสงฆ์มากหน้าหลายตา และอุบาสกอุบาสิกา รวมแล้วไม่น้อยกว่า 700 รูป/คน ร่วมไว้อาลัย สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ร่วมงานมาก เพราะท่านเจ้าคุณชุบหลีกลี้หนีเร้นไปอยู่ที่วัดคลองสะท้อน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นานถึง 20 ปี ไฉนบารมีจึงมากล้นขนาดนี้

แต่ถ้าได้อ่านคำไว้อาลัยที่เขียนโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ที่รับเป็นประธานจัดงาน และพระธรรมพุทธิมงคล (สอิ้ง) เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ พระเทพมหาเจติยาจารย์ (ชัยวัฒน์) เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม และพระเทพวิสุทธาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร กทม. ก็จะไม่ประหลาดใจที่บารมียังท่วมท้น จนศาลาเมรุเผาศพวัดสระเกศที่ว่าใหญ่แล้ว ยังแคบเพราะคลื่นมหาชนและพระสงฆ์ ครับ

ประวัติโดยย่อ พระศรีวิสุทธิโมลี (ชุบ) เกิดวันที่ 7 ก.ค. 2492  ณ บ้านเลขที่ 295 หมู่ 3 ต.ไผ่กองดิน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นามสกุล เทพพงศ์ เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวน 6 คน ของนายหมอน นางพิศ เทพพงศ์ บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 12 ปี ณ วัดช่องลม  ต.ไผ่กองดิน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี และอุปสมบทที่วัดช่องลม เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2512 ย้ายมาอยู่วัดราชบุรณะ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2522 ตามคำชักชวนของพระราชพฤฒาจารย์ (หลวงพ่อเชียง) เจ้าอาวาสวัดราชบุรณะ ในขณะนั้น

พระเถระอาลัยเจ้าคุณชุบ สมเด็จพระพุฒาจารย์ และสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ที่มาร่วมอาลัย

 

วุฒิการศึกษา สอบได้ ป.ธ.9 เมื่อ พ.ศ. 2520 ในนามวัดภาวนาภิรตาราม เป็นพระศรีวิสุทธิโมลี เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2526 รักษาการเจ้าอาวาสวัดราชบุรณะ พ.ศ. 2535-2539 และไปจำพรรษาที่วัดคลองสะท้อน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ พ.ศ. 2539 จนถึงมรณภาพวันที่ 14 ส.ค. 2559 สิริอายุ 67 ปี

เมื่อมรณภาพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท) วัดไตรมิตร และเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นผู้ขวนขวายในการจัดการพิธีศพตั้งแต่เป็นประธานในการสรงน้ำหลวงอาบศพ จนกระทั่งวันพระราชทานเพลิงศพ จึงถามว่าสนิทสนมกันมาแต่เมื่อไร สมเด็จพุฒาจารย์ ตอบว่าตั้งแต่พระศรีวิสุทธิโมลี ยังไม่ได้เป็นพระราชาคณะ ได้มาเป็นครูสอนบาลี ชั้น ป.ธ.3-4 ที่วัดไตรมิตร หลายปี จึงสนิทกันมาตั้งแต่เวลานั้น และไม่เคยลืมกัน แม้ว่าท่านจะปลีกวิเวกไปอยู่คลองสะท้อนก็ตาม

คำถามที่หาคำตอบไม่ได้ คือ ทำไมท่านออกจากวัดราชบุรณะไปอยู่คลองสะท้อน มีคำตอบแบบคิดว่าทั้งนั้น แต่เหนืออื่นใดคือความเด็ดเดี่ยว แบบพระสุพรรณของแท้

ถึงจะอยู่ที่ไหน ความดีของท่านเป็นอมตะ ดังจะเห็นได้จากประชาชนและพระสงฆ์ที่มางานพระราชทานเพลิงศพจนล้นหลาม และคำอาลัยอันสุดซึ้งของพระเถระ เช่น สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นต้น

ระลึกถึงเจ้าคุณพระศรีวิสุทธิโมลี

ท่านเจ้าคุณพระศรีวิสุทธิโมลี วัดราชบุรณราชวรวิหาร อดีตครูสอนพระปริยัติธรรมสำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นพระสุพรรณของแท้ จริงใจ ไม่ทิ้งเพื่อน มีอัตลักษณ์ประจำตัว คือ คิดไกล ใจกว้าง หาทางช่วย อำนวยประโยชน์ และไม่โทษใคร

