posttoday

จะเข้าพรรษาแล้ว คิดใหม่ทำใหม่ดีกว่า

03 กรกฎาคม 2559

ฝนฟ้ามาสร้างความชุ่มชื่นหัวใจให้คนไทยในต่างจังหวัดได้มีความหวังในการจะได้ทำไร่ไถนาเสียที

โดย...ส.คลองเตย

ฝนฟ้ามาสร้างความชุ่มชื่นหัวใจให้คนไทยในต่างจังหวัดได้มีความหวังในการจะได้ทำไร่ไถนาเสียที หลังจากที่ต้องช้ำใจดูเรือกสวนไร่นาแตกระแหงมาเกือบทั้งปีที่ผ่านมา จนหนี้สินนอกระบบเติบโตแบบคนทั่วไปรับรู้ได้โดยทั่วกัน ยกเว้นนักวิชาการจากธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารเอกชนบางแห่งที่ออกมาวิเคราะห์ด้วยความดีใจว่าหนี้สินระดับครัวเรือนลดลง

คนต่างจังหวัดดีใจเพราะฝนมา แต่สำหรับคนกรุงเทพฯ แล้วกลับกันมีแต่สลดใจ ฝนตกทีไร ท่วมทุกที เดือดร้อนกันไปทั่ว ไม่เว้นผู้ว่าฯ กทม.ที่สมาชิกพรรค ปชป.บางคนออกมาเชิญให้ไปนอนตบยุงที่วังสวนผักกาดก่อนฝนตกน้ำท่วม 

เรื่องฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลยังทำให้คนในสังคมมีมุมมองในเรื่องต่างๆ แตกต่างกันมากมายแม้จะเป็นเรื่องเดียวกัน แต่สำหรับชาวพุทธแล้วเป็นสัญญาณให้ชาวพุทธได้รู้ถึงช่วงเวลาแห่งการทำบุญที่วัดในห้วงระยะเวลาเข้าพรรษาใกล้มาแล้ว

เมื่อถึงเทศกาลอันเป็นมงคลเช่นนี้ ผู้เขียนฝันว่าเรื่องใหญ่ อื้อฉาวของวัดจะลดลง และยุติในทางสร้างสรรค์ เมื่อสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง แสดงพลัง

ในขณะเดียวกัน &O5532;ก็อยากเห็นคู่กรณีที่โด่งดังอย่างพระธัมมชโยกับดีเอสไอ น่าจะหยุดใคร่ครวญให้หนักในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาว่าสังคมได้อะไรจากการต่อสู้ในลักษณะชิงไหวชิงพริบอย่างที่ผ่านมา เพราะหากพิจารณาในแง่ของการเป็นผู้เผยแผ่พระพุทธศาสนา สร้างธรรมทายาท ทำให้คนอยู่ในศีลธรรมแล้วก็ต้องยอมรับว่าพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายประสบความสำเร็จมากกว่าวัดอื่นๆ มีการจัดองค์กรจัดแบ่งหน้าที่มีระบบที่ชัดเจนทำให้จำนวนผู้ปฏิบัติธรรมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น พระในสำนักเรียนมีมาก สอบได้เปรียญในจำนวนต้นๆ ของเมืองไทย แต่ก็มีจุดอ่อนในแง่การรับบริจาคเพื่อนำไปใช้ในการสร้างถาวรวัตถุในวัดหรือจัดกิจกรรมในวงเงินที่สูง จนทำให้คนในสังคมแปลกใจและกลายเป็นที่มาของการถูกโจมตี รวมทั้งถูกกล่าวหาว่าช่วยฟอกเงินให้ผู้บริหารสหกรณ์ฯ คลองจั่น แม้จะเพียรพยายามอธิบายว่าเป็นเงินทำบุญ และเมื่อทราบว่าเงินนั้นมีที่มามิชอบก็ได้คืนเงินไปแล้วก็ตามที

ส่วนดีเอสไอในฐานะเป็นอุบาสกอุบาสิกา ที่เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ควรคิดใคร่ครวญในช่วงที่ไปนั่งทำบุญดูว่าที่รุกไล่เอาเป็นเอาตายกับคดีของพระธัมมชโยที่ผ่านมานั้นมีกลวิธีใดที่จะดำเนินการพิสูจน์ความเชื่อของคณะศิษย์วัดพระธรรมกาย ในเรื่องจำนวนเงินบริจาคหรือฟอกเงินตามมุมมองของแต่ละฝ่ายว่าเป็นจำนวนเท่าใดแน่ เพื่อเปิดโอกาสให้สหกรณ์ฯ คลองจั่นได้รับเงินคืนจะดีกว่าการประโคมโหมกำลังที่จะจับเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายซึ่งก็จะกลายเป็นการทำลายวัดที่มีความเข้มแข็งในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ล่มสลายไปอย่างน่าเสียดาย

ที่สำคัญ ดีเอสไอต้องแสดงพลังอำนาจต่อผู้กระทำผิดอย่างเสมอหน้ากันด้วย เช่น กรณีเงินของสหกรณ์ฯ คลองจั่นนั้นมีอีกมากรายที่เกี่ยวข้อง จำนวนรวมก็มากกว่าที่บริจาคให้วัดพระธรรมกาย ก็ต้องปรากฏต่อสาธารณะว่า ดีเอสไอเอาใจใส่ดำเนินการ หรือเรื่องคดีความรถหรูผิดกฎหมาย 5,000-6,000 คัน ผู้เกี่ยวข้องเป็นพันคน มีแต่ข่าวพยายามจับกุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ อยู่รายเดียว ทำให้ภาพของดีเอสไอกลายเป็นองค์กรที่มีสองมาตรฐานในความเห็นของผู้คนจำนวนมากในสังคมอย่างช่วยไม่ได้

จะเข้าพรรษาแล้ว คิดใหม่ทำใหม่กันได้แล้ว