posttoday

สมเด็จบางขุนพรหม กรุเก่า กรุใหม่

28 สิงหาคม 2559

เปิดสนามวันนี้ด้วยข้อคิดเตือนใจ “ความสุขแทรกอยู่ทุกที่ แม้ยามที่เหนื่อย ทุกข์ และท้อแท้ มองให้เห็น ดูให้ขาด

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

เปิดสนามวันนี้ด้วยข้อคิดเตือนใจ “ความสุขแทรกอยู่ทุกที่ แม้ยามที่เหนื่อย ทุกข์ และท้อแท้ มองให้เห็น ดูให้ขาด วางให้เป็น ชีวิตก็จะเดินต่อไปด้วยรอยยิ้มกับสิ่งที่ผ่านมาแล้วผ่านไป”

วันนี้มีพระสวยดูง่ายจากแฟนทางบ้านมาให้ชมหลายองค์ครับ

องค์แรก ชมจักรพรรดิแห่งพระเครื่อง พระสมเด็จบางขุนพรหม กรุเก่า พระสมเด็จกรุวัดบางขุนพรหม เสมียนตราด้วง ต้นตระกูลธนโกเศศ ได้อาราธนาท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) เพื่อทำพิธีสร้างพระสมเด็จบรรจุไว้ในกรุองค์พระเจดีย์ใหญ่ ที่กำลังสร้างอยู่ในสมัยปี 2413 ลักษณะโดยรวมของพิมพ์ฐานเส้นด้ายนั้นมีตัวแม่พิมพ์มากที่สุด ถึง 7 แม่พิมพ์ด้วยกัน และจะคล้ายกับพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ แต่จะมีลักษณะเส้นสายเรียวบางกว่าพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ ทั้งเส้นซุ้ม เส้นฐาน และลายเส้นขององค์พระจนนำมาเรียกเป็นชื่อพิมพ์ว่า “พิมพ์ฐานเส้นด้าย” เหตุที่เรียกว่า กรุเก่า ก็เพราะมีการลักลอบเปิดกรุ ผู้ลักลอบได้ใช้วิธีต่างๆ เช่น การตกเบ็ด โดยใช้ดินเหนียวปั้นเป็นก้อนกลมๆ ติดกับปลายเชือกหย่อนเข้าไปทางรูระบายอากาศติดพระแล้วดึงขึ้นมา การใช้น้ำกรอกเข้าไปทางรูระบายอากาศเพื่อให้น้ำไปละลายการเกาะยึดขององค์พระ เป็นต้น ซึ่งการลักลอบเปิดกรุพระสมเด็จที่ได้จะอยู่ในส่วนบนจึงสวย และมีความสมบูรณ์ นักนิยมพระสมเด็จเรียกกันว่า พระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่า สำหรับองค์นี้เป็นพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ แขนกว้าง ดูง่ายทั้งเนื้อหา พิมพ์ทรง วรรณะของพระที่ปรากฏครับ องค์นี้เป็นพระของคุณวิวิธาวินท์์ สกุลก้องเกียรติ ราคาเช่าหาว่ากันตามใจชอบครับ

สมเด็จบางขุนพรหม กรุเก่า กรุใหม่

 

องค์ที่สอง เป็นพระสมเด็จบางขุนพรหม กรุใหม่ ครับ เหตุที่เรียกว่า กรุใหม่ เพราะในช่วงปี 2500 หลังจากที่ถูกลักลอบขุดกรุหลายครั้ง ทางวัดใหม่อมตรส ได้ติดต่อให้กรมศิลปากรเข้ามาดูแล และเปิดกรุอย่างเป็นทางการ โดยเชิญ พล.อ.ประภาส จารุเสถียร เป็นประธานในพิธีเปิดกรุ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2500 พระที่นำออกมาครั้งนี้ นักนิยมพระสมเด็จเรียกกันว่า “พระสมเด็จบางขุนพรหม กรุใหม่” เมื่อนำมาคัดแยกคงเหลือพระที่มีสภาพดีและสวยงามเพียง 3,000 องค์เศษเท่านั้น ที่เหลือจับกันเป็นก้อน หักชำรุดแทบทั้งสิ้น ลักษณะของวรรณะส่วนใหญ่จะมีคราบกรุค่อนข้างหนาและจับกันเป็นก้อน ที่สภาพดีจะพบว่าผิวของพระเป็นเกล็ดๆ ทั่วทั้งองค์ หรือที่เรียกว่า เหนอะ มีคราบไขขาว ฟองเต้าหู้ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายใหญ่ แขนกลม เกศยาว กรุใหม่องค์นี้ ดูง่าย สวยงาม ราคาเช่าหาต้องจ่าย 7 หลักครับ พระองค์นี้เป็นของคุณวิวิธาวินท์ สกุลก้องเกียรติ ครับ

องค์ที่สาม ชมพระกิ่งทองคำ รุ่นเมตตา ของหลวงปู่ม่น วัดเนินตามาก จ.ชลบุรี ครับ สร้างปี 2537 เพื่อหารายได้สร้างตึกให้โรงพยาบาลพนัสนิคม ท่านเป็นพระเกจิยุคเดียวกับหลวงปู่ทิม วัดระหารไร่ จ.ระยอง พระเครื่องและเครื่องรางของท่าน เด่นทางด้านเมตตา ล้วนแต่ประสบการณ์สูง สามารถกันคุณไสยและสัตว์ร้ายได้ทุกอย่างครับ

พระกริ่งทองคำองค์นี้ราคาเช่าหาหลักแสนเป็นของคุณเอกวิทย์ วิสุทธิกาญจน์ ครับ

สมเด็จบางขุนพรหม กรุเก่า กรุใหม่

 

องค์ที่สุดท้าย ชมพระนิรันตราย สายใต้ หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ หลังเตารีดพิมพ์ใหญ่ A ปี 2505 เนื้อนวโลหะ องค์นี้สวยดูง่ายครับ ถ้าเป็นยามปกติ ราคาว่ากัน 7 หลัก ตอนนี้ก็หลักแสนกลางบวก องค์นี้เป็นของแฟนทางบ้าน คุณพงษ์ชัย จาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ครับ

จากกันด้วยธรรมะสะกิดใจ “ชีวิตที่ลำบาก เพราะมีความอยากมากเกินไป ปล่อยวางก็เบา ปล่อยไปก็โล่ง”

สมเด็จบางขุนพรหม กรุเก่า กรุใหม่