คิดไกล : ชื่อ พระมหาชุบ นับแต่อยู่วัดภาวนาภิรตาราม จนมาอยู่วัดราชบูรณะ งานวัด งานคณะ ต้องพระมหาชุบ จะจัดสถานที่อย่างไร วางแผนอย่างไร ผูกผ้าลักษณะไหน หาทุนอย่างไร หาเจ้าภาพที่ไหน นิมนต์พระรูปใด พระมหาชุบทั้งนั้น ทั้งช่วยและทั้งทำ ทั้งงานหนัก ทั้งงานเบา พระมหาชุบตั้งใจและลงมือช่วยเมื่อไร ต้องสำเร็จเรียบร้อยดี เพราะท่านพระมหาชุบคิดให้หมดทั้งเริ่มต้นจนปริโยสาน

พระเถระอาลัยเจ้าคุณชุบ พระศรีวิสุทธิโมลี (ชุบ มหาวีโร)

 

ใจกว้าง : ชื่อ เจ้าคุณชุบ ใจกว้างเหมือนทะเล จัดการให้ ใจดี ไม่ลืมคุณคน ใครที่ท่านเคารพ รักและนับถือ เมื่อพบก็จะกำของฝากให้เสมอ โดยบอกว่า เอาไว้เพิ่มบุญสร้างบารมีและเป็นที่พึ่งที่ระลึก พระเก่าๆ ที่มีค่า มีราคา ถ้าท่านเคารพ รัก นับถือ ท่านถวายหรือมอบให้โดยไม่เสียดายเลยแม้แต่น้อย ความเป็นผู้ชอบของเก่าทำให้เราๆ สนใจตามท่านไปด้วย ท่านจะบอกเคล็ดลับ บอกวิธีดู สังเกตตรงนั้น พินิจตรงนี้ ไม่หวงวิชา นอกจากวิชาภาษาบาลี ก็มีวิชาเพ่งพุทธคุณนี้แหละ ที่ท่านเจ้าคุณชำนาญนัก

หาทางช่วย : ชื่อ เจ้าคุณพระศรีวิสุทธิโมลี ท่านเป็นนักวางแผน คิดเป็นขั้น เป็นตอน เดินเป็นหมากเป็นชั้น เดินอย่างนี้ จะไปต่อตรงนั้น ต่อตรงนั้นแล้วไปข้ามตรงโน้น ชอบฟังท่านคุยเพราะเหมือนอธิบายให้เห็นภาพเห็นความจริง และส่วนมากก็เป็นอย่างที่ท่านวางแผนไว้จริงๆ และท่านจะมีความจริงใจ ถ้าลงมือช่วยก็จะเดินไปด้วยตลอด

อำนวยประโยชน์ : ชื่อ เจ้าคุณพระศรีวิสุทธิโมลี ท่านเห็นความสุขใจ สบายใจของผู้อื่นก่อนเสมอ ช่วยหลวงพ่ออดีตเจ้าอาวาสวัดราชบุรณะดูแลพระภิกษุสามเณร หารางวัลถวายเมื่อสอบได้ ขอทุนมูลนิธิจากประเทศญี่ปุ่นมอบให้กับนักเรียนแล้วก็ตั้งเป็นมูลนิธิไว้ใช้แต่ดอกผล

ไม่โทษใคร : ชื่อ เจ้าคุณพระศรีวิสุทธิโมลี เป็นพระใจเด็ด ไม่กลัวทุกข์ยาก ไม่กลัวความลำบาก แม้วิถีชีวิตจะหักเห ก็ไม่ชวนเซเสียใจ อยู่ที่ไหนก็ได้เมื่อมีใจผาสุก ไม่คำนึงใดๆ จะทุกข์ยากลำบากแค่ไหนมิเคยออกจากปาก เพียงแต่พูดเบาๆ ว่า ผมอยู่กับต้นไม้และสายลมสบายใจแล้ว

ขอความปรารถนาดี ความมีน้ำใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาเนิ่นนาน จงเป็นอนุสาวรีย์ที่ระลึกถึงพระผู้มีนามว่า ท่านเจ้าคุณพระศรีวิสุทธิโมลี (ชุบ มหาวีโร) และขออำนาจกุศลผลบุญ ที่ท่านทำมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเป็นพระ เป็นบัณฑิต เป็นนักปราชญ์ที่สถิตอยู่ในจิตวิญญาณของท่านเจ้าคุณพระศรีวิสุทธิโมลี จงเป็นวิมานทองรองรับให้ดวงวิญญาณของท่านเข้าสู่อมตธรรมในสัมปรายภพด้วยเทอญฯ